Bá Xuyên xây dựng nông thôn mới

09:45, 16/06/2011

Theo số liệu thống kê về thực trạng nông thôn tháng 3-2011 của T.X Sông Công thì xã Bá Xuyên đã đạt 8/19 tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, xã còn đạt hầu hết các chỉ tiêu trong 4 tiêu chí khác về trường học, cở sở vật chất văn hóa, bưu điện viễn thông và nhà ở. Ông Đồng Văn Quy, Chủ tịch UBND xã cho rằng: Kết quả trên giúp chính quyền và nhân dân trong xã tự tin để tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên quê hương mình.

Xã Bá Xuyên hiện có 12 xóm, với gần 4,1 nghìn nhân khẩu. Kinh tế của xã chủ yếu phụ thuộc vào phát triển các cây nông nghiệp, trồng chè và chăn nuôi. Ngay sau khi được chọn làm xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (tháng 8-2010), Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ra Nghị quyết chuyên đề để chỉ đạo thực hiện và thành lập Ban chỉ đạo gồm 16 đồng chí. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã đã xây dựng Đề án thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bước đầu tập trung đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường trạm; chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng nhằm tăng thu nhập cho người dân… Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, đến nay xã Bá Xuyên đã có 8 tiêu chí đạt tiêu chí nông thôn mới, đó là: hệ thống thủy lợi, tỷ lệ hộ nghèo, cơ cấu lao động, giáo dục, y tế; hình thức tổ chức sản xuất; hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và an ninh trật tự, xã hội.

Trong các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, xã Bá Xuyên có một số tiêu chí đạt kết quả khá cao so với mức chuẩn. Cụ thể, với tiêu chí hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 8%, thấp hơn 2% so với mức quy định (là 10%). Trong tiêu chí về y tế, xã đã đạt chuẩn Quốc gia về y tế, đồng thời tỷ lệ người dân trong xã tham gia bảo hiểm y tế cũng đạt 76,5%, cao gần gấp 4 lần so với tiêu chí Quốc gia. Trong tiêu chí về hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, xã đạt cả 4 chỉ tiêu bao gồm: cán bộ xã đạt chuẩn; có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở; Đảng bộ, chính quyền đạt trong sạch vững mạnh; các tổ chức đoàn thể đều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên. Trong tiêu chí về giáo dục, xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục trung học; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục theo học các bậc học cao hơn đạt 95%, cao hơn 25% so với chuẩn quy định (là 70%); tỷ lệ lao động đã qua đào tạo cũng vượt 10% so với tiêu chuẩn và đạt 30%...
 
Đạt được những kết quả trên, theo ông Đồng Văn Quy là do trong thời gian qua xã đã tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Riêng năm 2010, tổng sản lượng lương thực có hạt của xã đạt trên 2 nghìn tấn; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8%; thu nhập bình quân đạt 10 triệu đồng/người/năm; xây dựng được trên 5km đường bê tông; chuyển dịch cơ cấu lao động sang công nghiệp đạt 25% tổng số lao động trong độ tuổi. Những kết quả này đều vượt so với kế hoạch năm. Tính đến nay, toàn xã có 3 xóm bê tông hóa được 100% chiều dài đường xóm; 70% đường liên xóm cũng đã được đổ bê tông… Bên cạnh phát triển kinh tế, công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới cũng được xã chú trọng. Nhờ đó vấn đề này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía nhân dân.
 
Hiện nay, T.X Sông Công đang triển khai xây dựng tuyến đường nội thị kéo dài với 0,5km chạy qua xã Bá Xuyên. Tuyến đường này khi thi công cần thu hồi gần 5ha đất nông nghiệp, khi hoàn thành sẽ trở thành trục thông thương chính của xã Bá Xuyên với các địa phương khác của thị xã. Nhờ công tác tuyên truyền mạnh mẽ, dự án đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân. Nhiều hộ sẵn sàng chuyển đổi nghề nghiệp để bàn giao đất nông nghiệp cho dự án. Gia đình bà Đồng Thị Để là một hộ nghèo ở xóm Chùa, có tới gần 90% trong tổng diện tích hơn 7 sào đất nông nghiệp nằm trong diện phải giải toả để phục vụ dự án. Bà Để cho biết: Giao đất nông nghiệp cho dự án chắc chắn gia đình tôi sẽ gặp khó khăn. Do không còn ruộng, tôi buộc phải chuyển đổi nghề nghiệp để nuôi mẹ già và con nhỏ. Tuy nhiên, tôi thấy rằng đây là dự án quan trọng, sẽ góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới của xã nên tôi cùng với nhiều hộ khác sẵn sàng bàn giao đất cho dự án.
 
Trong lĩnh vực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nông dân Bá Xuyên cũng được các nhà khoa học đánh giá cao. Nhiều mô hình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp mới đã được người dân ở đây triển khai đem lại nguồn lợi không nhỏ cho địa phương, như: mô hình nuôi ong mật, mô hình trồng chè cành xuống ruộng, dự án trồng gấc, mô hình chăn nuôi gà siêu thịt… Mới đây nhất, dự án trồng bí xanh đã được người dân trong xã hưởng ứng mạnh mẽ. Từ những ô mẫu thí điểm trồng bí xanh năm 2009, đến nay diện tích bí xanh của xã đã đạt trên 50ha. Gia đình ông Đặng Văn Phúc, Trưởng xóm Na Chùa là một hộ điển hình trong phát triển kinh tế gia đình ở xã. Gia đình ông có 7 sào bí xanh cho thu nhập gần 60 triệu đồng/vụ; 4 sào khoai sọ cho thu nhập gần 20 triệu đồng; 4 thùng nuôi ong mật cho thu nhập gần 5 triệu đồng. Tính ra, mỗi năm gia đình ông có tổng thu nhập gần 85 triệu đồng. Ông Phúc cho biết: Khi trồng bí xanh, nuôi ong thành công, tôi đã vận động nhiều gia đình khác cùng làm theo. Người dân xóm Na Chùa hiện trồng trên 30 sào bí xanh và nuôi hơn 200 tổ ong đem lại thu nhập bình quân 15 triệu đồng/năm cho mỗi lao động.
 
Trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, xã Bá Xuyên phấn đấu đến năm 2020 thực hiện thành công chương trình này. Riêng trong năm 2011, xã phấn đấu cứng hóa 100% các tuyến đường xóm; nâng thu nhập bình quân đầu người lên trên 10 triệu đồng/người/năm; nâng tỷ lệ lao động nông nghiệp chuyển sang công nghiệp lên 30%... Về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã phấn đấu hoàn thành thêm 4 tiêu chí đó là: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, trường học, bưu điện - viễn thông và nhà ở dân cư.
 
Theo ông Đồng Văn Quy, với hầu hết các tiêu chí trên xã đều có khả năng hoàn thành. Khó khăn nhất đối với Bá Xuyên hiện nay đó là chưa có quy hoạch chi tiết về xây nông thôn mới theo đúng tiêu chí Quốc gia. Tới đây thị xã sẽ xây dựng quy hoạch tổng thể xây dựng nông thôn mới trên địa bàn và khó khăn này sẽ được khắc phục. Ông Quy cho biết: Tôi tin rằng, với sự đồng thuận của nhân dân, Bá Xuyên sẽ xây dựng thành công nông thôn mới vào năm 2020.