Đẩy mạnh khám chữa bệnh bằng đông y

10:59, 16/06/2011

Thực hiện Chỉ thị số 24 - CT/TW, ngày 4-7-2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về: Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới; đồng thời tiếp tục tăng cường gìn giữ, kế thừa và phát triển việc khám chữa bệnh bằng đông y và sử dụng các loại cây thuốc nam trên địa bàn tỉnh, Hội Đông y tỉnh đã thường xuyên coi trọng công tác trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệp chuyên môn và phát triển tổ chức hội và hội viên.

 

Do đó, tổ chức hội đã được củng cố và tăng cường từ tỉnh đến cơ sở. 100% huyện, thành, thị trong tỉnh đã có tổ chức hội đông y; cấp xã, phường, thị trấn có 164/180 xã có tổ chức hội đông y. Đặc biệt có 3 huyện: Đại Từ, Phú Lương, Võ Nhai có 100% xã, thị trấn có tổ chức hội đông y. Hiện nay, tổng số hội viên hội Đông y toàn tỉnh đã có 1.440 người. Đây là lực lượng quan trọng đang trực tiếp tham gia chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, trong đó có nhiều cơ sở đông y rất có tín nhiệm, thu hút đông đảo nhân dân đến khám chữa bệnh.

 

Các tổ chức hội đông y xã, phường, thị trấn đã thường xuyên có sự phối hợp với trạm y tế xã trong việc sử dụng thuốc nam, châm cứu, bấm huyệt chữa bệnh cho nhân dân; xây dựng vườn thuốc trồng 60 cây thuốc nam chữa bệnh.

 

Hội Đông y tỉnh cũng đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng nhiều bài thuốc đông y có giá trị trong khám chữa bệnh, trong đó có đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh: Điều tra, khảo sát các vị thuốc và đánh giá hiệu quả điều trị của 3 bài thuốc nam kinh nghiệm chữa sỏi đường tiết niệu tại tỉnh Thái Nguyên. Qua đó không ngừng góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân.