Tôn vinh những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu

07:49, 13/06/2011

Kỷ niệm “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu” (14/6), chiều 12/6, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện Việt Nam năm 2011.

 

Đây là sự kiện tôn vinh nghĩa cử cao đẹp, sự cống hiến to lớn của những tình nguyện viên trong công tác vận động hiến máu nhân đạo ở nước ta trong những năm qua. Dự Lễ tôn vinh có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng 100 người hiến máu tiêu biểu từ 63 tỉnh, thành phố và các bộ, ngành, đoàn thể trung ương.

 

100 người hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trong cả nước được tôn vinh là những bông hoa đẹp nhất trong phong trào hiến máu nhân đạo, những trái tim đầy tình nhân ái, đem lại dòng máu hồi sinh cho người bệnh, đại diện cho hàng triệu người hiến máu tình nguyện của Việt Nam. Ông Phạm Huỳnh Trung ở T.P Hồ Chí Minh, người có 52 lần hiến máu chia sẻ: “Trước đây tôi không hiểu đi hiến máu là gì, thấy người ta đi mình cũng đi theo xem như thế nào. Lúc đầu thấy cũng hơi sợ nhưng khi vào hiến rồi thấy việc đó bình thường nên tiếp tục đi tiếp. Mình thấy trách nhiệm, đã đi, đã hiểu thì muốn cống hiến nhiều hơn nữa vì xã hội còn nhiều người khó khăn, khi người ta cần những giọt máu mà không có những người hiến máu tình nguyện người ta sẽ mất đi mạng sống thì mình cũng không vui vẻ gì. Bây giờ mình vẫn quyết tâm hiến máu đến khi nào không còn sức khỏe nữa thì thôi”.

 

 

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan biểu dương 100 tấm gương hiến máu và vận động máu tiêu biểu năm nay, cùng tất cả những người tham gia hiến máu tình nguyện trong cả nước. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định, đã có nhiều người không may mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông… được cứu sống nhờ những giọt máu hồng của người hiến máu tình nguyện. Hiến máu tình nguyện đã trở thành nét đẹp, tính nhân văn, đức hi sinh của những con người cùng chung dòng máu Việt. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan ghi nhận: “100 người hiến máu tiêu biểu đại diện cho hàng triệu người hiến máu tình nguyện hôm nay là những hạt nhân nòng cốt, tích cực nhất. Trong số họ không ít người hiến máu 50 - 60 lần. 100 đại biểu có mặt trong buổi lễ này chính là những chiến sỹ tình nguyện luôn hăng hái xung phong hiến những giọt máu quý giá nhất của cơ thể để cứu người. Họ xứng đáng được tôn vinh, xứng đáng được ghi nhận, những việc làm tốt này cần được nhân rộng hơn nữa trên đất nước chúng ta”.

 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng cho rằng, trong những năm qua, công tác tuyên truyền vận động hiến máu nhân đạo đã thu được nhiều kết quả: nhận thức của người dân về hiến máu được nâng cao; ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân tham gia công tác hiến máu. Chỉ tính riêng năm 2010 cả nước thu được gần 680.000 đơn vị máu, trong đó 84,2% từ người hiến máu tình nguyện. Qua đó, hàng trăm ngàn người được cứu chữa nhờ được truyền máu. Tuy nhiên, lượng máu thu được mới chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu điều trị; đối tượng hiến máu chủ yếu là thanh niên, sinh viên; công tác thu gom còn bất cập và sự phối hợp các bộ ngành chưa đạt hiệu quả cao.

 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan yêu cầu thời gian tới, Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tiếp tục củng cố ban chỉ đạo các cấp, tổ chức vận động hiến máu và tham gia hiến máu; bên cạnh thanh niên, sinh viên còn vận động cán bộ, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang tham gia hiến máu; Nghiên cứu hoàn thiện chính sách về những người hiến máu tình nguyện, chăm lo về vật chất và tinh thần, tổ chức tôn vinh để ngày càng nhiều người tham gia hiến máu nhân đạo.