Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới

14:55, 06/04/2011

TNĐT- Ngày 4-4-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 07-CT về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới. Dưới đây là toàn văn Chỉ thị này

Chỉ thị

Của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

 

Bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm và luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Cùng với ngân sách Nhà nước dành cho y tế, bảo hiểm y tế đã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho việc khám, chữa bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng của tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế. Đặc biệt, việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người dân tộc thiểu số vùng khó khăn và các đối tượng chính sách được triển khai đồng bộ, đúng đối tượng, nên việc tiếp cận dịch vụ y tế của những đối tượng này ngày càng được cải thiện. Đến nay, số người tham gia bảo hiểm y tế trong toàn tỉnh đạt gần 70%.

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện bảo hiểm y tế vẫn còn một số hạn chế: tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế chưa cao, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi; một số tổ chức, doanh nghiệp chưa quan tâm thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho người lao động; thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế và thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh bảo hiểm còn gây bức xúc cho ngươi bệnh...

 

Nguyên nhân chính của những hạn chế nêu trên là do cấp uỷ đảng, chính quyền ở một số đơn vị, địa phương và một số bộ phận nhân dân nhận thức chưa đầy đủ về vị trí và tầm quan trọng của bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội; công tác tuyên truyền phổ biến và vận động nhân dân thực hiện chính sách bảo hiểm y tế chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao; việc khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế còn bất cập...

 

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội và công bằng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị trong tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

 

1- Tiếp tục quán triệt, triển khai sâu rộng Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7-9-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới ", Luật Bảo hiểm y tế và và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm y tế, nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành; cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội; trên cơ sở đó làm cho mọi người dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia bảo hiểm y tế.

 

2- Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động tham gia bảo hiểm y tế. Tiếp tục mở rộng các loại hình bảo hiểm y tế trong các tầng lớp dân cư; đặc biệt chú trọng triển khai bảo hiểm y tế trong các tổ chức, doanh nghiệp ngoài Nhà nước, các hợp tác xã nông nghiệp, nông thôn, các làng nghề tiểu thủ công nghiệp và bảo hiểm y tế tự nguyện, phấn đấu thực hiện bảo hiểm y tế bắt buộc toàn dân vào năm 2014.

 

Chỉ đạo ngành Y tế cần nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tham gia bảo hiểm y tế. Cải tiến thủ tục hành chính trong tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các bệnh viện để tạo điều kiện thuận lợi cho người khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế được thụ hưởng tốt các dịch vụ y tế; thường xuyên giáo dục nâng cao y đức để thầy thuốc không có thái độ phân biệt trong ứng xử với người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

 

Từng bước đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bảo hiểm y tế; tạo điều kiện thuận lợi để y tế tư nhân tham gia khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế ở các địa phương, đơn vị, nhất là các doanh nghiệp nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

 

3- Đổi mới công tác thông tin, truyền thông và tuyên truyền về bảo hiểm y tế

Các cơ quan thông tin đại chúng: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với các nội dung và hình thức phong phú, tạo sự chuyển biến trong nhận thức đối với các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm y tế. Công tác tuyên truyền giáo dục cần đi sâu vào nội dung cụ thể, thiết thực phù hợp với các tầng lớp dân cư, nhất là với các đối tượng: nông dân, người cận nghèo, học sinh, sinh viên, chủ sử dụng lao động... Tuyên truyền cần đi đôi với thuyết phục, động viên mọi người tham gia thực hiện.

 

4- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế và quản lý Quỹ bảo hiểm y tế trên địa bàn.

 

Tiếp tục củng cố, hoàn thiện bộ máy quản lý bảo hiểm y tế các cấp theo hướng tinh, gọn, hiệu quả, nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của công tác bảo hiểm y tế. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng quy chế phối hợp liên ngành trong hoạt động bảo hiểm y tế để trình Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành.

Tăng cường công tác quản lý Quỹ Bảo hiểm y tế, đảm bảo cân đối giữa việc thu với việc chi của Quỹ Bảo hiểm y tế, kết hợp với việc chống lạm dụng và trục lợi bảo hiểm y tế để xây dựng tính bền vững của Quỹ. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh định kỳ xem xét tham mưu kịp thời cho Uỷ ban nhân dân tỉnh về các chính sách liên quan đến việc quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế một cách cân đối và có hiệu quả.

 

Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực tham mưu, quản lý Nhà nước cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý bảo hiểm y tế và quản lý Quỹ Bảo hiểm y tế. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý người tham gia bảo hiểm y tế, quản lý Quỹ Bảo hiểm y tế và quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

 

5- Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Sở Y tế, Bào hiểm xã hội tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và nghề nghiệp xây dựng kế hoạch thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân tham gia bảo hiểm y tế"; tổ chức phát động trong toàn thể đoàn viên, hội viên và đông đảo mọi tầng lớp nhân dân. Định kỳ sơ kết, tổng kết để Cuộc vận động thật sự thiết thực và hiệu quả, góp phần làm cho bảo hiểm y tế phát triển. Cùng với việc thực hiện Cuộc vận động “toàn dân tham gia bảo hiểm y tế”, Uỷ ban nhân dân tỉnh cần xây dựng lộ trình thích hợp để tiến tới bảo hiểm y tế bắt buộc toàn dân vào năm 2014.

 

6- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ban xây dựng đảng, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá và định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị này.

Chỉ thị được phổ biến đến chi bộ.

 

T/M Ban Thường vụ

 

Phó Bí thư Thường trực

 

Nguyễn Văn Kim