Chủ động phòng chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn

09:51, 17/05/2011

TNĐT- Để chủ động trong công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lụt, bão và các sự cố thiên tai gây ra, UBND tỉnh vừa có Chỉ thị số 10/CT- UBND về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011. TNĐT đăng toàn văn chỉ thị này.

 

 

 

Chỉ thị

Về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011

 

Do tác động của biến đổi khí hậu, diễn biến thiên tai, lụt, bão, ngày càng có xu hướng phức tạp, bất thường, khó dự báo: Lốc xoáy, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất có khả năng xảy ra trên tất cả các khu vực, nhất là vùng có nhiều đồi núi.

 

 Để chủ động và có các giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lụt, bão và các sự cố thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2011 của tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện tốt các nội dung sau:

 

1. Các Sở, ban, ngành và các huyện, thành phố thị xã tổng kết rút kinh nghiệm công tác phòng, chống lụt, bão năm 2010 trong tháng 5-2011, đồng thời triển khai nhiệm vụ năm 2011 sát với tình hình thực tế của địa phương, có tính đến những yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu, củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy. Xây dựng phương án, phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2011 phải có chất lượng. Trong đó đặc biệt tính toán khắc phục các điểm yếu về "4 tại chỗ" sao cho thiết thực, phù hợp và kịp thời, tránh hình thức, lãng phí. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về các loại hình thiên tai và biện pháp phòng, tránh; bổ túc kiến thức, phổ biến kinh nghiệm trong công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão cho các cán bộ mới được bổ nhiệm phụ trách lĩnh vực.

 

2. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã rà soát các vùng thường xuyên xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, vùng bị ngập sâu, ngập lâu, khu vực lòng hồ và hạ lưu các hồ chứa lớn, các vùng khai thác mỏ. Chủ động triển khai phương án (bố trí cụ thể lực lượng, phương tiện, vị trí) sẵn sàng thực hiện sơ tán dân khi cần thiết. Chủ động dự trữ lương thực, thuốc men (bao gồm cả thuốc và hóa chất xử lý nguồn nước), nhu yếu phẩm đến từng thôn, xã, đặc biệt những vùng thường xuyên bị chia cắt khi có mưa lũ; bố trí thiết bị, phương tiện, vật tư và kinh phí dự phòng.

 

3. Ban chỉ huy PCLB và TCKN của tỉnh có trách nhiệm tổ chức phê duyệt phương án phòng chống lụt bão của các huyện, thành phố, thị xã; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, kiểm tra an toàn hệ thống đê, kè, cống hồ, đập và hành lang an toàn đê, tổng hợp tình hình, đề xuất UBND tỉnh và Trưởng ban chỉ huy PCLB tỉnh các biện pháp đối phó và khắc phục hậu quả, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; tổ chức tập huấn kỹ thuật hộ đê hồ, đập cho lực lượng kỹ thuật và lực lượng tuần tra canh gác, xung kích hộ đê, lực lượng thủ kè, thủ cống tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

 

4. Các ngành của tỉnh phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác PCLB và TKCN năm 2011 đảm bảo kịp thời và có hiệu quả.

 

+  Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Thái Nguyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến về thời tiết, đảm bảo công tác dự báo, cảnh báo mưa, lũ, bão, cung cấp thông tin kịp thời về mưa, lũ, bão cho Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh và đề xuất các giải pháp xử lý khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

 

+  Sở Nông nghiệp và PTNT, văn phòng Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh đảm bảo duy trì thường xuyên công tác thường trực bão, lụt trong mua mưa bão. Tổ chức thông tin kịp thời về tình hình bão, lũ, sự cố đê điều hồ đập; lập phương án an toàn đê điều hồ chứa nước lớn, phương án đảm bảo sản xuất ngăn chặn dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ cho phù hợp với đặc thù của từng loại hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn. Bổ sung, dự trữ đủ cơ số về giống, cây trồng thiết yếu. Kiểm tra, lên kế hoạch cung cấp giống cây trồng phục hồi sản xuất ngay sau khi thiên tai xảy ra.

 

+  Công an tỉnh đảm bảo trật tự an ninh trong khu vực có sự cố do thiên tai lụt, bão gây ra; các khu vực đông dân cư, các điểm ùn tắc giao thông khi bị ngập lụt, các kho tàng bến bãi, các công trình khu vực kinh tế trọng điểm, tài sản nhà nước và nhân dân. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, dụng cụ, vật tư tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả do thiên tai, lụt, bão gây ra.

 

+  Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh xây dựng phương án tiền phương huy động, bố trí lực lượng phương tiện cần thiết sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về lụt, bão; tìm kiếm cứu nạn cho từng vùng trọng điểm, từng địa bàn và tham gia cứu hộ đê, hồ, đập, công trình giao thông, xây dựng khi xảy ra sự cố. Phối hợp với các lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn giúp đỡ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão khôi phục sản xuất ổn định đời sống nhân dân.

 

+  Sở Giao thông - Vận tải chuẩn bị đầy đủ các phương tiện vận tải, sẵn sàng phục vụ kịp thời cho công tác cứu hộ khi có sự cố do lụt, bão gây ra. Có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện qua lại trên các bến phà, bến đò: đảm bảo đủ phao cứu sinh cần thiết. Chuẩn bị vật tư dự phòng, bố trí đủ ở những khu vực trọng điểm trên các tuyến giao thông chính, quan trọng để kịp thời ứng cứu cầu, đường bị thiên tai làm hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống.

 

+  Bưu điện tỉnh, Viễn thông tỉnh đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời trong mọi tình huống.

 

+  Sở Thông tin - Truyền thông, Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng truyền tin, phổ biến rộng rãi, kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo, các chỉ thị chỉ đạo về công tác phòng chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn.

 

+  Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch bảo vệ, đảm bảo an toàn cho hệ thống các trường học, công tác thi tuyển và học sinh, sinh viên trong mùa mưa, bão.

+  Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng phương án bảo vệ an toàn ở những vùng khai thác khoáng sản; không cấp giấy phép khai thác đất, đá, cát sỏi lòng sông, bến bãi ở khu vực hành lang bảo vệ đê điều và các công trình phòng, chống lụt, bão.

 

 +  Điện lực Thái Nguyên xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống điện lưới trên địa bàn toàn tỉnh khi có lũ, bão xảy ra.

 

+  Sở kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: Cân đối, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án tu bổ nâng cấp đê điều, đầu tư xây dưng các công trình phục vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; bố trí dự phòng ngân sách để hỗ trợ các ngành và địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả do thiên tai, lụt, bão gây ra.

 

+  Các Sở: Y tế, Công Thương, Công ty cổ phần lương thực Thái Nguyên có phương án dự trữ thuốc chữa bệnh, phòng dịch cho người, dự trữ hàng hoá, lương thực phục vụ cho công tác cứu tế khi cần thiết. Các hàng hoá thiết yếu phục vụ cho miền núi, vùng cao phải được vận chuyển về nơi quy định trước mùa mưa bão.

 

+  Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh có phương án phối hợp tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo công tác vận động, cứu trợ thiên tai và chính sách xã hội ở các vùng xảy ra thiên tai được kịp thời.

 

+  Các tổ chức đoàn thể: theo chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động ủng hộ đồng bào, địa phương bị thiên tai, lụt, bão tham gia tích cực vào công việc phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của cấp trên.

 

5. Khi lũ, bão, thiên tai xảy ra, các địa phương phải chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện và kinh phí tại chỗ); đồng thời chủ động sử dụng ngân sách địa phương và huy động các nguồn kinh phí khác theo quy định để phòng chống và khắc phục hậu quả bão, lũ, thiên tai có hiệu quả, sớm ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân. Trước mắt ngay trong tháng 5 phải làm tốt công tác chuẩn bị để phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp khi có lụt bão xảy ra.

 

Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh, các thành viên Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh và chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Thường trực ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh (Sở Nông nghiệp và PTNT), Bộ chỉ huy quân sự tỉnh (Thường trực ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn của tỉnh) cần tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện ở các ngành, các địa phương, định kỳ báo cáo kết quả về UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời./