Từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân

11:06, 04/04/2011

Đến Bệnh viện đa khoa Phú Lương vào những ngày đầu tháng 4, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc phấn chấn của cán bộ, y bác sĩ nơi đây. Vượt qua những khó khăn về nhân lực và cơ sở vật chất hạ tầng, Bệnh viện đã cơ bản khắc phục được những tồn tại, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

 

Bác sĩ Dương Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện cho chúng tôi biết: Khó khăn lớn nhất của các bệnh viện tuyến huyện là thiếu bác sĩ, chúng tôi cũng đang cùng chung cảnh ngộ đó vì thiếu đến 4 bác sĩ so với nhu cầu. Tuy nhiên nhờ sự phân công bố trí nhân lực một cách khoa học nên chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chất lượng điều trị ngày càng được nâng lên, số lượng bệnh nhân đến khám ngày một đông. Những kết quả này dần khỏa lấp đi những dư luận không tốt trong thời gian trước đây về Bệnh viện, lấy lại lòng tin của người dân trên địa bàn.

 

Khi xuống thăm Khoa khám bệnh của Bệnh viện, chúng tôi thấy gần trăm người đang chờ khám, đông như vậy nhưng các thủ tục hành chính được làm nhanh gọn, không để bệnh nhân chờ lâu. Tại các khoa chức năng khác như: Nội - Nhi - Cấp cứu, Ngoại sản, Đông y… các giường đều có bệnh nhân nằm điều trị. Bệnh nhân Đào Xuân Phấn, xóm Yên Thủy, xã Yên Lạc, Phú Lương tâm sự: Ông bị bỏng nặng do mỡ nóng đổ vào chân, khi đến viện được các y bác sĩ chăm sóc chu đáo, tích cực nên chỉ sau 3 ngày vết bỏng đã ổn định, chắc sẽ sớm được về nhà. Thêm một trường hợp nữa là ông Phan Văn Bàn, xóm Na Tủn, xã Ôn Lương cho biết: Cách đây vài năm ông đã từng điều trị tại Bệnh viện, lúc đó phòng điều trị, trang thiết bị và đội ngũ y bác sĩ còn thiếu, nay quay lại để điều trị bệnh phổi, ông rất vui mừng vì thấy Bệnh viện đã được Nhà nước đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, chất lượng công tác khám, chữa bệnh đã hơn trước rất nhiều, đặc biệt là tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên ở đây rất chu đáo, gần gũi với người bệnh.

 

Có được kết quả đó là do Bệnh viện đã áp dụng được nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào công tác điều trị, chú trọng nâng cao y đức và chất lượng công tác khám, chữa bệnh. Năm vừa qua, Bệnh viện đã khám cho gần 55 nghìn lượt người (đạt 112,9% kế hoạch năm); điều trị nội trú cho 5.529 người (đạt 134,4% kế hoạch năm); công suất sử dụng giường bệnh đạt 138,5%. Cùng với việc đầu tư nhiều thiết bị y tế hiện đại như: Siêu âm màu, máy chụp XQ cả sóng; máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học tự động… Các bác sĩ của Bệnh viện đã thực hiện thuần thục các phẫu thuật: ruột thừa, thoát vị, chửa ngoài dạ con vỡ, mổ lấy thai theo đường ngang, cắt tử cung bán phần, phẫu thuật kết hợp xương…

 

Xác định chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quyết định trong công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện đã liên tục cử các bác sĩ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn tại Trường đại học Y dược Thái Nguyên. Hiện tại trong tổng số 12 bác sĩ của Bệnh viện có 7 bác sĩ trình độ chuyên khoa I (CKI), 4 bác sĩ đang được đào tạo CKI, CKII về chuyên ngành sản khoa, răng hàm mặt. Đội ngũ điều dưỡng viên hiện đang có 3 người theo học cử nhân điều dưỡng. Tới đây, Bệnh viện sẽ tiếp tục cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân.

 

Trao đổi về công tác trong thời gian tới, bác sĩ Dương Văn Thanh cho biết: tinh thần thái độ phục vụ và chất lượng điều trị là những vấn đề mà Bệnh viện luôn quan tâm hàng đầu. Bên cạnh việc tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ việc chẩn đoán và điều trị, chúng tôi mong muốn tỉnh và ngành có chế độ đãi ngộ thỏa đáng để thu hút bác sĩ về cơ sở công tác. Năm 2011, với tổng số hơn 80 cán bộ, viên chức, quy mô 85 giường bệnh (trong đó có 5 giường tại Phòng khám đa khoa khu vực Hợp Thành), Bệnh viện đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu chính đã đề ra đó là: Thực hiện tốt 12 điều y đức; quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý tại các khoa, phòng; tăng cường kiểm tra, giám sát, uốn nắn kịp thời những sai sót trong chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần phục vụ của cán bộ, viên chức; thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh; đẩy mạnh việc kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền trong khám chữa bệnh; phấn đấu trở thành Bệnh viện xuất sắc trên địa bàn.