Chăm lo Tết cổ truyền của đồng bào Khmer

08:49, 07/04/2011

Sáng 6/4, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã tổ chức họp mặt mừng Tết Chôl Chnam Thmây tại T.P Cần Thơ. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng tới dự.

 

Lễ Tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây còn gọi là Tết chịu tuổi thường được tổ chức vào trung tuần tháng 4 dương lịch. Theo quan niệm của đồng bào Khmer, đây là thời kỳ tiếp giáp giữa hai mùa mưa nắng với cây cỏ tốt tươi, thiên nhiên trỗi dậy sức sống nên được coi như sự khởi đầu của một năm mới, gọi là Tết Chôl Chnăm Thmây (vào năm mới). 

 

Tết Chôl Chnam Thmây diễn ra trong 3 ngày. Trong thời gian này, bà con Khmer thường đi thăm hỏi, mừng tuổi năm mới cho nhau, chúc nhau sức khỏe, cuộc sống yên vui, phát đạt.

 

Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Sơn Song Sơn cho biết, hiện có khoảng 1,3 triệu đồng bào Khmer Tây Nam Bộ, chiếm tỷ lệ 8% dân số trong vùng. Hầu hết đồng bào theo Phật giáo Nam tông. Toàn vùng có 443 chùa, khoảng 9.000 sư sãi. Đồng bào Khmer có nhiều đóng góp công sức, xương máu cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Toàn vùng hiện có 92 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 11 Anh hùng LLVTND, 2.863 liệt sĩ, 1.029 thương binh và hàng chục ngàn gia đình Khmer có công với nước.

 

Trong những năm qua, nhiều chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước đã được triển khai thực hiện. Nhờ vậy mà trong vùng đồng bào Khmer bước đầu đã tạo được sự chuyển biến khá toàn diện. 

 

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng niềm vui trong Tết cổ truyền của đồng bào Khmer cũng là niềm vui chung của nhân dân cả nước. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả đạt được của cấp ủy, chính quyền các cấp; ghi nhận sự đóng góp to lớn của các vị chư tăng, cán bộ, chiến sĩ, đồng bào Khmer trong vùng trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

 

Phó Thủ tướng khẳng định, thời gian tới Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện những chính sách mới, có các giải pháp cụ thể nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer, thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia về giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khoẻ, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất cho đồng bào, chú trọng đến công tác xóa đói giảm nghèo.

 

Phó Thủ tướng đề nghị từ nay đến Tết cổ truyền năm 2011 của đồng bào Khmer, các tỉnh, thành trong vùng có kế hoạch thăm hỏi, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các hộ Khmer nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết Chôl Chnăm Thmây trong không khí yên vui, đầm ấm.

 

Phó Thủ tướng cũng kêu gọi các vị chư tăng, cán bộ, chiến sĩ và đồng bào Khmer tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất và đời sống, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, hăng hái lao động, đóng góp sức người, sức của nhiều hơn nữa để xây dựng quê hương, đất nước.