Đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ

09:04, 19/05/2011

Theo báo cáo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tình hình thời tiết năm nay có xu hướng diễn biến bất thường, trái với quy luật so với nhiều năm. Thiên tai được dự báo sẽ xảy ra ngày càng nhiều về loại hình, tần suất xuất hiện và phức tạp về diễn biến. Mùa mưa lũ đang đến gần, đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành nông nghiệp nói chung và huyện Định Hóa nói riêng.  

 

Huyện Định Hóa hiện có 27 hồ chứa và 101 đập dâng nước. Trong số này, hồ Bảo Linh là công trình có quy mô diện tích lưu vực lớn nhất. Đây là công trình được Nhà nước đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác và sử dụng năm 1992. Hồ có diện tích lưu vực là 21 km2, có nhiệm vụ tích trữ và điều tiết nước phục vụ tưới cho 740 ha lúa và hoa màu của các xã nằm sau hạ lưu công trình là: Định Biên, Đồng Thịnh, Trung Hội, Trung Lương, Bình Yên, Bảo Cường, thị trấn Chợ Chu, Phượng Tiến và Tân Dương. Ông Ma Tiến Lộc, Trạm trưởng Trạm khai thác các công trình thủy lợi huyện Định Hóa đánh giá: Đây là công trình thủy lợi có tầm quan trọng bậc nhất của huyện Định Hóa, đồng thời nó cũng gây ra hậu quả nghiêm trọng nhất nếu xảy ra sự cố tràn hoặc vỡ đập. Bởi khi đó toàn bộ 8 xã trong khu vực hạ lưu của hồ sẽ ngập chìm trong nước.

 

Ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ an toàn cho hồ thủy lợi Bảo Linh trong mùa mưa lũ, ngay từ đầu năm nay, Trạm khai thác các công trình thủy lợi huyện Định Hóa đã xây dựng phương án phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai cho hồ. Theo đó, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão công trình hồ Bảo Linh trực tiếp do đồng chí Hoàng Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Phòng chống lụt bão huyện làm Trưởng ban, lãnh đạo các phòng ban như: Phòng Nông nghiệp và PTNT; Trạm khai thác các công trình thủy lợi; Ban chỉ huy quân sự huyện, công an huyện… là thành viên, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các xã trong khu vực có trách nhiệm bố trí lực lực lượng, sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Cùng với cơ quan chức năng đi khảo sát khu vực hồ, chúng tôi nhận thấy mức nước của hồ Bảo Linh đang giữ ở khung an toàn (thấp hơn mức cao tràn xã lũ từ 5 đến 7m), thân đập ổn định, hệ thống các công trình thủy lợi sau hồ Bảo Linh đảm bảo an toàn. Anh Hoàng Văn Thiện, cán  bộ kỹ thuật của Trạm Khai thác các công trình thủy lợi huyện cho biết: Từ đầu tháng 4 đến nay, chúng tôi đã tăng cường kiểm tra mức nước, hệ thống van điều tiết nước và những khu vực đập xung yếu, thực hiện trực 24/24 tại nhà quản lý. Để kịp thời đối phó với diễn biến bất thường trong mùa mưa lũ, nhà kho của hồ Bảo Linh đã được trang bị 4.980 bao tải; 140 chiếc cuốc, xẻng mới; 2 xe cải tiến; 20 phao cứu sinh; 1 máy phát điện… Bên cạnh đó, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão hồ cũng phân công cụ thể các xã, thị trấn chuẩn bị vận dụng cho đội xung kích ứng cứu. Ông Lương Văn Sửu, Chủ tịch UBND xã Bảo Linh cho biết: Đến nay, chúng tôi đã chuẩn bị được hơn 100 chiếc cuốc, xẻng và dao, 50 đôi quang gánh, đồng thời liên hệ với các gia đình trong khu vực để khai thác cọc tre tươi khi cần thiết…

 

Cùng với hồ thủy lợi Bảo Linh, huyện Định Hóa còn có 4 hồ thủy lợi lớn khác (có khả năng cung cấp nước tưới cho trên 50ha) là: Làng Gầy, Bản Piềng, Nà Tấc và Lê Lợi. Các hồ này đều đã được Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão huyện xây dựng phướng án phòng lũ riêng. Với phương châm 4 tại chỗ là: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ, phương án chống lũ của các hồ này được giao cho các địa phương chủ động chuẩn bị lực lượng và phương tiện để ứng cứu.

 

Ngoài ra, để bảo vệ các công trình thủy lợi, ngay từ đầu năm huyện Định Hóa đã xây dựng phương án tu sửa, nâng cấp một số hạng mục của các công trình này. Cụ thể như: Đầu tư hơn 6 tỷ đồng từ nguốn vốn trái phiếu Chính phủ để tu sửa hệ thống tràn xả lũ, cống van lấy nước và hệ thống đường ống của hồ thủy lợi Làng Gầy, xã Phượng Tiến; hơn 2,1 tỷ đồng xây dựng hệ thống thủy lợi sau hồ Nà Tấc; 6,3 tỷ đồng xây dựng hệ thống kênh mương dài 9 km sau hồ Lê Lợi. Hệ thống kênh mương này vừa có nhiệm vụ cung cấp nước cho đất nông nghiệp các xã Trung Lương, Bình Yên, Sơn Phú, vừa đảm bảo nhanh chóng xả lũ khi mực nước hồ cao quá mức cho phép… Ông Hoàng Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Định Hóa cho biết: Với sự chủ động, tích cực chuẩn bị về nhân lực, trang thiết bị, vật tư phòng chống lụt bão chúng tôi tin rằng các công trình thủy lợi trên địa huyện sẽ đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm nay, qua đó giảm thiểu tối đa những thiệt hại do thiên tai mang lại…