Tạo nền nếp trong công tác thu ngân sách

08:47, 03/06/2011

So với các Đội thuế trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, Đội Thuế phường Hoàng văn Thụ (Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên) là đơn vị thường được giao số thu ngân sách cao nhất. Đây cũng là nơi tập trung khá đông các hộ kinh doanh, dịch vụ.

 

Hiện, Đội Thuế phường đang quản lý 800 hộ kinh doanh, dịch vụ ở 33 tổ dân phố, trong đó có những loại hình dịch vụ thuộc diện thu thuế tiêu thụ đặc biệt (xông hơi, mát xa, nhà hàng karaoke); có những khu vực khá phức tạp với những hộ kinh doanh cầm đồ luôn thay đổi. Vì vậy, vấn đề quản lý thu thuế không đơn giản, song Đội Thuế phường luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách được giao, năm sau cao hơn trước.

 

Anh Nguyễn Đình Thành, Đội trưởng Đội Thuế phường cho biết: Năm nay chỉ tiêu giao thu ngay từ đầu năm đã cao, lại tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo  của Bộ Tài chính về triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, đi đôi với việc giảm bội chi ngân sách là phấn đấu tăng thu ngân sách Nhà nước từ 7-8% so với dự toán 2011 đã được giao. Chỉ tiêu giao thu năm 2011 là 15 tỷ 031 triệu đồng, thì nay Đội Thuế  phải đảm bảo thu ngân sách trên 16 tỷ 083 triệu đồng. Trong khi đó, những tháng đầu năm đang gặp phải những khó khăn khách quan đã tác động không nhỏ đến công tác thu ngân sách như: tình hình kinh doanh của các hộ kinh doanh cầm chừng do giá cả các mặt hàng tăng cao; sức mua của người dân giảm xuống; có những sắc thuế  như: thu thuế nhà đất chậm so với cùng kỳ do phường tập trung vào công tác bầu cử nên sau bầu cử mới tiếp tục triển khai được. Trên địa bàn đang có rất nhiều dự án đang triển khai như: Dự án đường Bắc Sơn, Dự án khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng; Dự án đường Minh Cầu kéo dài; Dự án Nhà hát Ca múa dân gian Việt Bắc… Những hộ nằm trong vùng dự án sẽ không được mua bán, chuyển nhượng. Điều này ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu thu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ - trong khi đây là hai chỉ tiêu chiếm tỷ lệ khá cao (thuế thu nhập cá nhân là 2 tỷ 440 triệu đồng; lệ phí trước bạ là 692 triệu đồng) trong tổng thu ngân sách của phường.

 

Tuy nhiên, một trong những thuận lợi đối với Đội Thuế là cấp uỷ, chính quyền địa phương luôn quan tâm chỉ đạo; coi công tác thu ngân sách là một trong những chỉ tiêu chấm điểm thi đua. Đội Thuế làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các tổ dân phố đưa cán bộ thuế xuống từng khu vực bám sát địa bàn để tuyên truyền cho các hộ kinh doanh nắm được các chính sách thuế và nắm chắc các diện hộ để  có phương pháp quản lý thu thuế đối với từng sắc thuế; điều chỉnh sát thực tế khi có hộ kinh doanh có biến động về doanh thu và quy mô phù hợp (trong tháng 4-2011, Đội thuế đã điều chỉnh mức thu của 156 lượt hộ kinh doanh, số thu ngân sách tăng thêm 50 triệu đồng). Những thắc mắc của các hộ kinh doanh đều được Hội đồng tư vấn thuế, cán bộ thuế giải thích kịp thời. Vì vậy, công tác thu ngân sách ở đây đã đi vào nền nếp từ nhiều năm; các hộ kinh doanh, dịch vụ chấp hành chính sách thuế khá tốt, hầu như không có hiện tượng chây ì nộp thuế. 

 

Trao đổi với một số hộ kinh doanh trên địa bàn phường, chúng tôi cũng đã thấy rõ nhận thức của các hộ kinh doanh ở đây khá tốt về trách nhiệm, nghĩa vụ công dân khi tham gia kinh doanh. Chính từ sự phát huy tính cộng đồng trách nhiệm trong công tác thu ngân sách nên Đội Thuế phường Hoàng văn Thụ đã thường xuyên hoàn thành kế hoạch thu ngân sách hàng năm. Riêng năm 2010, chỉ tiêu giao thu là 14 tỷ 275 triệu đồng (trong đó có 800 triệu đồng bồi thường tài sản trên đất của Văn phòng UBND phường được giao cho Đội thu, cuối năm số thu này  lại tính về cho thành phố, nhưng lại không được điều chỉnh chỉ tiêu thu trên, song Đội Thuế vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch giao ban đầu với tổng số thu 14 tỷ 545 triệu đồng). 4 tháng đầu năm 2011, Đội Thuế thực hiện thu ngân sách được 4 tỷ 475 triệu đồng, đạt 31,6% kế hoạch, bằng 105% so với cùng kỳ. Trong đó có những sắc thuế cơ bản hoàn thành kế hoạch năm như: thu thuế môn bài; thuế xây dựng cơ bản…