Kết quả đáng ghi nhận qua thực hiện VSATTP

11:03, 09/05/2011

Thực hiện Kế hoạch số 04/KH- BCĐTWVSATTP ngày 22- 2- 2010 của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm, triển khai Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), với chủ đề: "Giữ vững cam kết về trách nhiệm của doanh nghiệp với an toàn vệ sinh thực phẩm", công tác VSATTP trên địa bàn Thái Nguyên đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.

 

Các nội dung đề ra trong kế hoạch được triển khai nghiêm túc và đúng tiến độ, các thành viên trong Ban Chỉ đạo và các ngành, địa phương liên quan đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Công tác chỉ đạo từ tuyến tỉnh đến cơ sở đã bảo đảm đồng bộ sâu sát và giải quyết kịp thời những vương mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Vì vậy các hoạt động trong Tháng hành động đạt được kết quả tốt. Trước hết, công tác thông tin giáo dục truyền thông được coi trọng, qua đó đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và của người dân. Trong Tháng hành động, nhiều chương trình tuyên truyền, các thông điệp về vệ sinh an toàn thực phẩm được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có hơn 1.605 lượt phát thanh, truyền thanh; 43 lượt truyền hình; 64 thông điệp và hàng chục tin, bài đăng trên báo Đảng tỉnh về nội dung liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Cùng với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Chi cục VSATTP đã phối hợp với các đơn vị liên quan sản xuất và phát hành các ấn phẩm truyền thông như: 1.170 băng đĩa, 100 băng zôn, 179 khẩu hiệu, 28.386 tờ rơi tuyên truyền về VSATTP; tổ chức nhiều hội nghị nói chuyện chuyên đề về VSATTP; mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ quản lý, thanh tra, kiểm nghiệm và các lớp tập huấn nâng cao cho hơn 4.300 người tham dự; mở 34 lớp tập huấn định kỳ về VSATTP và cấp 952 giấy chứng nhận đã được tập huấn kiến thức về VSATTP cho các đối tượng là người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, cơ sở phục vụ ăn uống …

 

Về hoạt động cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP, tuyến tỉnh đã cấp giấy chứng nhận cho 33 cơ sở thực phẩm, chứng nhận 32 sản phẩm, gia hạn chứng nhận tiêu chuẩn 7 sản phẩm. Tuyến huyện, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP cho 159 cơ sở thực phẩm. Tuyến xã, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP cho 708 cơ sở thực phẩm. Như vậy trong năm 2010, toàn tỉnh đã có 900 cơ sở thực phẩm được cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, nâng tổng số cơ sở được cấp giấy chứng nhận lên 1.708 cơ sở, đạt tỷ lệ 22,8% tổng số cơ sở thực phẩm trên địa bàn. Các hoạt động quản lý công bố tiêu chuẩn sản phẩm và quảng cáo sản phẩm cũng đã được thực hiện theo đúng quy định và kế hoạch đề ra, theo đó nhiều sản phẩm như: nước tinh khiết, nước giải khát, chè xanh, rượu, bánh, kẹo …đã được công bố tiêu chuẩn số mới.

 

Trong công tác thanh, kiểm tra, hậu kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đã được triển khai thực hiện theo kế hoạch. Trong năm 2010 đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra về VSATTP tại cơ sở, trong đó có hàng chục bếp ăn của các trường mầm non và các cơ sở sản xuất nước đóng chai, sản xuất bia, nước giải khát trên địa bàn tỉnh. Tổng số lượt sơ sở được kiểm tra là 7.588 lượt, số cơ sở được kiểm tra là 5.972 cơ sở, đạt 78,7%, trong đó số cơ sở vi phạm: 1.616 cơ sở, tổng số tiền phạt: 55 triệu 784 nghìn đồng; số cơ sở bị nhắc nhở là 1.154 cơ sở. …

 

Với những kết quả đạt được, năm 2010 là năm Thái Nguyên được đánh giá là có những chuyển biến tốt về công tác VSATTP và là điều kiện để triển khai thực hiện tốt Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2011 với chủ đề: "Sản xuất - kinh doanh - sử dụng thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm" mà Ban Chỉ đạo thực hiện chiến lược dinh dưỡng và kế hoạch bảo đảm chất lượng VSATTP tỉnh đề ra.