Sôi nổi, thiết thực các hoạt động hè

09:42, 06/06/2011

Trước đây, qua vài lần tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy hoạt động của các chi đoàn nông thôn thường khó khăn, ít hiệu quả. Thế nhưng, khi đến Chi đoàn xóm Ao Rôm 2 (xã Khe Mo, Đồng Hỷ) chúng tôi lại có cảm nhận khác.

 

Nhiều năm qua, các phong trào, hoạt động của Chi đoàn luôn được duy trì và phát huy tốt. Trong kế hoạch hoạt động hè của Chi đoàn mà hai đồng chí “thủ lĩnh” đang soạn thảo, các công việc được ghi rõ ràng, khá cụ thể. Các anh cho biết: Mỗi tuần một buổi, Chi đoàn sẽ tổ chức sinh hoạt, hướng dẫn các em tham gia vào các hoạt động văn nghệ, chơi những trò chơi dân gian lành mạnh, bổ ích, dạy thổi sáo, đánh cờ, giao lưu với các đơn vị bạn. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức cho các em cách dọn dẹp vệ sinh, làm sạch môi trường cảnh quan của xóm để các em nhận thức rõ hơn về vấn đề vệ sinh môi trường… Kết thúc sinh hoạt của 3 tháng hè, đến Rằm Trung thu, Chi đoàn sẽ tổ chức rước đèn, phá cỗ, đồng thời kết hợp với Chi hội Khuyến học tặng quà cho các em có thành tích học tập cao trong năm học qua để khuyến khích các em học tốt hơn trong năm học tới.

 

Anh Huy cho biết: Chi đoàn chúng tôi hiện có 15 đoàn viên (trong đó có 4 đảng viên). Mỗi tháng, Chi đoàn tổ chức sinh hoạt 3 lần để triển khai công việc đồng thời duy trì hoạt động của các câu lạc bộ (CLB). Để tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút sự tham gia của mọi người, Chi đoàn đã thành lập được hai CLB Thể dục - Thể thao và CLB Cờ - sáo trúc, thường xuyên giao lưu với các chi đoàn bạn, Chi hội Người cao tuổi, Chi hội Cựu chiến binh. Với những hoạt động sôi nổi, bổ ích nên thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Ví dụ: Lúc đầu, CLB Cờ- sáo trúc chỉ có 10 thành viên, đến nay đã thu hút trên 20 người (nhiều thanh niên trong xóm không phải đoàn viên cũng tham gia sinh hoạt với CLB). Cứ mỗi dịp tham dự các hội thi do xã tổ chức, Chi đoàn đều giành được giải cao.

 

Một trong những hoạt động ấn tượng khác của Chi đoàn Ao Rôm 2 đó là việc lao động gây quỹ. Hàng năm, Chi đoàn đều có kế hoạch cho việc này để có “nguồn” phục vụ cho các hoạt động: thăm hỏi người ốm đau; việc hiếu, hỷ của các gia đình các đoàn viên, gia đình chính sách (xóm có 2 hộ thuộc gia đình chính sách); tặng quà cho các em thiếu nhi có thành tích cao trong học tập… Theo kế hoạch đó, Chi đoàn đưa ra mục tiêu gây quỹ của năm đó (từ 3 đến 4 triệu đồng/năm) từ việc tổ chức lao động như hái chè, làm cỏ, bốc gạch, phơi gạch…

 

Ngoài ra, để thực hiện các hoạt động khác, Chi đoàn lại ra kế hoạch gây quỹ lớn hơn, có năm nguồn quỹ lên đến hơn 10 triệu đồng. Ví dụ, năm 2004, Chi đoàn đã tự mua sắm được một bộ loa đài để phục vụ cho các buổi sinh hoạt tập thể; xây dựng được bảng tin cùng khu sân khấu để tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu diễn văn hóa, văn nghệ của xóm. Bên cạnh đó, Chi đoàn còn tổ chức cho các đoàn viên đi tham quan, nghỉ mát vào dịp hè như: Đồ Sơn (Hải Phòng, năm 2004); Sầm Sơn (Thanh Hóa, năm 2007). Thực hiện kế hoạch năm nay, Chi đoàn đang cố gắng phấn đấu mỗi đoàn viên góp đạt 15 ngày công (hiện nay mỗi ngày công đạt khoảng 100 nghìn đồng) để tổ chức đi du lịch Hạ Long vào tháng 7 tới. Nhờ những hoạt động sôi nổi, lành mạnh của Chi đoàn, thu hút sự tham gia của các đoàn viên, thanh niên mà nhiều năm qua, xóm Ao Rôm 2 không có thanh niên, học sinh mắc tệ nạn xã hội. Người đã trưởng thành đoàn, đoàn viên đi học xa nhà hễ có dịp đều tham gia rất nhiệt tình, tích cực với các hoạt động của Chi đoàn. Nhờ đó mà nhiều năm liền, Chi đoàn đều nhận được Giấy khen của UBND xã Khe Mo. Năm 2010, Chi đoàn đã vinh dự được nhận Giấy khen của Tỉnh đoàn.

Thiết nghĩ, những hoạt động sôi nổi thiết thực và ý nghĩa như Chi đoàn xóm Ao Rôm 2 đã và đang thực hiện cần được nhân rộng hơn trong các chi đoàn cơ sở khác, đặc biệt là ở các chi đoàn nông thôn ở vùng sâu, vùng xa