Hội thảo về chương trình đào tạo công chức Tư pháp - Hộ tịch

14:45, 03/06/2011

Để chuẩn bị nguồn tuyển sinh ổn định, bền vững và xây dựng chương trình đào tạo Trung cấp Luật có hiệu quả, sáng 3-6, tại T.P Thái Nguyên Bộ Tư pháp đã tổ chức hội thảo về chiến lược, nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức Tư Pháp - Hộ tịch cấp xã. 

 

Tham gia hội thảo có: đồng chí Nguyễn Đỗ Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Tư pháp) cùng các chuyên viên của Vụ; Giám đốc Sở Tư pháp và cán bộ một số sở, ban, ngành thuộc 3 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng. Tham dự hội thảo còn có một số giảng viên của Trường Đại học Luật (Hà Nội).

 

Các đại biểu đã được nghe tham luận, thực trạng về công tác bộ máy công chức Tư pháp – Hộ tịch (TP-HT) cấp xã của 3 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Cạn và Cao Bằng. Các tham luận đều đưa ra những khó khăn, hạn chế trong công tác TP-HT do thiếu nguồn cán bộ. Hiện nay, đa số các xã trên địa bàn các tỉnh đều thiếu cán bộ TP – HT được đào tạo chuyên ngành Luật, trong khi các xã loại I, II cần ít nhất 2 cán bộ. Các cán bộ được đào tạo chuyên ngành Luật có thể đảm nhiệm công tác ở nhiều cơ quan, phụ trách nhiều lĩnh vực trong công tác quản lý nói chung, do vậy, việc mở trường Trung cấp Luật  tại Thái Nguyên là cần thiết.

 

Bên cạnh đó, hội thảo cũng đã được nghe nhiều ý kiến đề xuất, đóng góp giải pháp cần áp dụng nhằm xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức TP – HT cấp xã như: đào tạo theo mô hình liên kết theo nhu cầu của địa phương; đào tạo ngành Trung cấp Luật, từng bước phổ cập kiến thức pháp lý đối với đội ngũ cán bộ cấp cơ sở; chính sách đi học cho con em đồng bào dân tộc; việc đào tạo lâu dài; các học phần trong chương trình đào tạo…

 

Đồng chí Nguyễn Đỗ Kiên đã giải trình và đưa ra phương án về chương trình, đối tượng, chính sách đào tạo cũng như mục tiêu chiến lược lâu dài mà Bộ Tư pháp đã và đang hoàn thiện. Đối với những ý kiến, đề xuất khác đồng chí đã tiếp thu để trao đổi với Bộ Tư pháp cùng nghiên cứu, xây dựng thành chương trình hoàn chỉnh, sát với thực tế.