Ngư đội Trường Sa đánh bắt thuỷ sản

10:01, 14/06/2011

Từ cuối năm 2010, ngư dân tỉnh Khánh Hoà đã thành lập mô hình “Ngư đội Trường Sa” để liên kết khai thác thuỷ sản trên biển.

 

Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng đến nay các ngư đội này đang ngày càng phát huy hiệu quả.

 

Mô hình “Ngư đội Trường Sa” của tỉnh Khánh Hoà do Hội Nghề cá Việt Nam, Hội Nghề cá tỉnh Khánh Hoà, Hiệp Hội cá ngừ đại dương, Công ty TNHH Hải Vương, Công ty TNHH một thành viên 128 (thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân) thành lập trên tinh thần tự nguyện của các thành viên.

 

Ngư đội Trường Sa được thành lập dưới hình thức tàu mẹ - tàu con. Các tàu cũng ra khơi, nhưng tàu mẹ còn có nhiệm vụ thu mua hải sản và cung ứng thực phẩm, xăng dầu, dịch vụ y tế miễn phí cùng các trang thiết bị cần thiết để ngư dân có thể bám biển dài ngày. Các ngư đội có thể bám biển từ 9 tháng đến 10 tháng trong một năm.

 

Đến nay, Khánh Hoà đã thành lập được hai Ngư đội Trường Sa là Ngư đội Trường Sa Lớn và Ngư đội Song Tử Tây với 8 tàu con đánh bắt xa bờ của ngư dân, 2 tàu mẹ của Công ty TNHH một thành viên 128.

 

Bám biển để mưu sinh, tham gia giữ gìn chủ quyền lãnh hải Tổ quốc chính là mục tiêu tôn chỉ của các “Ngư đội Trường Sa” tại tỉnh Khánh Hòa đang phát huy hiệu quả.

 

Mô hình này cần thiết phải nhân rộng, cần thêm nhiều hỗ trợ cho ngư dân yên tâm hơn trong các chuyến biển, bám biển dài ngày hơn.