Kiểm tra an toàn kỹ thuật các tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long

16:02, 02/06/2011

Bắt đầu từ hôm nay (2/6), công tác kiểm tra các tàu du lịch tại Vịnh Hạ Long được thực hiện.

 

Đây là nhiệm vụ của Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thực hiện Quyết định 1078/QĐ-BGTVT nhằm hỗ trợ UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật các tàu phục vụ khách tham quan du lịch và lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long. Đợt kiểm tra này kéo dài từ ngày 2 - 12/6.

 

Đoàn công tác sẽ chia thành 2 tổ công tác chuyên môn, thực hiện kiểm tra hồ sơ đăng kiểm đã cấp cho phương tiện so với thực tế của tàu và thiết kế được duyệt; kiểm tra thực tế trạng thái kỹ thuật phương tiện so với thiết kế, quy chuẩn, quy phạm và các quy định hiện hành. Đồng thời kiểm tra bổ sung các điều kiện an toàn kỹ thuật theo Quyết định số 716/2011/ QĐ-UBND ngày 15/3/2011 của UBND tỉnh Quảng Ninh. 

 

Thời gian qua, sự mất an toàn trong vận tải đường thủy nội địa đã đến mức báo động. Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, 3 vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

 

Riêng trên Vịnh Hạ Long đã xảy ra 2 vụ chìm tàu nghiêm trọng từ đầu năm nay. Gần đây nhất, ngày 8/5, một tàu du lịch đã bị đâm chìm trên vịnh Hạ Long. Rất may, vụ tai nạn này không có thiệt hại về người. Trước đó (ngày 17/2), tàu Trường Hải 06 đã bị chìm ở gần đảo Ti Tốp khiến 12 du khách thiệt mạng, trong đó hầu hết là người nước ngoài.

 

Sau các vụ chìm tàu liên tiếp xảy ra trên vịnh Hạ Long, lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh mở nhiều cuộc kiểm tra tổng thể các hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long. Kết quả cho thấy, 78/135 tàu (hơn 50%) trên vịnh Hạ Long được kiểm tra mắc các lỗi kỹ thuật như vách chắn thủy chưa đảm bảo kín nước, hệ thống bơm cứu đắm, cứu hỏa hoạt động không đảm bảo về công suất, lưu lượng.

 

Bên cạnh đó, tại nhiều điểm đón khách tham quan, điểm dịch vụ, điểm đỗ tàu lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long như điểm Thiên Cung - Đầu Gỗ, đảo Ti-Tốp, hang Sửng Sốt... lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh phát hiện nhiều sự cố không đảm bảo an toàn trong phục vụ đón khách tham quan và đỗ tàu lưu trú nghỉ đêm.