Một cán bộ nữ người dân tộc thiểu số năng động

14:53, 02/05/2011

Về xã Linh Sơn (Đồng Hỷ), khi hỏi đường đến nhà chị Lê Thị Thiện, xóm Ao Lang, chúng tôi được một số bà con đang làm cỏ ngô trên đồng, bảo: Chị Thiện là cán bộ trẻ, năng động, nên trong làng, ngoài xóm ai cũng biết.  

 

Chị Thiện cho biết: Ao Lang là xóm xa nhất, nghèo nhất của xã Linh Sơn. Trước đây đường vào xóm phải qua ruộng, nhiều đoạn muốn ra ngoài bà con phải giúp nhau khiêng xe máy, xe đạp qua mương nước. Bây giờ thì khác lắm, đường bê tông từ ngoài vào thẳng trong xóm, bà con không chỉ đi lại thuận tiện, mà việc sản xuất của mọi nhà cũng có nhiều thuận lợi hơn, như việc chuyển phân bón ra đồng, lúa chín gặt mang về nhà... đều được vận chuyển bằng xe cơ giới hoặc xe cải tiến thay cho đôi vai. Mừng nhất là trong nhà nuôi con lợn, con gà khi xuất chuồng không lo tư thương ép giá.

 

Là người nơi khác về xóm Ao Lang làm dâu, nhưng chị thiện được bà con trong xóm quý mến, bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ. Năm 2006, Chi hội Phụ nữ xóm Ao Lang không được duy trì sinh hoạt thường xuyên, nhiều hội viên còn ngại tham gia sinh hoạt, việc này khiến chị Thiện phải suy nghĩ rất nhiều, sau đó chị tìm ra nguyên nhân là hầu hết đàn ông trong xóm thường xuyên tìm đến các vùng vàng tìm vận may. Việc nhà phó thác cho vợ, con, do đó chị em phải bận rộn với việc đồng áng, chăm lo con nhỏ, không có thời gian tham gia sinh hoạt hội. Ngay như gia đình chị, người chồng năm nào cũng có vài tháng đi bờ bãi tìm vàng, thậm chí sang cả nước Lào tìm vận may. Việc ruộng, bãi, việc chăm lo con cái đè “lấp đầu” nhưng không thể không tổ chức cho chị em sinh hoạt nền nếp. Nghĩ thế, chị bắt đầu tổ chức lại công việc hoạt động của Chi hội, như thống nhất với chị em về thời gian sinh hoạt hội hằng tháng. Tiếp đến chị tổ chức cho chị em tham gia các hoạt động phong trào, như: Xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, giỏi việc nước, đảm việc nhà... Các phong trào đã từng bước được chị em đồng tình ủng hộ, đăng ký tham gia. Đặc biệt trong các buổi sinh hoạt Chi hội, để không nhàm chán, mỗi buổi sinh hoạt chị lại tự “biên soạn” một nội dung khác nhau, như tuyên truyền cho chị em về Luật phòng chống bạo lực gia đình; bình đẳng giới; sinh đẻ có kế hoạch... Và để chị em dễ hiểu, dễ nhớ, chị tổ chức cho chị em cùng nhau trao đổi, thảo luận từng nội dung cần phổ biến. Các cuộc trao đổi thường xoay quanh câu hỏi “tại sao lại như vậy” để chị em cùng tự nghĩ ra câu trả lời. Những ví dụ đưa ra đều sát với hoàn cảnh thực tế nhưng tế nhị nên không bị chị em phật ý. Từ nội dung sinh hoạt phong phú, các buổi sinh hoạt đã thu hút được đông đảo chị em tham gia.

 

Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, hằng ngày chị gần gũi với mọi người, qua đó nắm bắt được tâm tư tình cảm, nguyện vọng của hội viên để có hướng giúp đỡ. Như hoàn cảnh của chị  Đặng Thị Mai, kinh tế gia đình khó khăn do con nhỏ, bản thân luôn đau yếu. Chị đã cùng các hội viên trong Chi hội giúp đỡ cho chị Mai tiền làm nhà, ngày công lao động đào móng, vận chuyển vật liệu xây dựng. Hiện nay gia đình chị Mai đã có một ngôi nhà không bị mưa dột, gió lùa để ở.

 

Với một số chị em khác, chị giới thiệu lên xã để tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, như sản xuất lúa, ngô giống mới, chế biến chè an toàn. Một số chị em khác được chị giới thiệu, hoặc trực tiếp đưa đến các hộ làm kinh tế giỏi trong xóm để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm làm giàu. Nhất là khi xóm triển khai làm đường bê tông, chị tích cực tuyên truyền, vận động chị em hiến đất ủng hộ. Nhiều trường hợp chị phải cùng đại diện xóm đến tận nhà, rủ rỉ phân tích, rồi bà con cũng nghe ra, ủng hộ việc lớn của xóm. Vậy là đoạn đường bê tông dài 800 mét, rộng 3 mét, có độ dày bê tông 16 cm chạy băng qua giữa cánh đồng về xóm được xây dựng hoàn thành. Lúc đó vào cuối năm 2010, trên con đường bê tông mới thay cho mặt đường nền đất loang lổ ổ trâu, ổ gà trước đây chỉ rộng khoảng 1 mét, nhiều bà con trong xóm đã nói với chị Thiện: Chị có “cái mắt” nhìn xa, vậy mà phải để chị nói mãi chúng tôi mới nghe ra... Khi ấy, chị Thiện nói với mọi người: Con đường bê tông hoàn thành là nhờ tất cả những gia đình hội viên phụ nữ và bà con nhân dân trong xóm đồng lòng ủng hộ. Ngoài hơn 1.600 m2 đất ruộng được hiến, bà con còn tham gia hàng trăm ngày công lao động, dân Ao Lang mình mới có được con đường đẹp như hôm nay.

 

Trò chuyện với chúng tôi, chị Thiện trăn trở: Chi hội hiện có 60 hội viên, hiện còn 4 hội viên nghèo do thiếu đất sản xuất, thiếu sức lao động và thiếu cả vốn đầu tư... Hiện Chi hội cũng đã phân công cho chị em trong chị hội quan tâm giúp đỡ những chị em này về kinh nghiệm sản xuất, công lao động và đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tín chấp cho chị em được vay vốn ưu đãi ngân hàng. Một điều tôi quan tâm là ở xóm Ao Lang, hầu hết những người đàn ông trong độ tuổi lao động thường xuyên rủ nhau đi đào đãi vàng... Chi hội đã tích cực tuyên truyền cho chị em, cả những “đấng mày râu” phải có ý thức, phải có trách nhiệm với bản thân, tránh xã các tệ nạn xã hội. Chị Thiện tự hào: Tuy đàn ông của xóm thường xuyên đi làm ăn ở xa, nhưng đến thời điểm này xóm Ao Lang chúng tôi chưa phát hiện người nghiện ma tuý.