Xứng đáng với phần thưởng cao quý

09:23, 27/06/2011

Khi mới thành lập, CLB Hưu trí (CLB) Thái Nguyên chỉ có gần 40 hội viên, Ban Chủ nhiệm lâm thời gồm 7 đồng chí, đồng chí Nguyễn Việt Vinh, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Chủ nhiệm.

 

Sau gần hai năm hoạt động có hiệu quả, số hội viên đã tăng lên. Ngày 18-4-1988, Đại hội phiên toàn thể lần thứ nhất đã được tổ chức, với sự tham dự của trên 120 hội viên. Đại hội khẳng định những kết quả đạt được là đáng khích lệ; đánh giá cao vai trò tích cực và năng động của Ban Chủ nhiệm lâm thời. Đại hội thảo luận, đóng góp ý kiến vào bản quy chế nội dung hoạt động, nhiệm vụ của Ban Chủ nhiệm đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua; bầu Ban Chủ nhiệm mới khóa II gồm 7 đồng chí, đồng chí Nông Văn Lạc, cán bộ lão thành cách mạng, nguyên Trưởng ban Kiểm tra Khu ủy Việt Bắc làm Chủ nhiệm. Từ đây, CLB bước sang thời kỳ mới, có quy chế hoạt động, có con dấu và văn phòng riêng…

 

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành giúp đỡ, đặc biệt là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức hướng dẫn Ban Chủ nhiệm đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm với các CLB: Thăng Long, Từ Liêm (Hà Nội), Bạch Đằng (Hải Phòng), Thiên Trường (Nam Định), Nguyễn Trãi (Hải Hưng), Hàm Rồng (Thanh Hóa); tổ chức nhiều đợt cho hội viên đi tham quan Cố đô Huế, Pác Bó (Cao Bằng), ATK Định Hóa, Tân Trào (Tuyên Quang), hồ Ba Bể (Bắc Kạn) và các tỉnh Nam Định, Hưng Yên, Ninh Bình. Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam dành cho CLB một hội trường, với đầy đủ chỗ ngồi cho 200 người để sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 2 lần. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Thái giúp đỡ mời báo cáo viên và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh mỗi khi đi họp ở Trung ương, Quốc hội và Chính phủ về, đến thông báo nhanh cho hội viên CLB. Bộ Tư lệnh Quân khu I cũng rất quan tâm giúp đỡ kịp thời mỗi khi CLB có yêu cầu được nghe tình hình thời sự quốc tế, công tác an ninh trong và ngoài nước.

 

Năm năm đầu (từ 1986-1991) do thắng lợi Đại hội VI của Đảng về đổi mới đất nước, nhiều chủ trương chính sách mới về xây dựng, bảo vệ Tổ quốc cần được triển khai sâu rộng trong đảng viên và quần chúng nhân dân, CLB đã nâng sinh hoạt lên 2 kỳ vào ngày 5 và 18 hằng tháng. Hình thức sinh hoạt cũng được đổi mới: Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh đến CLB nói chuyện, phổ biến chủ trương, chính sách và cùng đối thoại với hội viên.Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện sinh hoạt, sức khỏe và thuận tiện trong việc đi lại, ngày 30-8-1994, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Thái ra Nghị quyết đổi CLB Hưu trí Bắc Thái thành CLB Hưu trí Thái Nguyên và giao cho Thành ủy, UBND T.P Thái Nguyên trực tiếp quản lý và lãnh đạo; các hội viên thuộc huyện nào được chuyển về sinh hoạt CLB tại huyện đó. Ban Chủ nhiệm đã kịp thời rút kinh nghiệm và chuyển đổi hình thức sinh hoạt cho đến bây giờ: 3 tháng họp với các tổ trưởng và trưởng tiểu ban; 6 tháng, Ban Chủ nhiệm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy để có những chủ trương và biện pháp cụ thể…

 

Với 9 kỳ Đại hội, từ lúc chỉ có gần 40 hội viên, đến nay CLB đã có trên 550 hội viên. Bên cạnh việc duy trì sinh hoạt theo 4 nội dung trong quy chế, CLB còn luôn đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động, như: Họp mặt đầu Xuân hằng năm để mừng Đảng, mừng thọ hội viên cao niên; họp mặt Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1- 10); họp mặt hội viên nữ nhân ngày 8- 3, 20- 10; họp mặt các đồng chí đảng viên 50- 60 năm tuổi Đảng nhân Ngày thành lập Đảng 3- 2; triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", hội viên tham gia kể chuyện về Bác, tổng kết 4 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, giới thiệu các gương sáng hội viên để giao lưu và truyền hình trực tiếp… CLB còn mở rộng việc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với CLB các tỉnh bạn, đi thực tế ở các huyện để nắm bắt những bước phát triển mới của đất nước và xã hội, tăng thêm lòng yêu mến quê hương, đất nước.

 

Tự hào về sự phát triển 25 năm qua, cán bộ và hội viên CLB Hưu trí Thái Nguyên, tiếp tục phấn đấu để không ngừng vươn lên, nguyện xứng đáng với sự tin yêu của lãnh đạo và nhân dân, quyết tâm hoàn thành tốt mọi kế hoạch trong thời gian tới, xứng đáng với phần thưởng cao quý, vừa được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.