Tổ dân phố 17 năm liền không có người sinh con thứ 3

09:27, 13/05/2011

17 năm liền không có người sinh con thứ 3, tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tiếp nhận các biện pháp tránh thai an toàn đạt 97%, đây là những con số cho thấy sự chuyển biến tích cực trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở tổ dân phố Nguyên Quán, phường Cải Đan (T.X Sông Công).

 

Gia đình anh Nguyễn Văn Thanh, chị Nguyễn Thị May sinh được 2 con gái, các cháu đều học giỏi, một cháu đang học đại học, một cháu học THPT. Gia đình anh, chị sống dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, nhưng đã xây được nhà 2 tầng khang trang, sắm được các vật dụng sinh hoạt hiện đại. Anh Thanh cho biết: Tôi là con trai trưởng, áp lực phải sinh được con trai nối dõi theo quan niệm của các cụ là rất lớn, tuy nhiên qua vận động của tổ dân phố, gia đình tôi quyết định chỉ dừng lại ở 2 con. Vì thế, chúng tôi có thời gian để phát triển kinh tế và đảm bảo điều kiện học hành tốt cho hai cháu. Gia đình anh Thanh là một trong tổng số 16 gia đình sinh con 1 bề ở Nguyên Quán không sinh con thứ ba.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Hòa, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Nguyên Quán cho biết: Tổ có 75 hộ với gần 300 nhân khẩu, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Trong đó, số hộ gia đình trong độ tuổi sinh đẻ chiếm tới 80%. Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những năm qua, đội ngũ lãnh đạo tổ dân phố xác định một trong những yếu tố quan trọng là phải tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt kế hoạch hoá gia đình. Tổ dân phố cũng đưa việc thực hiện chính sách dân số vào quy ước của tổ, là tiêu chí cơ bản để xây dựng gia đình, tổ dân phố văn hoá. Các hội, đoàn thể của tổ dân phố như: phụ nữ, nông dân, thanh niên đã phối hợp với Ban Dân số và Kế hoạch hoá gia đình của phường Cải Đan đẩy mạnh tuyên truyền về sức khoẻ sinh sản, Luật Hôn nhân và Gia đình; Chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về hiệu quả của việc sinh ít con sẽ tạo điều kiện để nuôi dạy con tốt cũng như phát triển kinh tế gia đình.

 

Chị Nguyễn Thị Thái, Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Nguyên Quán cho biết hàng năm có tới 97% số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại. Để có được kết quả đó, chi hội phụ nữ đã chủ động phối hợp với Ban dân số gia đình và trẻ em thường xuyên tổ chức tuyên truyền kiến thức về DS-KHHGĐ. Đặc biệt, các kiến thức về sức khoẻ sinh sản còn được chi hội tuyên truyền bằng hình thức phát tờ rơi đến tận tay cho 100% hội viên. Chi hội đặc biệt quan tâm tới những trường hợp sinh con một bề đang có ý định sinh thêm, trực tiếp đến nhà vận động đối tượng, đặc biệt là bố mẹ và người chồng. Cũng có khi thông qua những người có uy tín trong gia đình, dòng họ, khu phố cùng kết hợp vận động. Đặc biệt là trong sinh hoạt Chi hội Phụ nữ, các chị, các mẹ đã tích cực tuyên truyền giúp nhau hiểu được tầm quan trọng của công tác KHHGĐ, từ đó, chị em không còn tư tưởng e ngại, vui vẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại như: đặt vòng, uống thuốc tránh thai và dùng bao cao su. Tổ dân phố cũng thường xuyên cử cán bộ dân số đi tập huấn để nâng cao trình độ vận động người dân xây dựng gia đình văn hoá gắn với phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

 

Cùng với đó, qua các cuộc họp, ngoài việc phổ biến tới bà con những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các hội, đoàn thể còn lồng ghép tuyên truyền những kiến thức về DS – KHHGĐ. Tổ dân phố còn tổ chức rộng rãi các hình thức đăng ký thực hiện KHHGĐ đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đồng thời coi trọng khuyến khích các cá nhân tự giác thực hiện. Hoạt động tuyên truyền, tư vấn tại gia đình và sinh hoạt đoàn thể thuộc các nhóm đối tượng phụ nữ, thanh niên, nông dân... đã phát huy hiệu quả.

 

Bằng những cố gắng, nỗ lực đó, dần dần người dân đã thay đổi quan niệm và thực hiện sinh đẻ có kế hoạch. 17 năm qua, tổ dân phố Nguyên Quán không có trường hợp nào sinh con thứ ba, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, số hộ nghèo giảm nhanh và chỉ còn 6 hộ nghèo theo chuẩn mới. Việc học tập của con em được quan tâm đúng mức. Ở tổ dân phố Nguyên Quán hiện nay, tất cả các hộ đã xây được nhà ở kiên cố, khang trang; hệ thống đường bê tông sạch đẹp. Tất cả các hộ đều có ti vi, xe máy; phần lớn các hộ đều mua được các vật dụng sinh hoạt hiện đại như tủ lạnh, điện thoại... Đến nay, tổ dân phố có 90% số gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 17 năm liền Tổ dân phố được công nhận là Tổ dân phố văn hoá các cấp.