Xây dựng đường bê tông vào xóm Đồng Trũng

09:46, 18/04/2011

Chúng tôi đến trung tâm xóm Đồng Trũng (Hùng Sơn, Đại Từ) trên con đường đã được trải bê tông phẳng phiu, rộng rãi, thoáng đãng, hai bên đường có hệ thống thoát nước được xây dựng quy của có lắp đậy, mới được Công ty TNHH Khai thác và Chế biến Khoáng sản Núi Pháo (Nui Phao Mining) đầu tư xây dựng với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng (ảnh).

 

Hôm đó, thật may mắn, chúng tôi gặp được cả 2 đồng chí: Nguyễn Thị Oánh, Bí thư Chi bộ và  Nguyễn Văn Tâm, Trưởng xóm, trên gương mặt họ đều tỏ rõ niềm vui, sự phấn khởi. Đồng chí Tâm vào chuyện luôn: Tết Nguyên đán vừa rồi, người dân xóm Đồng Trũng đã được đón một cái Tết phấn khởi, vui tươi hơn mọi năm, vì chúng tôi đã được đi trên con đường mới. Nui Phao Mining đã thực hiện lời hứa của mình với người dân xóm Đồng Trũng và hứa trong thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi khác, như: nhà văn hóa, nghĩa trang…

 

Xóm Đồng Trũng là một trong những xóm thuần nông của xã Hùng Sơn có đông số hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án Núi Pháo (gần 40/92 hộ dân), đã phải bàn giao đất thổ cư, đất nông nghiệp cho Dự án; có 9 hộ phải di chuyển đến nơi ở mới tại Khu tái định Nam sông Công (trong đó có 4 hộ vẫn thuộc diện hộ nghèo), khiến đời sống của các hộ dân gặp phải không ít khó khăn. Song vì sự phát triển chung của cả cộng động, các hộ dân nơi đây đã nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Nhà nước, ủng hộ và bàn giao đất cho Dự án. Đồng Nguyễn Thị Oánh, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Trũng cho biết: Nui Phao Mining đi vào hoạt động sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt huyện Đại Từ, xã Hùng Sơn và trong đó có cả xóm Đồng Trũng theo chiều hướng phát triển, tích cực.

 

Tuy nhiên, 100% số hộ trong xóm chỉ sống nhờ vào cây lúa, củ khoai ngoài đồng, nay diện tích đất nông nghiệp lại bị thu hẹp (đã bàn giao khoảng 1/3 diện tích đất sản xuất nông nghiệp cho Dự án), đời sống của nhiều hộ dân đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Nhưng vì mục tiêu phát triển chung, các hộ dân chúng tôi đã đồng tình, ủng hộ cho Dự án. Núi Pháo Mining cũng đã quan tâm, đầu tư xây dựng cho xóm Đồng Trũng con đường  dài gần 400 m, rộng 5m, khiến người dân rất phấn khởi, mong ước của bà con  được toại nguyện. Tuy nhiên, hiện nay, xóm Đồng Trũng vẫn còn 25 hộ nghèo theo chuẩn mới, trong đó có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án…, trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư hơn nữa của Dự án đối với vấn đề phục hồi kinh tế và giải quyết việc làm, để góp phần cùng chúng tôi giúp đỡ các hộ nghèo khắc phục khó khăn vươn lên thoát nghèo, xây dựng xóm Đồng Trũng ngày càng phát triển.

 

Những mong muốn, kiến nghị của người dân Đồng Trũng là hoàn toàn chính đáng và cấp thiết. Vì sự phát triển của Dự án, họ đã sẵn sàng bàn giao đất thổ cư, đất sản xuất nông nghiệp - thứ tài sản quý giá nhất của nhà nông cho Dự án. Hy vọng Nui Pháo Mining sẽ nhanh chóng  thực hiện đúng những cam kết của mình đối với người dân trong vùng Dự án nói chung và xóm Đồng Trũng nói riêng, để tạo nên một sự phát triển hài hòa và bền vững.