Triển khai thực hiện Nghị định về đăng ký giao dịch bảo đảm

15:07, 20/05/2011

TNĐT - Ngày 23-7-2010, Chính phủ ban hành Nghị định số 83/2010/NĐ-CP về đăng ký giao dịch bảo đảm. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9-9-2010 và thay thế Nghị định số 08/2000/NĐ-CP ngày 10-3-2000 của Chính phủ về đăng ký giao dịch bảo đảm.

 

Để triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 83/2010/NĐ- CP và tăng cường quản lý Nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn toàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

 

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc Nghị định số 83/2010/NĐ- CP và các văn bản pháp luật có liên quan về giao dịch bảo đảm.

 

2. Sở Tư pháp giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm, có trách nhiệm:

 

- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm.

 

- Hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về đăng ký giao dịch bảo đảm.

 

- Thống kê đăng ký giao dịch bảo đảm.

 

- Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm.

 

3. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:

 

- Chỉ đạo việc kiện toàn các các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

 

- Phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng hệ thống đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

 

- Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện thanh tra, kiểm tra định kỳ các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trong việc thực hiện nhiệm vụ đăng ký giao dịch bảo đảm.

 

4. UBND các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm:

 

- Kiện toàn tổ chức bộ máy Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

 

- Chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện nghiệp vụ đăng ký giao dịch bảo đảm.

 

5. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:

 

- Tổ chức thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo đúng quy định của pháp luật.

 

- Quản lý và cung cấp thông tin đăng ký giao dịch bảo đảm.

 

- Thu nộp quản lý và sử dụng phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.

 

- Thống kê báo cáo hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm về Sở Tư pháp và Sở Tài nguyên và Môi trường theo định kỳ hàng quý và hàng năm.

 

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc, báo cáo kịp thời về UBND tỉnh để xem xét chỉ đạo.