Ly thủy tinh nhiễm chì vẫn chưa được thu hồi

09:43, 19/04/2011

Việc xử lý mới chỉ dừng lại ở mức khuyến cáo tính chất độc hại đối với người tiêu dùng. 

 

Mặc dù những sản phẩm ly thủy tinh có hàm lượng chì cao gấp hàng nghìn lần cho phép đã được phát hiện trên thị trường một thời gian dài. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái tịch thu, tiêu hủy hay xử lý các cơ sở kinh doanh bán mặt hàng này.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hoá, Bộ Khoa học và Công nghệ, chức năng của cơ quan này là quản lý hàng hóa, kiểm tra và khuyến cáo, chứ không có chức năng xử phạt hành chính. Ông Hùng lý giải: Theo Quyết định 46/2007 của Bộ Y tế, cơ quan này chỉ xử phạt trong trường hợp bên “trong lòng ly” có chứa độc hại. Khi kiểm tra, bên ngoài ly thủy tinh độc hại gấp hàng nghìn lần, Cục chỉ có thể đưa ra khuyến cáo với người sử dụng, đặc biệt là trẻ em không nên cầm nắm, mua hoặc sử dụng, chứ không thể bắt phạt, xử lý.

 

Còn về phía Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) - cơ quan có trách nhiệm phối hợp kiểm tra và xử lý đối với các trường hợp vi phạm về chất lượng hàng hóa cho biết, đến nay, mới chỉ biết thông tin ly thủy tinh nhiễm độc qua một số cơ quan thông tấn báo chí. Cục vẫn chưa nhận được văn bản yêu cầu phối hợp từ phía Tổng cục Tiêu chuẩn Đo Lường (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

 

Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà đã 3 tháng trôi qua kể từ ngày phát hiện ly thủy tinh nhiễm chì bày bán trên thị trường Việt Nam, đến nay, những sản phẩm độc hại này vẫn chưa được thu hồi và những cá nhân, tổ chức kinh doanh vì lợi nhuận coi thường sức khỏe người tiêu dùng vẫn chưa bị xử lý.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nêu cho rằng: “Một sản phẩm mà ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng thì về phía Hiệp hội sẽ có ý kiến. Sang tuần sau chúng tôi sẽ liên lạc hoặc có công văn phản ánh vấn đề này với các cơ quan liên quan và yêu cầu có giải pháp đối với sản phẩm này”.

 

Trên thực tế, chuyện một chiếc ly tưởng nhỏ, nhưng khi xử lý giải quyết triệt để lại không hề nhỏ bởi liên quan đến 3 Bộ gồm: Y tế, Công Thương, Khoa học và Công nghệ với những quy định bất hợp lý, chồng chéo nhau.

 

Với việc khuyến cáo, chụp ảnh ly thủy tinh nhiễm độc chì đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng mới chỉ là một trong những biện pháp giúp người tiêu dùng tránh sử dụng loại ly nhiễm độc. Đã đến lúc các ban ngành liên quan cần ngồi lại với nhau tìm giải pháp cụ thể giải quyết vấn đề này, tránh tiền lệ xấu đối với những sản phẩm đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.