Hội thảo: "Nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và vấn đề bình đẳng giới"

14:02, 06/04/2011

Trong 2 ngày (6 và 7-4), tại T.P Thái Nguyên, Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo khu vực phía Bắc "Nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và vấn đề bình đẳng giới".

 

Dự Hội thảo có các đồng chí: Trương Thị Mai, Uỷ viên TW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Đinh Văn Thể, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các nữ đại biểu Quốc hội của 20 tỉnh, thành phía Bắc và nữ ứng cử viên HĐND tỉnh, T.P Thái Nguyên và phường Đồng Quang.

 

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Hội thảo, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nữ tham gia Quốc hội và HĐND các cấp khá cao (khoảng 25%). Các nữ đại biểu bằng tâm huyết, trí tuệ của mình đã khẳng định được vai trò của người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri. Trong Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 cũng đề ra mục tiêu số 1 là tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách về giới trong lĩnh vực chính trị. Với nhiều chỉ tiêu cụ thể, trong đó có chỉ tiêu "tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 từ 30% trở lên". Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra trong kỳ bầu cử này cần những nỗ lực rất lớn.

 

Xuất phát từ thực tế trên, tại Hội thảo lần này các đại biểu được các chuyên gia, đại biểu Quốc hội có kinh nghiệm giới thiệu các chuyên đề về quy trình bầu cử, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, HĐND. Hội thảo cũng cung cấp những kỹ năng cần thiết đối với các ứng cử viên là nữ; phương pháp lựa chọn thông tin và phân tích các tác nhân ảnh hưởng; xây dựng và cách thức trình bày chương trình hành động qua các phương tiện thông tin đại chúng, trước cử tri… Tại Hội thảo các đại biểu cũng tổ chức thảo luận theo nhóm để trình bày chương trình hành động của mình, cùng nhau góp ý để đưa ra những kỹ năng cần thiết đối với mỗi đại biểu Quốc hội.