Đồng Tiến xây dựng nông thôn mới

09:17, 17/04/2011

Năm 2010, Đồng Tiến được chọn là 1 trong 4 xã điểm để xây dựng nông thôn mới của huyện Phổ Yên. Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, bộ mặt nông thôn mới của xã đã có những đổi thay rõ rệt.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Nhận thấy đây là cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, năm 2010 vừa qua, cấp uỷ đảng, chính quyền đã tập trung đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đưa giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Xác định, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, xã cần phát huy tốt các nguồn lực của địa phương, nhất là tạo sự hưởng ứng, đồng thuận của nhân dân để xây dựng nông thôn mới có hiệu quả, chính quyền địa phương đã tổ chức các cuộc họp ở từng thôn, xóm để nghe ý kiến đóng góp của người dân. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai các tiêu chí đến người dân, rà soát các phần việc cần tập trung thực hiện ngay và định hướng thời gian cho từng tiêu chí cụ thể.

 

Căn cứ vào 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và tình hình thực tế ở địa phương, Đồng Tiến ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng các công trình phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân, trong đó ưu tiên những thôn, xóm còn khó khăn. Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ thôn An Thái cho biết: Thôn có 190 hộ và trên 800 nhân khẩu. Năm qua, khi xã có chủ trương làm đường giao thông nông thôn, 36 hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến gần 3 nghìn m2 đất để giải phóng mặt bằng. Mỗi còn đóng góp 500 nghìn đồng để làm đường. Tuyến đường dài hơn 4 km đã được đưa vào sử dụng, bà con rất phấn khởi. Trong năm 2010, xã đã đầu tư hơn 2,9 tỷ đồng để bê tông hóa 5 km đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn vận động nhân dân giải phóng mặt bằng các dự án: Mở rộng nhà máy Z131, khu tái định cư thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, khu công nghiệp Yên Bình, khu đô thị mới Đồng Tiến… Trạm Y tế xã mỗi năm khám chữa bệnh cho trên 5.000 lượt người, đang trong giai đoạn hoàn thiện cơ sở vật chất để chuẩn bị đón chuẩn vào tháng 6 tới. Cùng với đó, xã đã tiến hành tu bổ, sữa chữa, nâng cấp các công trình kênh mương thuộc các xóm: Đồng Nâm, Thái Bình, An Bình, Ấp Bắc… Hệ thống thủy lợi về cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Góp phần đưa năng suất lúa bình quân của xã tăng từ 49 tạ/ha năm 2005 lên 51 tạ/ha năm 2010. Hệ thống điện đảm bảo phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, ngành nghề và đời sống người dân.

 

Bà Trần Thị Nga, ở xóm Ấp Bắc nói: Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, bà con chúng tôi được trồng thử nghiệm và được hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nhiều loại cây trồng giống mới như: ngô lai, lúa lai, đỗ tương cho năng suất và hiệu quả cao hơn hẳn. Ngoài ra, chúng tôi còn được Nhà nước hỗ trợ đầu tư hệ thống kênh mương, thủy lợi và đường giao thông nông thôn phục vụ thuận tiện cho sản xuất và trao đổi hàng hóa… Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, để từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, năm 2010, xã đã đưa một số loại cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như: lúa lai, hoa, đậu tương, khoai tây... vào trồng 3 vụ/năm. Hiện, Đồng Tiến có trên 40 ha cho thu nhập từ trên 50 triệu đồng/ha ở các xóm: Thanh Xuân, Đại Kim và Thanh Quang…

 

Từ những cách làm cụ thể, tập trung đầu tư phát triển đúng hướng đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Chạy dọc theo những tuyến bê tông trên địa bàn xã, chúng tôi nhận thấy hệ thống trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã được đầu tư xây dựng khang trang, đường làng, ngõ xóm được cứng hoá phong quang sạch đẹp, đặc biệt các hộ dân tích cực chỉnh trang nhà ở, công trình vệ sinh, góp phần gìn giữ môi trường. Xã có 3/4 trường học đạt chuẩn Quốc gia. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đạt 12 triệu đồng/người/năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2010 đạt 15 %. Qua rà soát các tiêu chí theo quy định, đến nay Đồng Tiến có 9/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, bao gồm: hệ thống điện, thủy lợi, trường học, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, hệ thống tổ chức chính trị xã hội và tình hình an ninh trật tự xã hội.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh cho biết thêm: Bước sang năm thứ 2, xã xác định cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thấy rõ ý thức trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; đồng thời tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt việc xây dựng các hạng mục công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân như: chợ xã, hệ thống giao thông, nhà văn hoá các thôn và xử lý rác thải… tranh thủ các nguồn vốn, tập trung nghiên cứu triển khai xây dựng chương trình nông thôn mới theo lộ trình kế hoạch của huyện đề ra.