Triển khai điều trị bằng thuốc Methadone

08:42, 07/04/2011

Để tạo sự đồng thuận trong cán bộ cơ sở về việc triển khai thí điểm chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện (CDTP) bằng thuốc Methadone trên địa bàn T.P Thái Nguyên, từ ngày 5 đến 7), tại Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo chương trình của thành phố tổ chức Hội thảo đồng thuận triển khai điều trị Methadone tới lãnh đạo của Đảng ủy, UBND và các ban, ngành, đoàn thể 12 phường, xã ở khu vực trung tâm.

 

Methadone là một chất đồng vận với các CDTP, có tác dụng giảm đau, giảm ho, yên dịu, giảm hô hấp và gây nghiện nhưng gây khoái cảm yếu. Methadone được dùng bằng đường uống, có tác dụng khoảng 30 phút sau khi uống và đạt nồng độ tối đa trong máu sau khoảng 3 đến 4 giờ. Sau một thời gian điều trị, người sử dụng có thể giảm liều và tiến tới ngừng sử dụng. Trong quá trình này, người bệnh vẫn xuất hiện hội chứng cai nhưng nhẹ hơn so với việc ngừng sử dụng herôin... Do vậy, điều trị thay thế bằng thuốc Methadone có thể giúp người nghiện CDTP giảm cảm giác thèm ma túy; giảm tần suất sử dụng CDTP; giảm hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV; giảm chi phí… Tỉnh Thái Nguyên là địa phương thứ 3 thực hiện Chương trình điều trị thay thế CDTP bằng thuốc Methadone của Bộ Y tế, trong đó thành phố được chọn triển khai điểm của tỉnh.

 

Tại các buổi Hội thảo, sau khi đưa ra những thông tin chung về tình hình (HIV/AIDS, nghiện, chích ma túy), kế hoạch triển khai chương trình điều trị M tại cơ sở, quy trình đăng ký, lựa chọn bệnh nhân tham gia điều trị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn, trở ngại khi thực hiện chương trình... Sau Hội thảo, các xã, phường sẽ tiến hành rà soát đối tượng nằm trong diện điều trị bằng thuốc Methadone. Trước đó, ngày 20-3 và 22-3, tại UBND phường Trung Thành, Phú Xá cũng đã tổ chức 2 buổi hội thảo cho 8 phường, xã của khu vực phía Nam. Qua đó, đã tiến hành rà soát đối tượng và đưa ra chỉ tiêu điều trị.

 

Dự kiến, sẽ đưa chương trình điều trị bằng thuốc Methadon tại cơ sở 1 (phường Trung Thành) vào cuối tháng 4-2011và tại cơ sở 2 (Trung tâm Y tế thành phố) vào tháng 6-2011. Với chỉ tiêu hết năm 2011, tại 2 cơ sở, thành phố sẽ thực hiện điều trị được khoảng 500 đối tượng.