Giúp người lao động vượt qua thời điểm khó khăn

09:45, 01/06/2011

Chính sách Bảo hiểm Thất nghiệp (BHTN) được coi là một trong những giải pháp quan trọng để hỗ trợ người lao động mất việc làm có chi phí sinh hoạt khi chưa có thu nhập và tạo cơ hội để người lao động được học nghề, tư vấn tìm việc làm mới. Sau hơn 2 năm triển khai chính sách này đã nhận được sự đồng tình của người lao động trong tỉnh và theo đó có  992 người lao động bị mất việc làm đã được trợ cấp thất nghiệp…

 

Đến thời điểm này đã có trên 81 nghìn người lao động trong tỉnh tham gia BHTN với số tiền bảo hiểm thu được trong quý I-2011 là 9,72 tỷ đồng (năm 2010 số tiền BHTN thu được trên 42,6 tỷ đồng), đạt trên 90% số tổ chức đang tham gia đóng báo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động. Ông Nguyễn Văn Lịch, Trưởng phòng Thu (Bảo hiểm Xã hội tỉnh) cho biết: “Tháng 1-2009, Luật BHTN có hiệu lực và do làm tốt công tác tuyên truyền, sự phối hợp vào cuộc trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan trong tỉnh nên người lao động, người sử dụng lao động đã hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa của chính sách này. So với việc thu BHXH thì thu BHTN được thực hiện triệt để hơn bởi đây là chính sách ưu tiên thu trước (sau BHYT) nên đến thời điểm hết quý I-2011 chỉ còn 10 tổ chức nợ BHTN của người lao động với số tiền 145 triệu đồng…”.

           

Nguồn quỹ của BHTN được bổ sung thường xuyên nên từ tháng 1-2010 đến hết tháng 4-2011, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với BHXH tỉnh hướng dẫn người lao động bị mất việc hoàn thiện thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp, học nghề, tư vấn việc làm miễn phí và các chế độ đãi ngộ khác. Hiện đã có 605 người lao động trong tỉnh và 387 người lao động ngoài tỉnh được giải quyết chế độ BHTN với số tiền trên 3,36 tỷ đồng. Đồng chí Phạm Văn Lộc, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu Việc làm tỉnh thông tin: “Là cơ quan được Nhà nước giao giải quyết chính sách BHTN cho người lao động nên chúng tôi đã nhiệt tình hướng dẫn và giải quyết đúng quy định của pháp luật khi người lao động bị mất việc làm đến với đơn vị”. Quy trình, thủ tục giải quyết chế độ BHTN được niêm yết công khai và có cán bộ của Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh thường trực hướng dẫn việc kê khai nên người lao động bị mất việc làm khi giải quyết chính sách BHTN nghiệp rất thuận lợi. Chị Nguyễn Thị Lê, công nhân đi làm việc cho một công ty may trong miền Nam mới bị mất việc làm cho biết: “Khi em mất việc làm trở về quê biết thông tin được hưởng BHTN nên đã đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh để liên hệ giải quyết và được cán bộ ở đây giải thích về chính sách, hướng dẫn hoàn tất thủ tục để nhận trợ cấp thất nghiệp, được học nghề mới phù hợp với khả năng. Số tiền trợ cấp thất nghiệp đã giúp em bớt khó khăn trong thời gian tìm được việc làm mới”.

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chính sách BHTN đã nảy sinh một số khó khăn, vướng mắc cần các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc giải quyết như: Hiện có một số tổ chức sử dụng lao động nợ BHXH, BHTN nên khi lao động bị mất việc làm đề nghị giải quyết chế độ BHTN nhưng không chốt được sổ BHXH. Cụ thể như trường hợp của anh Nguyễn Văn Chung ở xã Hồng Tiến (Phổ Yên) làm việc tại Công ty Cổ phần Prime Phổ Yên bị mất việc làm nhưng chưa giải quyết được chế độ BHTN do đơn vị này chưa phối hợp với cơ quan BHXH để chốt sổ BHXH nên Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh chỉ giúp được anh Chung tính tiền trợ cấp thất nghiệp để về  Công ty Cổ phần Prime chi trả trực tiếp.

 

Vẫn theo đồng chí Phạm Văn Lộc, để Luật BHTN được thực thi nghiêm túc thì ngoài vấn đề đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra kịp thời xử lý những tổ chức, cá nhân sử dụng lao động không tham gia đóng hoặc nợ tiền BHTN của người lao động.