Phổ Yên chủ động phòng chống thiên tai

14:13, 29/05/2011

Mùa mưa bão năm 2011 đang đến gần. Để chủ động đối phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, huyện Phổ Yên đã và đang chuẩn bị các điều kiện về lực lượng, vật tư, phương tiện… nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ.

 

Đồng chí Ngô Thành Đê, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó Ban Thường trực. Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai huyện Phổ Yên cho biết: Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai, phân công công việc cụ thể cho các thành viên. Đồng thời thường xuyên đôn đốc các ngành, đơn vị chức năng kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình hồ chứa, kênh mương thuỷ lợi và có phương án tu sửa kịp thời. Trước hết, kiểm tra đánh giá chất lượng từng hạng mục công trình của đê, đập, trường học, trạm y tế, đường dây điện. Sau khi kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình, các đơn vị tiến hành sửa chữa những hư hỏng của từng hạng mục công trình và trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011.

 

Trên địa bàn huyện Phổ Yên hiện có 29,6km đê, trong đó có 18,6km đã được cứng hóa. Các đoạn đê còn lại chưa được cứng hóa nhưng đã được nâng cấp mặt đê, mái đê đảm bảo đúng thiết kế. Tuyến đê Chã - Thuận Thành có 5 kè mỏ hàn đã phát huy tốt tác dụng lái dòng chảy. 450km kênh mương hồ đập trong toàn huyện cơ bản đã được kiên cố hóa. Một số hồ, đập lớn như: Suối Lạnh - Thành Công, đập Hàm Rồng, đập Bến Đông, hồ Quyết Thắng - Phúc Thuận, hồ Núi Chẽ - Minh Đức… và nhiều hồ, đập nhỏ khác đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Hệ thống trạm bơm tưới và bơm tiêu úng được sửa, chữa nâng cấp, đảm bảo hoạt động tốt để chống hạn cho cây trồng cũng như tiêu úng kịp thời.

 

Có được kết quả trên là do công tác duy tu bảo dưỡng các công trình thủy lợi, đê điều được huyện quan tâm và tiến hành thường xuyên. Chỉ tính riêng trong năm 2010, Phổ Yên đã đầu tư trên 6,8 tỷ đồng để gia cố mặt đê Chã và đê Sông Công với tổng chiều dài hơn 1,6km; xây dựng kênh tiêu cửa vào, cửa ra cống số 3 đê Chã; xây dựng sàn van, sửa sân tiêu năng cống số 1, thay máy đóng mở cống số 2 đê Chã; nạo vét kênh thượng lưu, xây dựng sàn van và cầu công tác, thay máy đóng mở V10 cống số 8 đê Sông Công; phát quang, tháo dỡ lều quán trên lề, mái, chân  đê  thuộc  địa phận  các    Tân  Phú    Thuận Thành… Ngoài ra, để hạn chế thiệt hại và chủ động trong công tác phòng chống lũ quét, từ năm 2007 đến nay huyện Phổ Yên đã lắp hệ thống báo động lũ quét tại khu vực Nước Hai - Phúc Thuận, đến nay hệ thống này vẫn hoạt động tốt.

 

Cùng với việc kiểm tra, tu bổ hệ thống đê và các công trình thủy lợi, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão - giảm nhẹ thiên tai huyện còn chỉ đạo các ban, ngành trong huyện thực hiện có hiệu quả sự liên kết, phối hợp trong công tác phòng chống lụt bão. Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão các cấp thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban thường xuyên, đặc biệt những ngày có mưa bão thường trực 24/24h; kịp thời thông tin chính xác tình hình của địa bàn mình khi xảy ra mưa bão, lũ lụt, lốc xoáy; gắn với sức mạnh toàn dân tham gia theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện, kinh phí tại chỗ và hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả). Ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch UBND xã Thành Công cho biết: Ngoài việc xây dựng phương án triển khai các biện pháp phòng chống lụt bão đến tất cả các thôn, xóm; chính quyền địa phương cũng đã huy động nhân lực, vật lực khẩn trương tu bổ, sửa chữa hồ đập, khơi thông hệ thống kênh mương. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trong mùa mưa bão.

 

Thời điểm này, các địa phương trong huyện đã cơ bản xây dựng và triển khai phương án phòng chống lụt bão, chuẩn bị chu đáo mọi mặt để khi xảy ra bão lũ có thể ứng phó nhanh, hiệu quả cao, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của  Nhà nước và nhân dân, nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện năm 2011.