Uống thuốc dự phòng nhiễm xạ nếu có nguy cơ

15:34, 13/04/2011

Nếu phóng xạ trong môi trường ở mức độ nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe thì người dân sẽ được uống viên iốt để giảm thiểu nguy cơ nhiễm xạ, đây là nội dung trong kế hoạch ứng phó với sự cố hạt nhân tại Nhật Bản do Bộ Y tế Việt Nam xây dựng.  

 

Cục Quản lý Dược là đơn vị lo việc nhập khẩu, dự trữ thuốc. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án dự phòng trong trường hợp có cảnh báo về nguy cơ nhiễm xạ. Hiện Việt Nam chỉ ghi nhận đồng vị phóng xạ ở mức rất thấp, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người nên chưa cần thiết phải uống viên iốt.

 

Phó giáo sư - Tiến sĩ Mai Trọng khoa, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: “Việc đưa một lượng iốt không phóng xạ vừa đủ cho những người ở vùng có nguy cơ có tác dụng giảm thiểu nguy cơ nhiễm phóng xạ. Tuy nhiên, khi chưa có cảnh báo nào về nguy cơ thì người dân không nên uống. Lý do là cơ thể chỉ cần nhu cầu về iốt nhất định, nếu thừa quá sẽ gây bệnh”.

 

Thông thường bức xạ có ở khắp mọi nơi, một lượng phóng xạ luôn tồn tại là điều bình thường và không thể tránh khỏi. Các liều bức xạ cao đủ gây ra rủi ro nghiêm trọng lập tức đến sức khỏe chỉ có ở chiến tranh hạt nhân, nổ lò phản ứng hạt nhân, tai nạn nổ nhà máy điện hạt nhân...

 

Khi bị chiếu xạ toàn bộ cơ thể có thể ảnh hưởng đến sức khỏe ở các mức khác nhau.