Hội thảo Khoa học về kỹ thuật tưới nước thâm canh cây trồng bằng bơm thủy luân

16:08, 16/06/2011

Ngày 16-6, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Hội thảo về kỹ thuật tưới nước thâm canh cây trồng bằng bơm thủy luân. Đây là công trình thuộc Dự án do Sở Khoa học và Công nghệ quản lý, Hội Nông dân tỉnh là cơ quan chủ trì thực hiện.

 

Dự Hội thảo có đại diện Sở Khoa học & Công nghệ; lãnh đạo huyện Định Hóa; Phòng Nông nghiệp & PTNT; Hội Nông dân; các xã Tân Dương, Lam Vĩ, thị trấn Chợ Chu; các tổ hợp tác sử dụng nước... Đồng chí Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ nhiệm Dự án chủ trì Hội thảo.

 

Trước khi vào Hội thảo, các đại biểu đã đến thăm 2 công trình thủy luân tại xã Tân Dương (ảnh) và thị trấn Chợ Chu, xem công nhân vận hành trạm bơm và kiểm tra việc dẫn thủy nhập điền... Dự án “Xây dựng mô hình tưới nước thâm canh cây trồng bằng bơm thủy luân” được triển khai thực hiện từ tháng 4-2009 đến tháng 4-2010, tại 4 xã: Tân Dương, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa), Hóa Thượng (Đồng Hỷ) và Phú Thịnh (Đại Từ) do Sở Nông nghiệp và PTNT, Công ty Tư vấn xây dựng cơ sở hạ tầng Thái nguyên và Viện Thủy điện và tái tạo năng lượng (Viện Khoa học Thủy lợi) phối hợp thực hiện, với kinh phí đầu tư trên 142 triệu đồng.

 

Trong thời gian triển khai Dự án, Ban Quản lý Dự án đã tổ chức được 8 lớp tập huấn cho 400 nông dân về kỹ thuật tưới nước thâm canh cây lúa và cây chè; xây dựng quy trình tưới nước thâm canh cho cây trồng phù hợp với nguồn nước tưới do Trạm thủy luân cung cấp; xây dựng quy trình vận hành, sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa máy bơm thủy luân… Hoạt động của Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về kỹ thuật tưới nước và thâm canh cây lúa, cây chè cho nông dân vùng Dự án. 20 công nhân vận hành, sử dụng máy bơm thủy luân nắm vững được quy trình kỹ thuật vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng máy bơm thủy luân. Xây dựng được 4 tổ hợp tác dùng nước tại 4 xã vùng Dự án, các tổ hợp tác cũng đã đi vào hoạt động có hiệu quả.

 

Hầu hết ý kiến của các đại biểu tham gia đều đánh giá cao về hiệu quả kinh tế mang lại từ trạm bơm thủy luân, như việc vận hành trạm bơm không phải sử dụng điện năng; nhiều khu đồng của các xã trong vùng Dự án chủ động hơn về nước tưới trong sản xuất mùa vụ. Nhưng để Trạm thủy luân hoạt động có hiệu quả lâu dài, Các cơ quan, chức năng và địa phương cần có văn bản chỉ đạo về việc thu thủy lợi phí để sử dụng tu sửa máy bơm, trả lương cho công nhân vận hành máy bơm và vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhà bảo vệ trạm bơm…