Sơn Cẩm xây dựng nông thôn mới

09:07, 23/05/2011

Đến nay xã Sơn Cẩm, Phú Lương đã đạt được 7 tiêu chí xây dựng nông thông mới, đó là: Thủy lợi, điện, chợ nông thôn, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, an ninh trật tự xã hội và tiêu chí hộ nghèo. 5 tiêu chí gần đạt: Văn hóa, hệ thống chính trị, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa và cơ cấu lao động. Chỉ còn 5 tiêu chí đang gặp khó khăn, điều này cho thấy việc xây dựng nông thôn mới ở xã đang có nhiều thuận lợi

Chúng tôi đến xã Sơn Cẩm, Phú Lương để tìm hiểu vấn đề thực hiện Nghị quyết TW7 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng nông thôn mới ở địa phương đúng thời điểm xã vừa thực hiện xong việc rà soát các tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia. Đồng chí Lê Thúy Nguyệt, Chủ tịch UBND xã, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo cho biết: Đây là khâu rất quan trọng nhằm đánh giá hiện trạng của địa phương để từ đó xây dựng lộ trình thực hiện xây dựng nông thôn mới sát với thực tế. Chính vì vậy xã đã làm rất kỹ lưỡng. Việc rà soát được thực hiện bởi các thành viên Ban chỉ đạo, các bí thư chi bộ, trưởng, phó xóm.

 

Theo kết quả rà soát, hiện nay xã Sơn đã đạt được 7 tiêu chí, đó là: Thủy lợi, điện, chợ nông thôn, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, an ninh trật tự xã hội và tiêu chí hộ nghèo. 5 tiêu chí gần đạt là: Văn hóa, hệ thống chính trị, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa và cơ cấu lao động. Còn lại 5 tiêu chí đang gặp khó khăn là: Giao thông, giáo dục, y tế, môi trường, quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Kết quả này nếu đem so sánh với các xã khác trong huyện thì Sơn Cẩm đứng thứ 2 về tỷ lệ tiêu chí đạt, sau xã Ôn Lương đạt 8 tiêu chí. Điều này cho thấy, việc xây dựng nông thôn mới ở xã là có nhiều thuận lợi hơn các xã khác.

 

Sơn Cẩm là xã đông dân nhất so với các xã trong huyện, toàn xã có 19 xóm, trên 3.400 hộ với 14.400 nhân khẩu, đến nay xã còn 100 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Sau khi được lựa chọn là xã điểm về xây dựng nông thôn mới, được nghiên cứu về trình tự cách làm, xã đã thành lập ban chỉ đạo gồm 17 đồng chí, do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm trưởng ban, đồng chí chủ tịch UBND xã làm phó trưởng ban thường trực. Đây là ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp xã có số thành viên đông nhất trong toàn huyện, ngoài có lãnh đạo xã, đại diện các ngành, Ban còn có thêm 5 thành viên là trưởng xóm. Sở dĩ xã đưa tới 5 trưởng xóm vào ban chỉ đạo là bởi đây là những người gần dân nhất, nắm rõ tâm tư nguyện vọng của nhân dân, do vậy việc vận động nhân dân sẽ có hiệu quả.

 

Xác định, việc xây dựng nông thôn mới không phải là Nhà nước “rót” tiền để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hạ tầng mà trước tiên là phải phát huy từ nội lực của địa phương, từ ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, do vậy ngay từ đầu xã đã rất coi trọng công tác tuyên truyền. Đến nay, xã đã tổ chức được 3 buổi tuyên truyền tập trung về xây dựng nông thôn mới, các xóm cũng đã tổ chức họp xóm triển khai đến từng hộ dân, đồng thời ở tất cả các hội nghị xã cũng đều lồng ghép nội dung này vào để nhân dân thấm dần hiểu rõ trách nhiệm và lợi ích của mình trong việc xây dựng nông thôn mới.

 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, xã đã tranh thủ mọi nguồn lực, các dự án hỗ trợ và huy động sức dân để xây dựng hạ tầng cơ sở như chợ, đường giao thông, nhà đa năng… Chúng tôi đến chợ Sơn Cẩm khi đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thành những công việc cuối cùng của việc xây dựng chợ là: San ủi sân, lợp mái… Khu chợ này được xây dựng theo hình thức BOT với tổng số trên 100 gian hàng chia làm các khu riêng biệt như: Khu hàng thịt, hàng cá, hàng rau, hàng khô… và các công trình phụ trợ khác với tổng kinh phí đầu tư là 2,2 tỷ đồng. Đây là kết quả của việc huy động các nhà đầu tư vào xây dựng hạ tầng cơ sở trong khi Nhà nước chưa có kinh phí đầu tư nhằm phục vụ nhu cầu mua, bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân trong xã. Ngoài công trình chợ, nhà đa năng thuộc UBND xã cũng được xã vận dụng các nguồn kinh phí và huy động sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Tổng kinh phí đầu tư công trình này là trên 1,4 tỷ đồng, trong đó huyện hỗ trợ 300 triệu còn lại xã đã sử dụng nguồn thu ngân sách và thu cấp quyền sử dụng đất vượt, vận động các đơn vị hỗ trợ trên 300 triệu đồng…

 

Để đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã đã có kế hoạch giữ vững các tiêu chí đã đạt, đối với các tiêu chí gần đạt xã tiếp tục tập trung cao đối với những tiêu chí gần đạt, đồng thời từng bước tháo gỡ những khó khăn đối với những tiêu chí khó khăn. Để tháo gỡ được, trước mắt phải tìm ra nguyên nhân vì sao khó. Qua phân tích nguyên nhân gặp khó khăn của từng tiêu chí, đồng chí Lê Thúy Nguyệt cho biết thêm: Sở dĩ 5 tiêu chí: Giao thông, giáo dục, y tế, môi trường, quy hoạch và thực hiện quy hoạch gặp khó khăn là bởi đặc thù của địa phương là đất chật, người đông. Tổng diện tích đất toàn xã là trên 1.600ha, đó đất canh tác chỉ chiếm 176ha, đất ở là 248ha, còn lại là rừng núi và khu công nghiệp. Đến nay, xã cơ bản đã hết quỹ đất, sắp tới Mỏ than Khánh Hòa lại tiến tục được mở rộng, đất chật lại càng thêm chật chội, do vậy sẽ càng khó khăn cho vấn đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch.

 

Về giao thông, toàn xã có khoảng 60km đường, trong đó có 20km đường liên xã thì đến nay trên 6km đã được rải nhựa đạt tiêu chuẩn, đối với đường liên xóm, xã mới chỉ đổ bê tông được 5km, còn lại vẫn là đường đất. Thêm vào đó, phần đa các tuyến đều có mặt đường nhỏ cần được mở rộng. Trong tổng chiều dài đường của xã chỉ có 20km là đảm bảo mặt đường đủ rộng, còn lại gần 40km mặt đường chỉ rộng 1,5-2m, do vậy xã cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng để mở rộng đường. Ngoài ra, do trên địa bàn xã có 2 mỏ than lớn nên khó tránh khỏi tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là các xóm gần Mỏ như: Sơn Cẩm, Xóm Cao Sơn 1, Cao Sơn 2, Cao Sơn 3, Cao Sơn 4, Cao Sơn 5… thì tình trạng ô nhiễm khói bụi, nguồn nước lại càng nghiêm trọng. Đối với tiêu chí giáo dục và y tế thì chủ yếu vẫn là thiếu thốn về cơ sở vật chất nên tỷ lệ trường chuẩn ở xã đạt thấp, hiện có 3/7 trường đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế cũng được xây dựng từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng chưa có nguồn vốn để đầu tư xây dựng…

 

Trước những khó khăn trên, hiện xã đang xây dựng các giải pháp tháo gỡ, trước mắt xã sẽ tập trung tuyên truyền cho toàn thể nhân dân, tận dụng tối đa mọi nguồn lực để đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng cho 4 trường học và trạm y tế, sau đó sẽ tính đến việc giải quyết ô nhiễm môi trường, quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Với quyết tâm cao của cả đội ngũ cán bộ cơ sở, tin rằng việc xây dựng nông thôn mới sẽ được hoàn thành đúng theo tiến độ.