Lấy mẫu bệnh phẩm rùa Hồ Gươm để xét nghiệm

09:06, 05/04/2011

7 giờ 30 phút sáng qua (4/4), tại khu vực Tháp Rùa - địa điểm được xác định là nơi chữa bệnh cho rùa Hồ Gươm - Hội đồng chẩn trị chữa bệnh cho rùa Hồ Gươm đã tiến hành những công việc đầu tiên trong nỗ lực chữa bệnh cho rùa Hồ Gươm.

  

Thông tin ban đầu cho thấy, rùa có chiều dài mai là 117cm, rộng 83cm. So với hình ảnh mai rùa mốc trắng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông cách đây một tháng, đến nay những vết này đã không còn. Rùa hiện vẫn còn đủ 3 móng mỗi bên chân chứ không phải mất móng như lời đồn đại. Kết quả sơ khám cho thấy, rùa bị loét mãn tính ngoài da ở hai chi trước và không có dấu hiệu bề ngoài của những bệnh do nhiễm trùng máu, virus gây nên.

 

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã lấy mẫu bệnh phẩm và đưa về phòng thí nghiệm để tìm nguyên nhân gây nên những vết lở loét trên mai, hai chi trước của rùa. Dự kiến sau 5-7 ngày sẽ có kết quả và đây sẽ là căn cứ để xây dựng phác đồ điều trị, quyết định chủng loại thuốc.

 

Ngoài chiếc bể đường kính 5m dùng trong quá trình chữa bệnh, hôm qua, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội hạ thủy thêm chiếc bể chăm sóc có đường kính 15m. Bể này dùng để chăm sóc rùa sau khi chữa bệnh với môi trường nước sạch, không gian rộng và nguồn thức ăn nhiều hơn, bảo đảm môi trường sống cho rùa.