Thành phố thêm sạch đẹp trong Ngày hội lớn

10:11, 18/05/2011

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016 đang đến gần. Đây thực sự là ngày hội lớn của cả dân tộc, bởi đó là ngày người dân được thể hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân của một nước Việt Nam độc lập, thống nhất, tiến theo con đường XHCN với mục tiêu: Dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

Góp phần làm cho Ngày hội lớn thêm vui tươi và thành công, cùng với các công việc chuẩn bị quan trọng khác cho ngày bầu cử, UBND T.P Thái Nguyên đã coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt công tác Quản lý trật tự xây dựng đô thị. vệ sinh môi trường và bảo đảm an toàn giao thông trong dịp bầu cử.

 

Trong những ngày này, ở tất cả các tổ dân phố, các khu dân cư trên địa bàn Thành phố dưới sự tuyên truyền, vận động của các cơ sở đảng, tổ dân phố và các tổ chức đoàn thể quần chúng, ý thức tự giác của người dân trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường đường phố được nâng lên rõ rệt. Các tổ dân phố đều tổ chức cho các hộ dân làm vệ sinh khu dân cư, khơi thông cống rãnh thoát nước và thu gom rác thải để trước, trong và sau ngày bầu cử luôn có môi trường xanh, sạch, đẹp. UBND các xã, phường đã thực hiện tốt công tác kiểm tra trật tự xây dựng và giao thông, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn; xử lý kịp thời những trường hợp cố tình vi phạm theo quy định.

 

Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông Thành phố đã tích cực trực tiếp hướng dẫn và phối hợp với UBND các phường, xã  rà soát, yêu cầu các tổ chức, cá nhân đang thi công xây dựng các công trình trên địa bàn nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị, bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; tích cực kiểm tra, xử lý các tụ điểm họp chợ sai quy định, các vi phạm về hành lang an toàn giao thông, vỉa hè, đường phố … Công ty cổ phần Công trình và môi trường đô thị cũng tăng cường công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, nhặt rác vỉa hè, chỉnh trang hệ thống cây xanh, thảm cỏ, tăng cường hệ thống đèn chiếu sáng, đài phun nước trong thời gian trước, trong và sau ngày bầu cử để Thành phố thêm đẹp đẽ, môi trường trong lành, an toàn trong Ngày hội lớn.

 

Công tác Quản lý trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn T.P Thái Nguyên không chỉ được coi trọng trong thời gian diễn ra bầu cử hay các ngày lễ lớn mà đã trở thành một tiến bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền  từ cấp Thành phố đến các xã, phường, tổ dân phố. Hiện nay, ngoài Công ty cổ phần Công trình và môi trường đôi thị là đơn vị chủ đạo tổ chức và thực hiện công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, Thành phố Thái Nguyên đã triển khai thực hiện Đề án thành lập Tổ quản lý trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường cấp phường, xã trên địa bàn. Theo Đề án, hiện nay tùy quy mô từng phường, xã, mỗi tổ có từ 2 đến 3 cán bộ làm công tác Quản lý trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường. Cán bộ này được hưởng lương và các chế độ như công chức, chuyên môn xã, phường. Với bộ máy chuyên môn này đã là điều kiện để công tác quản lý xây dựng, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường tại các xã, phường được thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn. Công tác tuyên truyền trong nhân dân thực hiện các quy định về xây dựng, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường được quan tâm thường xuyên; công tác kiểm tra, ngăn chặn và xử lý vi phạm về xây dựng, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường cũng đã được thực hiện kịp thời ngay từ cơ sở.

 

Với những tiến bộ nêu trên, mặc dù trên địa bàn Thành phố tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, nhất là tại các phường trung tâm trong thời gian qua có hàng chục công trình, dự án đang được thi công xây dựng, nhưng việc quản lý vỉa hè, đường phố vẫn được bảo đảm an toàn giao thông, vật liệu xây dựng, đất đá, rác thải, nước thải được thu gom và xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất ô nhiễm môi trường. Trên các khu phố, vỉa hè, các trục đường chính nội đô của Thành phố vẫn bảo đảm được vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên. Các trường hợp vi phạm đã được nhắc nhở và xử lý kịp thời, vì vậy các chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã có ý thức tốt hơn trong thực hiện đúng các quy định về xây dựng, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.

 

Ngày hội lớn đang đến, cùng với cờ, hoa trên khắp các phố phường, Thành phố Thái Nguyên như đẹp hơn, rực rỡ hơn với môi trường xanh, sạch, đẹp. Cảnh sắc và lòng người đang hướng đến ngày hội toàn dân - ngày bầu cử Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp.