Vươn lên từ lòng yêu nghề

14:07, 30/04/2011

Đó là câu chuyện về Loan Văn Tú, một công nhân trẻ đang làm việc tại tổ sản xuất số 6, Phân xưởng I, Xí nghiệp may Việt Thái, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (gọi tắt là Công ty TNG). Được biết, những năm qua, anh luôn cố gắng trong lao động sản xuất, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Năm 2010, anh đã đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Tháng 6 tới đây, anh sẽ vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Ấn tượng ban đầu của chúng tôi khi tiếp xúc với Tú, đó là một thanh niên trẻ nhanh nhẹn, dễ gần, có cách nói chuyện rất thông minh, dí dỏm. Trong ít phút giải lao, ngồi hàn huyên với anh, chúng tôi được biết rõ hơn về chàng trai đầy nhiệt huyết ấy. Tú sinh năm 1987 tại xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ), có bố mẹ đều là quân nhân đã nghỉ hưu. Chính vì vậy, ngay từ nhỏ, Tú đã được bố mẹ giáo dục ý thức kỷ luật, tính tổ chức... Anh tâm sự rằng chính nhờ sự giáo dục của bố mẹ đã xây dựng cho anh tinh thần nghiêm túc, tập trung để hoàn thành tốt công việc. Sau khi học xong phổ thông, với ước mơ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin, Tú nộp hồ sơ thi đại học vào Khoa Công nghệ thông tin, Đại học Thái Nguyên. Mặc dù không đỗ vào Đại học, nhưng với suy nghĩ “vào đại học không phải là con đường duy nhất để thành công”, anh xuống Hà Nội và xin vào làm công nhân tại Công ty May Đức Giang. Tuy mức thu nhập ổn định nhưng chi phí sinh hoạt quá “đắt đỏ”. Trong khi đó, điều kiện làm việc ở nhiều doanh nghiệp tại quê nhà đang ngày càng được cải thiện về chế độ bảo hộ lao động; lương, thưởng, ăn ca; chế độ nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe. Với suy nghĩ ấy, Tú quyết định về quê và xin vào Công ty TNG làm việc. Đó là thời điểm cuối năm 2008.

 

Nói về thời điểm khi mới bắt đầu công việc tại Công ty TNG, Tú đã gặp không ít khó khăn. Bởi các sản phẩm của Công ty chủ yếu phục vụ xuất khẩu với thị trường chính là Mỹ và các nước EU nên yêu cầu chất lượng rất cao, đòi hỏi người công nhân phải cẩn thận trong từng “đường kim, mũi chỉ”, thành thục về kỹ năng và hết sức tập trung khi làm việc để đảm bảo toàn dây chuyền không bị ngưng trệ, tránh bị lỗi. Có mặt tại vị trí làm việc của anh, trực tiếp chứng kiến những thao tác “đính cúc” thành thục, nhanh thoăn thoắt giữa tiếng kêu “giòn tai” của những chiếc máy khâu. Công đoạn mà anh đang đảm nhận trong dây chuyền được gọi là đính cúc, một trong rất nhiều phân đoạn của dây chuyền may công nghiệp. “Chỉ cần sơ ý một chút là tôi có thể bị kim khâu đâm vào tay ngay. Trong sản xuất phải tuyệt đối chấp hành nghiêm quy trình sản xuất”, anh Tú cho biết. Nói chuyện với anh, tôi không khỏi thán phục khi nghe anh nói như “nắm trong lòng bàn tay” về quy trình vận hành máy đã được Công ty xây dựng rất cụ thể để tránh xảy ra tai nạn lao động. Thấy tôi thắc mắc tại sao không chọn một nghề khác vì may vá thường là công việc của phụ nữ. Anh cười hóm hỉnh: “Đàn ông cũng khéo lắm chứ, không cứ gì phụ nữ đâu”. Rồi Tú say sưa kể: “Để tạo được những sản phẩm may mặc đảm bảo chất lượng không đơn giản chút nào. Gần 3 năm gắn bó với nghề, tôi đã yêu công việc này từ lúc nào không hay. Cũng có nhiều người bảo nghề này là nghề của phụ nữ, nhưng tôi thấy mình phù hợp, và điều quan trọng là mình có lòng yêu nghề, say nghề. Có lẽ, cũng chính vì vậy mà tôi luôn tự nhủ phải có trách nhiệm với từng chi tiết sản phẩm mình tạo ra”. Hiện nay, mức lương và thưởng của Tú đạt trên 3 triệu đồng/tháng, cao hơn so với nhiều đồng nghiệp khác.

 

Được hỏi về Tú, chị Trịnh Thị Bích Hợp, Quản đốc Phân xưởng I vui vẻ nói: Em Tú là một người hài hước, hòa nhã với mọi người. Trong công việc, Tú luôn rất nghiêm túc và trách nhiệm, luôn coi trọng công tác an toàn vệ sinh lao động. Không chỉ được đánh giá cao về tay nghề, Tú còn là một đoàn viên năng động, sáng tạo và nhiệt tình trong mọi hoạt động. Từ khi vào làm việc tại Công ty đến nay, Tú luôn tích cực tham gia các phong trào do Đoàn Thanh niên và Công đoàn phát động; các cuộc thi viết tìm hiểu về Luật lao động, nội quy và chính sách của Công ty… Đặc biệt, trong cuộc thi thợ may giỏi năm 2010, Tú cùng tổ sản xuất đã giành giải nhất cả ở cấp xí nghiệp và cấp Công ty. Hàng năm, tổ sản xuất của Tú cũng luôn vượt chỉ tiêu, đứng đầu về năng suất, chất lượng trong toàn Công ty. Riêng cá nhân Tú, trong năm 2010, anh đã đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở cùng nhiều Giấy khen của Liên đoàn Lao động tỉnh và ngành Công Thương. Với những thành tích đó, Tú đã được tham gia lớp “Bồi dưỡng nhận thức về Đảng”, dự kiến tháng 6 tới đây anh sẽ được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Với một niềm say mê với nghề, Loan Thanh Tú không bằng lòng với những gì đã đạt được. Bên cạnh việc luôn cố gắng trau dồi tay nghề, anh cũng đang miệt mài ôn luyện để thi vào lớp Đại học tại chức tại trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh (Đại học Thái Nguyên).