Những cán bộ, chiến sĩ tham gia làm báo

08:39, 20/06/2011

Họ là cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an tỉnh nhưng công việc lại gắn liền với máy ảnh, camera để làm ra các tác phẩm báo chí tuyên truyền về hoạt động của ngành.Họ đã dũng cảm xâm nhập cơ sở để hoàn thành nhiều tác phẩm báo chí phản ánh mặt trái của xã hội, điểm nóng trên địa bàn tỉnh…

Để các tác phẩm báo chí thực sự trở thành diễn đàn, cầu nối giữa lực lượng Công an Thái Nguyên và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quan tâm đầu tư về con người, cơ sở vật chất cho Phòng Công tác chính trị và Công tác quần chúng (PX15). Hiện bộ phận làm công tác tuyên truyền của Phòng PX15 có 4 cán bộ, trong đó có 2 cán bộ được đào tạo chuyên ngành báo chí, 2 cán bộ có trình độ trung cấp kỹ thuật phát thanh, truyền hình. Về cơ sở vật chất, Bộ Công an đã trang bị hệ thống bàn dựng hình, âm thanh kỹ thuật số, máy camêra, máy ảnh để cán bộ, chiến sĩ của Phòng PX15 tác nghiệp. Phòng PX15 đã duy trì thường xuyên chuyên mục "Vì an ninh Thái Nguyên" trên Đài PT-TH tỉnh và mục "An ninh-trật tự" trên Báo Thái Nguyên với thời lượng ngày một tăng (trong 20 năm qua đã có gần 5.000 tác phẩm báo chí của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh được đăng tải). Chuyên mục "Vì an ninh Thái Nguyên từ chỗ phát sóng mỗi tháng 1 chương trình truyền hình, 2 chương trình phát thanh với thời lượng 15 phút thì đến nay đã phát sóng mỗi tuần 1 chương trình truyền hình và 1 chương trình phát thanh. Chuyên mục "An ninh - Trật tự" trên Báo Thái Nguyên do có sự cộng tác thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Phòng PX15 nên đã có nhiều tin, bài, ảnh về hoạt động của các lực lượng Công an toàn tỉnh, nhất là những thông tin thời sự về chiến công phá án, trấn áp tội phạm.

Tâm sự với chúng tôi, Thượng tá Trần Văn Chín, Phó trưởng phòng PX15 cho biết: "Các lực lượng khác của Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo kế hoạch đã xây dựng, còn cán bộ chiến sĩ thuộc bộ phận tuyên truyền của Phòng PX15 hoạt động chuyên môn theo sự kiện, vụ việc nên sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự điều động, phối hợp để hỗ trợ công tác cho các phòng nghiệp vụ khác của Công an tỉnh...".
 
Ý thực được trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ làm công tác tuyên truyền là xung kích, trực tiếp chiến đấu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa nên trong những năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ làm công tác tuyên truyền đã nhanh nhạy bám sát các sự kiện chính trị, hoạt động của lãnh đạo Công an tỉnh, các lĩnh vực công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để thông tin kịp thời trên trên các cơ quan báo của tỉnh và Trung ương. Có được những thước phim sống động, bài viết sâu sắc, tin tức nóng hổi, cán bộ, chiến sĩ làm công tác tuyên truyền phải thức trắng đêm cùng với cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an các đơn vị, địa phương để ghi lại hình ảnh các chuyến công tác đột xuất, những đêm điều tra, phá án, các cuộc truy bắt tội phạm. Qua các tác phẩm báo chí của bộ phận tuyên truyền Phòng PX15, nhân dân trong tỉnh thấy được hình ảnh dũng cảm, tài trí của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh khi khám phá các vụ án hình sự, kinh tế, ma tuý, bài trừ tai, tệ nạn xã hội và hình ảnh thắm đượm tình quân dân khi cán bộ, chiến sĩ giúp nhân dân vượt qua thiên tai, hoả hoạn. Những hình ảnh, thông tin cán bộ, chiến sĩ của bộ phận tuyên truyền thuộc Phòng PX15 thu được trong quá trình tác nghiệp còn là căn cứ xử lý, nhất là trong công tác cưỡng chế, giải phóng mặt bằng.
 
Có nhiều chuyến công tác, cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền của Phòng PX15 đã thâm nhập vào những địa bàn nóng bỏng về tệ nạn ma túy, các băng nhóm tội phạm thanh thiếu niên, những nơi khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, thu thập tư liệu, hình ảnh, xây dựng các phóng sự báo chí có tác dụng xã hội rất lớn như: Phóng sự điều tra về tình trạng tội phạm lứa tuổi thanh thiếu niên; Khai thác cát sỏi trái phép trên sông Cầu; Mất an toàn lao động tại các hầm khai thác than thổ phỉ ở Đại Từ; Nạn chặt phá rừng ở Võ Nhai... Khi được phỏng vấn về chất lượng tác phẩm báo chí do bộ phận tuyên truyền của Công an tỉnh thực hiện, bác Trần Truy ở tổ dân phố 24, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên cho biết: "Tôi thường xem các chuyên mục "Vì an ninh Thái Nguyên", "An ninh - Trật tự" thấy có nhiều bài báo, phóng sự truyền hình của cán bộ, chiên sĩ đang công tác ở Công an tỉnh thực hiện rất công phu, có nghiệp vụ chuyên môn sâu nên nhiều thông tin, lập luận chặt chẽ. Qua những bài báo đó tôi thấy được thực tế những tồn tại trong xã hội và nhiệm vụ nặng nề mà cán bộ, chiễn sĩ trong ngành Công an phải giải quyết mỗi ngày". Những tin, bài, tiểu mục, chuyên đề do cán bộ, chiến sĩ làm công tác tuyên truyền của Công an tỉnh còn có tác dụng tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật, giúp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác và trách nhiệm trong việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm.
 
Đánh giá về vai trò của công tác tuyên truyền, Đại tá Vũ Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận định: "Thông qua công tác tuyên truyền đã phản ánh được các hoạt động chiến đấu, xây dựng lực lượng của ngành Công an để nhân dân thêm hiểu biết, thấy được những hy sinh to lớn của lực lượng Công an nhân dân. Đồng thời qua công tác tuyên truyền đã cung cấp thông tin về hoạt động tội phạm để nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, nhiệt tình tham gia phong trào Vì an ninh Tổ quốc. Trong thời gian tới Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ quan tâm nhiều hơn để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền của ngành".  
 
Những cán bộ, chiến sĩ Công an làm báo với sự nhiệt huyết qua nhiều năm tháng đã tạo dựng nên nhiều tác phẩm báo chí có dấu ấn riêng, góp phần không nhỏ vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an trong tỉnh từng bước tiến lên chính quy, tinh nhuệ để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.