Tuổi trẻ Thành phố Thái Nguyên với phong trào 5 xung kích

15:29, 25/03/2011

Trong năm qua, phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” do Trung ương Đoàn phát động thực sự là trở thành một hoạt động sôi nổi của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) T.P Thái Nguyên. Phong trào đã khơi dậy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với gia đình, xã hội và gắn bó ĐVTN với tổ chức của mình.

 

Theo đồng chí Ngô Thủy, Bí thư Thành đoàn Thái Nguyên, năm qua, phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được triển khai thành hoạt động cụ thể, thiết thực qua các nội dung như: lao động sáng tạo, phát triển kinh tế; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; bảo vệ tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thực hiện cải cách hành chính và hội nhập phát triển kinh tế. Trong xung kích lao động sáng tạo, phát triển kinh tế, đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng ở các lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất kinh doanh. Hiện, thành phố có 12 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, thu hút được gần 50 lao động đến làm việc. Với khối trường học, các cơ sở đoàn đã tổ chức các hội thi sáng tạo, đề xuất các ý tưởng và có tính ứng dụng cao, qua đó đã có 7 đề tài tham gia Giải thưởng Sáng tạo trẻ cấp tỉnh. Đề tài “Xây dựng truyện khoa học vui nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nước trong cộng đồng” của hai học sinh Đỗ Ngọc Linh và Ma Thị Thúy Trà (lớp 12 sinh Trường THPT chuyên Thái Nguyên), đoạt giải Nhất Quốc gia trong Cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước lần thứ 7” do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cùng Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam phối hợp tổ chức năm 2010.

 

Cùng với đó, khối trường học cũng đã thành lập và duy trì quỹ khuyến học để động viên khen thưởng kịp thời những ĐVTN có thành tích cao trong học tập, thể thao. Điển hình trong hoạt động này là Đoàn thanh niên Trường THPT chuyên Thái Nguyên, Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc. Chị Bùi Thị Thu Thủy, Bí thư Đoàn Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc cho biết: Nhà trường luôn duy trì Quỹ khuyến học, Quỹ thắp sáng tài năng ở mức từ 80-100 triệu đồng mỗi năm để khen thưởng, động viên các ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2011, Đoàn trường đã tổ chức trao 252 suất quà cho những học sinh mồ côi, nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. Đơn cử như trường hợp của hai chị em: Nịnh Thị Trường lớp 12 A10, Nịnh Thị Trinh lớp 9A, người dân tộc Tày (Định Hóa) mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng đã biết vượt lên hoàn cảnh, đạt thành tích cao trong học tập, liên tục đạt học sinh giỏi. Trước hoàn cảnh của hai em nên ngoài sự hỗ trợ của Nhà trường, Đoàn trường, em Trường và Trinh còn được nhận hỗ trợ từ Chương trình me xanh của Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh. Hoặc như em Thảo A Nủ, lớp 11A2 dân tộc Mông (Yên Bái) không chỉ là học sinh giỏi, em còn đoạt được nhiều Huy chương Vàng, Bạc trong môn bắn nỏ tại Hội khỏe Phù đổng của tỉnh và  tại Festival các trường dân tộc nội trú toàn quốc...

 

Đối với hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng, đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia với những hoạt động nhiều ý nghĩa. Hưởng ứng Ngày hành động vì môi trường, trên 30 nghìn lượt ĐVTN đã nêu cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường bằng việc tu sửa đường liên xóm, liên xã; nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh; thu gom rác thải, vệ sinh đường làng, ngõ phố, cơ quan, trường học... Đồng thời, trồng và chăm sóc trên 5 nghìn cây xanh tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cũng như cùng chung tay bảo vệ, vệ sinh dòng sông Cầu. Ngoài ra, trong “Ngày chủ nhật hồng” đã có trên 5.700 ĐVTN tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo với gần 2 nghìn đơn vị máu. Ngoài ra, ĐVTN của các Đoàn trường cao đẳng còn tham Đội tình nguyện tại 2 xã Tân Hòa, Tân Khánh (Phú Bình) với những hoạt động tình nguyện, tặng quà có ý nghĩa thiết thực được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.

 

Đối với hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội đã được Thành đoàn tổ chức thường xuyên thông qua các hoạt động “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích sáng tạo xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thanh niên quân đội, “Tuổi trẻ Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy - xung kích, sáng tạo, tình nguyện lập công vì an ninh Tổ quốc” trong thanh niên công an. Tổ chức cho ĐVTN viết thư thăm hỏi, động viên các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo... Trong các kỳ thi đại học, cao đẳng, ĐVTN của một số cơ sở đoàn phường như: Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng, Quang Trung, Quang Vinh, Túc Duyên, Trưng Vương... đã tích cực tham gia tình nguyện tại 23 điểm giao thông, ga tàu, bến xe để tư vấn, hướng dẫn cho trên 10 nghìn lượt thí sinh và người nhà thí sinh đến các điểm thi an toàn; giới thiệu được trên 700 chỗ trọ miễn phí, giá rẻ cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nổi bật trong Tháng Thanh niên năm 2011, đã có trên 4.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động như: Hội thi Nghi thức đội và múa hát tập thể; Ngày hội Thanh niên khỏe - Giải việt dã Tiền phong; Liên hoan văn nghệ - Vũ quốc tế... Song song với các hoạt động trên, việc thực hiện cải cách hành chính, hội nhập kinh tế Quốc tế đã được ĐVTN của một số cơ sở đoàn triển khai, thực hiện có hiệu quả. Qua đó, góp phần thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính của thành phố cũng như trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm trong hội nhập kinh tế Quốc tế cho ĐVTN...

 

Thực hiện hiệu quả phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tuổi trẻ thành phố đã tạo được những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương, góp phần giải quyết những vấn đề khó khăn của xã hội, qua đó, ngày càng khẳng định vai trò của ĐVTN với cuộc sống cộng đồng.