22.468 học sinh, sinh viên nghèo được vay vốn ưu đãi

14:24, 30/05/2011

  Ngày 30-5, Ban đại diện (BĐD), Hội đồng quản trị (HĐQT)- Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCS-XH) tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

 

Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) là một chính sách lớn của Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho HSSV thuộc diện gia đình nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận vốn Ngân hàng với mức lãi suất ưu đãi để có điều kiện duy trì học tập ở các trường chuyên nghiệp. Vì vậy, sau khi có Quyết định, với chức năng là cơ quan thường trực của BĐD,HĐQT-NHCSXH tỉnh đã nhanh chóng triển khai xây dựng kế hoạch; phối hợp đến các cấp, các ngành để khảo sát các hộ thuộc diện vay vốn và có biện pháp chuyển tải vốn về cho vay; các cấp, các ngành đã quan tâm tạo điều kiện để các hộ gia đình HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn; các cơ quan thông tin đại chúng đã tích cực tuyên truyền phổ biến chính sách đến với người dân.

 

Sau 3 năm triển khai thực hiện, NHCS-XH từ tỉnh đến huyện đã thực hiện cho vay đạt doanh số 304.145 triệu đồng, với 22.468 HSSV được vay vốn (tính từ 1-10-2007 đến 31-12-2010). Tổng dư nợ đến 31-12-2010 còn 285.965 triệu đồng với 20.978 HSSV dư nợ. Các đối tượng thụ hưởng chính sách sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Qua đó, đã tạo cơ hội cho các HSSV con gia đình nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được học tập nghề nghiệp, ổn định cuộc sống. Thông qua việc giải quyết khó khăn về học phí đã góp phần giảm tỷ lệ HSSV bỏ học vì không có tiền đóng học phí và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu nhiều ý kiến với các nội dung như: đề nghị Nhà nước tiếp tục mở rộng mức vay; kéo dài thời hạn vay vốn và trả nợ để có thêm nhiều HSSV nghèo được vay vốn và có điều kiện trả nợ; mở rộng diện cho vay đối với những gia đình có từ 2 con trở lên mà không phải hộ nghèo, hộ cận nghèo đang theo học tại các trường chuyên nghiệp; vấn đề quản lý vốn khi HSSV đã ra trường; cần tăng cường tập huấn nghiệp vụ vay vốn cho các tổ chức nhận uỷ thác cho vay, thu nợ.. 

           

Trong thời gian tới, NHCSXH sẽ tiếp tục bám sát kế hoạch tăng trưởng hàng năm của Trung ương và nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng chính sách để triển khai thực hiện có hiệu quả. Tăng cường công tác quản lý sử dụng vốn vay đúng mục đích, đúng đối tượng. Đồng thời tiếp tục đề xuất với Ngân hàng cấp trên những kiến nghị của các đại biểu nêu trên để tổng hợp trình với Chính phủ xem xét, điều chỉnh trong thời gian tới...

           

Nhân dịp này, Trưởng BĐD, HĐQT-NHCSXH tỉnh đã khen thưởng cho 100 tổ tiết kiệm và vay vốn tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong 3 năm (từ 2007 - 2010).