Triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam 2011

15:06, 17/06/2011

Hội thảo triển vọng thị trường ngành nông nghiệp Việt Nam 2011 được Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp, nông thôn tổ chức sáng 17/6 tại Hà Nội.

 

Hội thảo đã cung cấp thông tin phân tích và dự báo triển vọng thị trường ngành nông nghiệp, và tập trung vào các ngành hàng thủy sản, lúa gạo, cà phê và chăn nuôi của Việt Nam và thế giới. Những khuyến nghị về chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững và giá trị cao của Việt Nam trong những năm sắp tới cũng được đưa ra bàn thảo tại đây.

 

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh ngành nông lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam, tuy nhiên năm 2011 và năm 2012 lĩnh vực này đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình tái cấu trúc kinh tế, lạm phát và chi phí tăng, thắt chặt tiền tệ và tín dụng, bất ổn thị trường nông sản quốc tế, biến đổi khí hậu, dịch bệnh diễn ra phức tạp.

 

Ở Việt Nam, ngành nông lâm nghiệp và thủy sản vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế với hơn 20% GDP và 28% kim ngạch xuất khẩu cả nước năm 2010. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập với nền kinh tế toàn cầu, nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa phát huy được hết những tiềm năng và thế mạnh vốn có, trong đó nguyên nhân lớn nhất là những yếu kém trong công tác dự báo và phân tích thị trường.

 

Trên thế giới, năm 2010 chứng kiến nhiều chuyển động trong chiến lược phát triển nông nghiệp hầu hết ở các nước xuất khẩu nông sản mạnh, điển hình là Thái Lan và Hoa Kỳ. Chiến lược đầu tư phát triển nông nghiệp của các nước này đang hướng mạnh vào các chương trình phát triển bền vững, tiết kiệm và bảo tồn nguồn lực nội địa, giảm quy mô sản xuất nông nghiệp nội địa, dịch chuyển đầu tư sản xuất nông nghiệp quy mô lớn sang các nước đang phát triển. Châu Phi đang là điểm đến đầu tư nông nghiệp khá sôi động của giới doanh nghiệp Hoa Kỳ.

 

 

 

Hội thảo có sự tham gia tham luận và trao đổi của các chuyên gia quốc tế đến từ Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI), Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD), Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan.

 

Tại Hội thảo, các doanh nhân, các nhà nghiên cứu tư vấn trong và ngoài nước cũng trao đổi với các nhà hoạch định chính sách về triển vọng thị trường, vấn đề chính sách và các chương trình phát triển của ngành nông nghiệp, và thông tin về những mô hình phát triển bền vững, giá trị cao, có khả năng ứng phó với diễn biến của biến đổi khí hậu, biến đông kinh tế, thay đổi chính sách của các quốc gia đối tác trong thương mại và đầu tư nông nghiệp với Việt Nam.