Giúp nhau nâng cao chất lượng cuộc sống

09:59, 04/04/2011

Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hà Thượng được Hội cấp trên và chính quyền địa phương đánh giá là tổ chức Hội hoạt động sáng tạo, năng động và hiệu quả... góp phần tích cực trong phong trào xóa đói, giảm nghèo ở địa phương; được tặng thưởng nhiều Giấy khen, Bằng khen; được Huyện hội chọn tổ chức đại hội điểm ở cơ sở.

 

Chị Triệu Thị Hoàn, Chủ tịch Hội LHPN xã Hà Thượng cho biết: Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi mỗi hội viên phải không ngừng nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự tin tưởng và đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.

 

Hội LHPN xã Hà Thượng hiện có 963 hội viên tham gia sinh hoạt ở 12 chi, tổ hội. Những năm gần đây, nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới phương thức hoạt động nên các phong trào của Hội đã thu hút đông đảo hội viên, chị em phụ nữ tham gia, đặc biệt là phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Lập ở xóm 10, một trong những hội viên tiêu biểu Phong trào. Được biết, chồng chị Lập thường xuyên đi làm ăn xa, một mình chị đảm đương, gánh vác việc gia đình, phát triển kinh tế lo cho 3 con ăn học. Nay, 2 con của chị đã tốt nghiệp đại học, còn 1 cháu đang theo học Đại học công nghiệp Thái Nguyên. Chị Lập không chỉ là một hội viên tích cực, tham gia các phong trào của Hội mà còn là người phụ nữ đi đầu trong áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Ngoài 5 sào chè, chị còn canh tác 4 sào lúa và là người tiên phong trồng cây lúa lai trên đất Hà Thượng.

 

Tìm hiểu thêm về phong trào này, chúng tôi đến xóm 13 và được chị Vũ Thị Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ cho biết: Chi hội Phụ nữ xóm 13 có đặc thù hội viên là cán bộ nghỉ hưu và kinh doanh nhỏ lẻ, các hộ làm nông nghiệp ít nên Chi hội có nhiều thuận lợi trong tuyên truyền, vận động chị em tham gia phong trào Hội và công tác phụ nữ. 5 năm qua, Chi hội đã đứng ra thế chấp với các ngân hàng vay 255 triệu đồng giúp 28 hội viên phát triển kinh tế. Ngoài ra, Chi hội xây dựng quỹ hội viên để những chị em thiếu vốn vay phát triển kinh tế với mức đóng góp 80 nghìn đồng/hội viên. Với tinh thần tương thân, tương ái, các chị em còn giúp nhau kinh nghiệm làm ăn, kinh doanh có lãi, đóng góp hũ gạo tiết kiệm giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh đặc biết khó khăn, động viên các chị bằng tinh thần để vươn lên trong cuộc sống... Tiêu biểu như chị Lưu Thị Liễu, chị Phùng Thị Hằng là những hội viên tiêu biểu làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia giúp đỡ chị em nghèo trong Chi hội. Chị Ninh Thị Thảo là hội viên nghèo vượt khó, một mình nuôi 2 con ăn học, các cháu ngoan, học giỏi...

 

Từ nhận thức muốn phát triển kinh tế, không chỉ có sự quyết tâm, chị em phụ nữ còn trang bị thêm cho mình những kiến thức về khoa học kỹ thuật, đặc biệt là có nguồn vốn đầu tư kịp thời. Từ năm 2006 đến nay, Hội LHPN xã Hà Thượng đã đứng ra nhận uỷ thác với Ngân hàng Chính sách - Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT huyện Đại Từ cho gần 1.000 lượt hộ vay với số tiền trên 4 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay, Hội hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả như đầu tư vào chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng chè... để phát triển kinh tế. Kết quả, 5 năm qua, Hội đã giúp đỡ 122 hội viên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương đến nay là 9,7%, giảm 48% so với năm 2006. Nhờ vậy, phong trào hoạt động của phụ nữ xã Hà Thượng ngày càng mạnh và có hiệu quả, hội viên tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, hăng say lao động sản xuất.

 

Song song với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, từ năm 2007, Hội LHPN xã Hà Thượng còn phát động phong trào xây dựng “Hũ gạo tiết kiệm” hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.  Chị Triệu Thị Lâm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm 11 cho biết: Chi hội hiện có 105 hội viên. Làm theo Bác, mỗi hội viên đều phát huy tính tự giác, tích cực học tập, rèn luyện, tiết kiệm, lối sống giản dị, giúp đỡ những người khó khăn. Từ năm 2008 đến nay, thực hiện phong trào thi đua “Hũ gạo tiết kiệm”, Chi hội xóm 11 đã tiết kiệm được 256kg gạo giúp 6 chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn như chị Lê Thị Tâm, chị Đỗ Thị Hường bị mưa bão làm hỏng nhà...

 

Nói về kinh nghiệm trong quá trình hoạt động, chị Triệu Thị Hoàn, Chủ tịch Hội LHPN xã Hà Thượng cho biết: Để có được kết quả trên, người cán bộ Hội phải nắm vững các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt chỉa đạo của cấp trên để công tác hội luôn bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho phụ nữ và trẻ em. Cùng với đó, cán bộ Hội phải thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tư tưởng hội viên; tuyên truyền và nhân rộng mô hình điểm trong các phong trào; xây dựng các mô hình hoạt động phù hợp với nguyện vọng của hội viên để thu hút hội viên tham gia vào tổ chức hội...