Thêm một cây Sưa cạnh trục đường Lương Ngọc Quyến bị chặt trộm

09:42, 24/06/2011

Đêm qua (23-6), lợi dụng lúc đêm khuya, trời mưa to và vắng người qua lại, lâm tặc đã dùng cưa máy chặt trộm một cây Sưa trồng ở sát cạnh ngã tư đèn xanh đỏ, trục đường Lương Ngọc Quyến, T.P Thái Nguyên.

 

 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

 

Cây Sưa này có đường kính thân hơn 20 cm, đường kính lõi gần 10 cm. Đây là cây Sưa thứ 2 nằm trên địa bàn Thành phố bị lâm tặc lén lút chặt trộm trong vòng 3 tháng trở lại đây.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Huy Thuyên, Phó Giám đốc Công ty Môi trường và Công trình đô thị T.P Thái Nguyên cho biết: Trên địa bàn Thành phố có tổng cộng 23 cây Sưa (khoảng 17 năm tuổi) được trồng ở cạnh các trục đường: Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến và Cách mạng tháng Tám. Trước đó, vào tối 23-3-2011, lợi dụng đêm khuya, vắng người qua lại, lâm tặc đã dùng cưa máy cưa trộm 1 cây Sưa ở trên trục đường Lương Ngọc Quyến (đoạn gần Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh). Tuy nhiên, do bị người dân phát giác, tri hô nên lâm tặc chưa lấy được thân cây mang đi, hiện thân cây Sưa này đang được Công ty Môi trường và Công trình đô thị lưu giữ. Đêm qua, lâm tặc đã thực hiện trót lọt vụ chặt trộm, cắt lấy phần thân cây mang đi, để lại phần ngọn cây và cành lá ngổn ngang tại hiện trường (ảnh).

 

Trao đổi về các biện pháp nhằm gìn giữ loại cây quý hiếm này, Ông Phạm Huy Thuyên cho biết: Trước khi vụ chặt trộm cây Sưa đầu tiên diễn ra, Công ty Môi trường và Công trình đô thị Thành phố đã tăng cường việc tuần tra, kiểm đếm các cây thường xuyên, nhưng do các cây nằm cách xa và ở các trục đường khác nhau nên việc bảo vệ rất khó khăn. Công ty đã đề nghị chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng của các phường có cây Sưa cùng phối hợp bảo vệ nhưng vẫn bị lâm tặc lén lút chặt trộm. Theo ý kiến  của ông Thuyên, để gìn giữ được 21 cây Sưa còn lại, ngoài việc tăng cường các biện pháp bảo vệ của các cơ quan chức năng, thì những hộ dân sinh sống ở gần nơi có cây Sưa cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời thông báo với Công ty và chính quyền địa phương, đồng thời ra tay bảo vệ khi phát hiện có đối tượng đến chặt trộm cây Sưa, như thế mới gìn giữ được loại cây quý hiếm và bảo vệ được cảnh quan xanh, sạch, đẹp của Thành phố.