Coi trọng thực hiện Luật An toàn thực phẩm

10:38, 11/05/2011

Thực hiện Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2011 (từ 15/4-15/5), Thái Nguyên đã triển khai theo đúng kế hoạch đề ra, trong đó coi trọng việc chỉ đạo các cơ sở thực hiện tốt Luật An toàn thực phẩm.

 

Theo Kế hoạch số 267/KH- BCĐ của Ban Chỉ đạo thực hiện chiến lược dinh dưỡng và kế hoạch bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh thì chủ đề của Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2011 là: Sản xuất - kinh doanh - sử dụng thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm. Mục tiêu Tháng hành động bảo đảm tiếp tục duy trì và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm; nâng cao vai trò giám sát của các cơ quan quản lý và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Huy động toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý tham gia vào việc phổ biến, tuyên truyền Luật An toàn thực phẩm, các văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm của Chính phủ, Bộ Y tế, bộ, ngành liên quan và UBND các cấp; cung cấp các kiến thức khoa học trong sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn; tăng cường công tác thanh, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

 

Các hoạt động chính của Tháng hàng động đã và đang tích cực triển khai đó là: Tổ chức lễ phát động tại tỉnh, tuyến huyện và các xã, phường. Lễ phát động được tổ chức tại các địa bàn tập trung các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Sau tổ chức các lễ phát động, công tác truyền thông đã được triển khai thực thiện theo kế hoạch với sự tham gia tích cực của các cơ quan thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh. Các nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào thực hiện tốt Luật An toàn thực phẩm, tạo diễn đàn trao đổi sâu rộng về sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm theo đúng các quy định của pháp luật giữa các nhà quản lý với các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các nội dung tuyên truyền cũng tập trung làm rõ vai trò, trách nhiệm của nhà quản lý, các doanh nghiệp và người tiêu dùng theo nội dung Luật An toàn thực phẩm. … Thực hiện theo đúng kế hoạch về thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất lượng VSATTP. Công tác thanh, kiểm tra được triển khai thực hiện tại các tuyến từ tỉnh đến xã phường theo đúng tiến độ đề ra.

 

Bên cạnh thực hiện các nội dung trên, các công tác chuẩn bị về kinh phí hoạt động cho Tháng hành động, chuẩn bị phương tiện, thiết bị, tài liệu phục vụ cho các hoạt động của Tháng hành động cũng đã được triển khai theo đúng kế hoạch, kịp thời phục vụ các khâu công việc đề ra; các cơ quan phối hợp thực hiện Tháng hành động cũng đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với những nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo, các cơ quan phối hợp, các địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và nhân dân, Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2011 sẽ hoàn thành được các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.