Vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no

07:58, 10/05/2011

Nếu có dịp ghé thăm xóm 11, xã Tân Linh, huyện Đại Từ nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi sự trù phú nơi đây. Nhờ biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm trên diện tích đất nông nghiệp người dân đã thoát nghèo vươn lên xây dựng cuộc sống no ấm. Ở xóm, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã và đang thực sự đi vào cuộc sống, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Những năm 1965, có 25 hộ dân từ các tỉnh Thái Bình, Hà Nam lên đây xây dựng kinh tế mới rồi thành lập xóm 11. Là xóm thuần nông, các hộ chủ yếu phát triển cây chè và chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm. Trong 10 năm qua, nhờ thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xóm 11 đã vươn lên là xóm dẫn đầu xã Tân Linh. Năm 2010, 87% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá; 100% gia đình có công trình vệ sinh đúng quy cách; đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp; 100% hộ dân được sử dụng nước sạch; 100% hộ dân có nhà xây kiên cố; 95% gia đình có đời sống ổn định, không có hộ đói; 100% các cháu trong độ tuổi được đến trường; 100% các hộ có xe máy và phương tiên nghe nhìn...

 

Có được phát triển như vậy là tinh thần đoàn kết của cộng đồng được đề cao và duy trì. Đặc biệt từ khi có phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được phát động, xóm 11 là xóm hưởng ứng đầu tiên. Ban Chỉ đạo và Ban Vận động được kiện toàn sớm và hoạt động có hiệu quả. Nhân dân trong xóm được tuyên truyền, thảo luận về 6 mục tiêu, 8 nội dung của cuộc vận động. Ngay từ năm đầu thực hiện phong trào, xóm đã xây dựng đựơc hương ước, quy ước hoạt động.

 

Trong những năm qua, nhiều hộ nông dân trong xóm đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa giống chè cành mới có hiệu quả kinh tế vào sản xuất trên đất vườn đồi để tăng thu nhập và nâng cao đời sống kinh tế. Hiện nay, toàn xóm có trên 60 ha chè đang ở độ tuổi cho thu hoạch, năng suất trung bình đạt 8,5 tấn/ha. Trong lứa chè xuân năm 2011, chè của xóm 11 xã Tân Linh luôn bán được giá cao từ 150.000đ-200.000đ/kg. Trong xóm hiện có 50% hộ giàu từ cây chè. Điển hình là hộ gia đình ông Nguyễn Văn Giảng, gia đình ông là một trong những gia đình nông dân tiêu biểu luôn đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, đầu tư thâm canh để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp... Với diện tích đất chè là 1,5 mẫu trồng các loại chè cành, hàng năm cho thu nhập từ 50 triệu đến 60 triệu đồng/năm. Ông Trần Đình Khuyến cũng là một trong những hộ dân tiêu biểu của xóm, trong năm qua, gia đình ông đã chuyển đổi 5 sào chè trung du sang trồng các giống chè cành chất lượng cao. Ông Nguyễn Văn Định, Trưởng xóm 11 cho biết: Năm nay, xóm đã tuyên truyền, vận động nhân dân làm chè sạch, chè an toàn  theo tiêu chuẩn VietGap.