Gặp người hiến máu 34 lần

09:23, 06/04/2011

Bí thư Đoàn phường Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội) Hồ Quang Minh đã 34 lần hiến máu với lượng máu gần 10 lít, gấp hơn 2 lần lượng máu trong cơ thể.

 

“Lý do để tôi tham gia hiến máu thì có nhiều. Nhưng lý do chính là vì khát vọng tuổi trẻ, muốn được cống hiến. Là thanh niên - độ tuổi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người, chúng ta nên làm việc gì đó thật cụ thể và có ích cho cộng đồng” - Có lẽ xuất phát từ suy nghĩ đó mà anh Hồ Quang Minh, Bí thư Đoàn phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đã có 11 năm hiến máu liên tục.

 

Năm 2000, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, dù khi ấy phong trào hiến máu chưa nhiều nhưng anh Hồ Quang Minh đã nghĩ đến việc tham gia hiến máu. “Dù đã quyết tâm, nhưng lần đầu tiên hiến máu, tôi cũng hơi lo lắng. Một phần vì lúc đó mọi người cũng chưa nhiệt tình với phong trào hiến máu, thậm chí ai đi hiến máu còn bị xì xào và bị nhìn với vẻ nghi ngại. Bản thân tôi cũng hơi lo lắng, liệu rút ra một “bịch máu” thì sức khỏe của mình có bị ảnh hưởng không? Nhưng sau lần đó, tôi thấy sức khỏe vẫn bình thường và không còn băn khoăn nữa”- Anh Minh tâm sự.

 

Từ đó, năm nào anh Minh cũng tham gia hiến máu 3-4 lần. Thường xuyên tìm hiểu các thông tin về việc làm ý nghĩa này, anh Minh được biết, lượng máu để cung cấp trong các bệnh viện hiện còn thiếu vô cùng, nhiều người đã phải từ bỏ cuộc sống vì không được tiếp máu kịp thời. Nếu càng có nhiều người tham gia hiến máu thì sẽ có thêm nhiều sự sống được hồi sinh.

 

Bắt nguồn từ suy nghĩ như vậy, anh tích cực vận động các đoàn viên, thanh niên trong phường cùng tham gia hiến máu. Mới đầu, nhiều gia đình còn ngăn cản con em mình, vì sợ lấy máu sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và bị lây nhiễm bệnh. Không nản, anh Minh kiên trì thuyết phục, giải thích để mọi người hiểu. Không những thế, anh và một số đoàn viên còn thành lập ra câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện phường Phú Thượng để hoạt động tình nguyện này thu hút được nhiều người tham gia.

 

“Nhưng thuyết phục không thôi cũng chưa đủ, tôi phải chứng minh bằng chính việc làm của bản thân. Trong quá trình hiến máu vận động mọi người tham gia, tôi luôn được bố mẹ và chị gái tạo điều kiện. Chị gái tôi đã tích cực tham gia và đến nay chị tôi cũng đã 17 lần hiến máu. Khi mọi người nhìn thấy chính bản thân tôi và những người thân tham gia hiến máu nhiều lần như vậy mà sức khỏe vẫn bình thường, họ không còn ngăn cản con em mình nữa”- Anh Minh phấn khởi cho biết.

 

Những năm trước, từ lúc chỉ có 4-5 người tham gia, thì đến nay mỗi đợt hiến máu, phường Phú Thượng đã có hơn 40 đoàn viên trực tiếp hiến máu. Nhiều người coi việc hiến máu không chỉ là hưởng ứng phong trào nữa mà là trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Đến nay, anh Minh đã vận động được trên 4.000 đoàn viên tham gia hiến máu, trong đó có nhiều người tham gia hiến máu trên 10 lần, điển hình là chị Hồ Thị Bích Việt, 17 lần tham gia hiến máu; anh Nguyễn Ngọc Toàn, 12 lần...

 

 

Cách đây 2 năm, anh Minh lập gia đình. Khi được hỏi tham gia hiến máu như vậy liệu có ảnh hưởng tới gia đình nhỏ của mình? Anh Minh hồ hởi cho biết: “Sức khỏe của tôi chắc chắn không có gì ảnh hưởng. Vì từ khi hiến máu đến nay, tôi ngày càng khỏe ra. Khi mới bắt đầu hiến máu, tôi nặng chưa đầy 50 kg mà đến nay cân nặng của tôi đã đạt gần 60 kg. Từ lúc lập gia đình, hàng năm tôi vẫn đi hiến máu đều đặn 4 lần. Còn vợ tôi luôn ủng hộ chồng tham gia tích cực vào các hoạt động của Đoàn phường. Thậm chí cô ấy còn xung phong hiến máu cùng chồng. Lần đầu tiên tham gia, vợ tôi còn không được hiến máu vì quá nhẹ cân. Nhưng đến nay, cô ấy cũng đã hiến máu vài ba lần”.

 

Không chỉ thành công với việc vận động mọi người cùng tham gia hiến máu, anh Minh còn là một Bí thư Đoàn phường khá năng động. Hiện anh đang giúp đỡ, tạo việc làm cho hàng chục học viên có hoàn cảnh khó khăn ở Trung tâm dạy nghề Tây Hồ. Anh giới thiệu họ làm công việc phục vụ tại cửa hàng ăn uống của gia đình mình và các nhà hàng trên địa bàn phường. Không những thế, mỗi năm anh còn hỗ trợ, tìm nhà trọ giá rẻ cho khoảng 500 sinh viên có nhu cầu… Ngoài ra, anh Minh còn thành công trong việc vận động, gắn kết hàng trăm thanh niên, sinh viên thuê trọ trong phường tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn; tổ chức các buổi tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, chia sẻ kỹ năng sống…