Họ từng là dũng sĩ

07:59, 24/04/2011

Ngày 30-4-1975, cuộc chiến tranh trên đất nước Việt Nam được khép lại, những người con từ mặt trận trở về, hăm hở cùng chung tay xây dựng quê hương, đất nước. Trong số đó có những người con của Thái Nguyên, mang trên ngực láp lánh ánh huân, huy chương, dấu tích của những trận mạc oai hùng. Và những ngày tháng 4 lịch sử này, chúng tôi lại có dịp đến thăm những người lính năm xưa - họ từng là dũng sĩ.

 

Ông Đinh Công Mạnh, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh (CCB) T.P Thái Nguyên đã nói với chúng tôi: Trong chiến tranh, họ là những người lính chiến đấu dũng cảm. Còn trên mặt trận xoá đói giảm nghèo; phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư... họ là những người lính kiên cường.

 

Gặp ở Văn phòng Hội CCB phường Trưng Vương, Dũng sĩ diệt Mỹ Hứa Xuân Chương không giấu giếm, ông bảo với chúng tôi: Cuộc sống đời thường của mỗi CCB chưa hẳn đã hết khó khăn, song trên mặt trận mới, chúng tôi luôn phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, sống gương mẫu để làm gương cho con cháu... 66 tuổi đời, 23 năm tuổi quân, 42 năm tuổi Đảng, nay đã “lên chức” ông bà nội, ngoại nhưng CCB Hứa Xuân Chương vẫn luôn nhớ những tháng năm oanh liệt thời trẻ trai của mình. 21 tuổi nhập ngũ, sau huấn luyện ở Quân khu Việt Bắc, ông cùng đồng đội hành quân vào Nam chiến đấu. Ngày ấy, từ Thái Nguyên đơn vị hành quân vào đến Thanh Hoá mất 3 đêm dưới pháo sáng máy bay địch. Rồi từ Thanh Hoá, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hành quân bằng đôi chân của mình vào mặt trận Quảng Trị. Đi liên tục trong 2 tháng mới vào đến nơi, ém quân đợi lệnh công đồn. Trong thời gian ở mặt trận Quảng Trị, ông trực tiếp tham gia 5 trận đánh, mà toàn đánh trực diện với lính Mỹ. Tại trận đánh cao điểm 1275 (Động Sa Mùi), ông lập chiến công và được tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ.

 

Câu chuyện chiến đấu của CCB Hứa Xuân Chương gợi lại cho các CCB có mặt ở đó là Nguyễn Văn Quế, Nguyễn Văn Giang và Ngô Văn ích (phường Trưng Vương) bao kỷ niệm, gian khổ nhưng rất đỗi tự hào. Ai cũng mang trên ngực áo những tấm huân, huy chương hồng đỏ, ai cũng từng đối mặt với lửa đạn chiến tranh và bây giờ trên mặt trận mới, phẩm chất người lính Cụ Hồ lần nữa toả sáng ngay trong cuộc sống đời thường.

 

Ông Nguyễn Văn Quế với tư cách Chủ tịch Hội CCB phường Trưng Vương, luôn tích cực vận động CCB tham gia các hoạt động phong trào. Năm 2010, CCB của phường đã đóng góp được 9 triệu đồng để giúp đỡ CCB Hạ Văn Thân, chi hội CCB tổ 11 làm nhà ở... Kết quả hoạt động năm 2010, Hội CCB phường Trưng Vương được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Còn CCB Nguyễn Văn Giang, sau 23 năm phục vụ trong quân đội, ông được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước và 3 Huân chương Chiến sĩ vẻ vang. Hiện ông làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố 11. Chi bộ do ông phụ trách nhiều năm liên tục được Đảng bộ phường công nhận đạt trong sạch vững mạnh, cá nhân ông cũng nhiều năm liền được Đảng uỷ phường khen thưởng là đảng viên gương mẫu.

 

Trong cuộc sống đời thường hôm nay, mỗi người đều có một hoàn cảnh riêng, nhưng ai nấy rất đỗi tự hào về một thời đạn lửa. Và những quân nhân năm xưa khi gặp lại nhau, luôn động viên nhau cùng vượt lên tất thảy khó khăn đời thường để tiếp tục cống hiến cho xã hội, đơn giản như việc giáo dục con, cháu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, không sa vào tệ nạn xã hội. CCB Ngô Văn ích là một điển hình. 24 năm tham gia quân ngũ, ông có mặt ở hầu khắp các mặt trận từ Quảng Trị vào đến Tây Nguyên, được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Hai, Huân chương Kháng chiến hạng Nhì, 3 Huân chương Chiến sĩ vẻ vang... Khi trở về, ông tích cực tham gia công tác phòng chống tệ nạn xã hội. Nhiều con em trong phường mắc nghiện ma tuý, ông đến tận nhà phân tích, giảng giải nhờ đó nhiều thanh niên đã quyết tâm “làm lại cuộc đời”. Năm 2007, ông được Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội tặng Bằng khen. Cũng ở phường Trưng Vương, chúng tôi còn được biết CCB Nguyễn Văn Chắc, 2 lần được tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ; CCB Trần Nhật Ký, người lính đặc công năm xưa từng ra vào đồn bốt giặc, sau một trận công đồn, ông bị thương và được tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ.

 

Thời gian trôi mau, những người lính năm xưa đều đã hơn, kém cái tuổi bảy mươi xưa nay hiếm. Tóc đã chuyển màu sương, nhưng tinh thần cách mạng luôn ấm nóng trong trái tim mỗi người. Bởi họ - những CCB năm xưa luôn là tấm gương sáng cho con, cháu học tập. Vậy mà khi được hỏi về những chiến công, CCB Nguyễn Kinh Quýt, tổ 17, phường Gia Sàng khiêm tốn, bảo: Còn nhiều đồng chí có thành tích hơn tôi. Nói rồi, ông lại mau mải chăm lo cho vườn sinh vật cảnh của mình và bè bạn. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, ông 5 lần được tặng danh hiệu Dũng sĩ Quyết thắng. Ở cuộc sống đời thường hôm nay, ông luôn gương mẫu, tích cực giúp đỡ mọi người. Cùng ở phường Gia Sàng, CCB Lê Quang Dìu, tổ 22 cũng 2 lần được tặng danh hiệu Dũng sĩ Quyết thắng, luôn là đảng viên gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động phong trào.

 

Còn nhiều nữa những CCB năm xưa là dũng sĩ, còn hiện nay là công dân gương mẫu trước các phong trào địa phương, như CCB Nguyễn Việt Cường, tổ 19, phường Phan Đình Phùng, 3 lần được tặng danh hiệu Dũng sĩ, trong đó 1 danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ, 1 danh hiệu Dũng sĩ diệt Máy bay và 1 danh hiệu Dũng sĩ diệt xe cơ giới. CCB Phạm Hồng Hải, tổ 30, phường Hoàng Văn Thụ, 4 lần được tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ. Hiện ông Hải đang tham gia làm Phó Chủ tịch Hội CCB phường Hoàng Văn Thụ. Ông Hải thường nói với đồng đội mình: Tôi tham gia công tác CCB là để mong muốn đóng góp được nhiều công sức của mình cho xã hội. Nhất là việc giúp đỡ những người lính từng đi qua chiến tranh đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt là những người lính bị ảnh hưởng chất độc da cam.