Cộng đồng trách nhiệm làm nhân đạo

07:25, 20/06/2011

Hôm đó, trời mưa rả rích, đường trơn lầy lội, thế mà ông Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tài chính SVA vẫn lặn lội từ Hà Nội lên Thái Nguyên để đi làm công tác nhân đạo. Tôi quen ông trong một chuyến lên thăm và tặng quà cho cháu Hoàng Thị Phương Thùy ở xóm Trại 5, xã Bình Thuận, huyện Đại Từ. ông đã hỗ trợ gia đình cháu hơn 70 triệu đồng để cho cháu về Hà Nội chữa bệnh tim bẩm sinh. Lần này ông lên thăm, chúc mừng cháu đã được mổ tim và đang dần hồi phục sức khỏe. Nhớ tới tôi, ông Sơn rủ tôi cùng đi.  

Chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình về Đại Từ nơi còn nhiều những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Xe đến xóm Lược II, xã Phục Linh, nơi thường trú của cháu Phạm Văn Hảo, năm nay 23 tuổi, bị tai nạn lao động trong lúc đi làm than. Khi cháu đang ngồi nghỉ giải lao thì bị một hòn đá lăn vào lưng làm đứt tủy sống. Hơn 2 năm nay cháu nằm liệt giường, nửa thân từ rốn đến chân đã bị hoại tử. Trong khi đó hoàn cảnh gia đình cháu rất thương tâm: mẹ đã chết vì bệnh, bố chết vì tai biến mạch máu não, chị gái chết vì ốm nặng. Hảo đã được cô Phạm Thị Vui, ở xóm Ao bèo, xã Hà Thượng, cùng làm than với cháu nhận cháu làm con nuôi và từ đó mọi lo toan chữa bệnh, ăn uống, thuốc men, thay giặt, tắm rửa hàng ngày cho Hảo đều do cô Vui gánh vác. Khi chúng tôi đến thăm, cô Vui đang bón cho Hảo từng thìa cơm, với thức ăn đạm bạc, mấy miếng đậu và đĩa rau xanh.

Ông Nguyễn Minh Sơn, đã từng đi nhiều nơi, chứng kiến nhiều hoàn cảnh thương tâm nhưng khi tận mắt chứng kiến cảnh này ông đã không khỏi xúc động, ông nói với cô Vui: Cô là con người có tấm lòng nhân hậu. Chúng tôi cảm phục và trân trọng tấm lòng của cô. Ông trao cho cô và cháu Hảo 5 triệu đồng và một gói quà để cô có thêm phần nào tiền chạy chữa, thuốc thang cho cháu.
 
Ngoài trời càng mưa dầy hạt, xe chúng tôi lại tiếp tục đi về xóm Trại 5, xã Bình Thuận, nơi cháu Hoàng Thị Phương Thùy vừa đi chữa bệnh về. Mọi người đều vui vẻ khi thấy cháu Thùy đã khỏe mạnh. Cách đây khoảng 5 tháng, cháu Thùy người còm nhom, da xanh như tầu lá úa. Gia đình thì nghèo túng không có tiền để cho cháu đi mổ tim. Khi hoàn cảnh cháu Thùy được đăng lên Tạp chí Gia đình và Trẻ em, cô Trang Thanh và ông Nguyễn Minh Sơn đã về thăm và trao cho gia đình 20 triệu đồng để chữa bệnh cho cháu. Và ngày hôm nay ông Sơn lại về thăm cháu, tặng cháu Thúy món quà và chúc mừng cháu đã mạnh khỏe.
 
của người làm báo với cộng đồng xã hội, nên tôi biết nhiều hoàn cảnh éo le. Tôi đã nói với ông Sơn về một trường hợp thương tâm khác. Đó là cháu Nguyễn Thị Thanh Hoa, ở xóm 9, xã Cổ Lũng huyện Phú Lương. Cháu là sinh viên năm thứ 4, khoa Dược, Đại học Y Dược Hà Nội. Bỗng nhiên cháu bị mắc căn bệnh lạ, chân tay co cứng không đứng dậy được, mọi sinh hoạt cá nhân đều do mẹ cháu giúp đỡ. Ông đã đến thăm, và nói với chúng tôi: Đây là trường hợp đặc biệt. Khi về Hà Nội, tôi sẽ tìm thày thuốc giỏi để chữa bệnh cho cháu, hy vọng cháu sẽ khỏi bệnh.
 
Ngồi nghe ông Sơn nói khiến chúng tôi xúc động rơi nước mắt. Tôi khâm phục ông là con người đức độ, có tâm. Tôi sẽ làm theo ý tưởng của ông, tìm những địa chỉ có hoàn cảnh éo le, để kêu gọi các nhà hảo tâm và mời ông cùng chia sẻ, giúp đỡ.