Các anh về rộn rã xóm thôn

09:44, 25/07/2011

Giữa nắng hè oi ả, những người lính của Đoàn Pháo binh Sông Công bắt đầu lên đường hành quân dã ngoại, kết hợp làm công tác dân vận.

Từ Bình Sơn sôi động…

 

Sáng sớm, khi những đồi chè, rừng cây còn ướt sương đêm, mặt trời chưa kịp tung nắng, tôi đã theo chân Trung tá Nông Văn Hòa, Chủ nhiệm Chính trị Đoàn Pháo binh Sông Công về xã Bình Sơn để “mục sở thị” cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 giúp bà con địa phương làm đường liên thôn vùng sâu, vùng xa ở xã Bình Sơn, thị xã Sông Công. Dọc đường đi, anh Hòa cho biết: “Những năm qua, Đảng ủy Đoàn luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác huấn luyện kết hợp tốt làm dân vận. Nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận và các hoạt động giao lưu kết nghĩa, giúp nhân dân trên địa bàn bằng những việc làm thiết thực, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao”.

 

Đi qua con đường gồ ghề, chúng tôi đến Thôn Kim Long 1 (xã Bình Sơn). Trên con đường đất đỏ dẫn đến Nhà văn hóa thôn đỏ rực sắc cờ, băng zôn, khẩu hiệu cùng dòng người đi lại đông vui, nhộn nhịp. Và tôi như cuốn vào không gian sôi động ấy từ giây phút đầu, bởi hòa trong tiếng loa rộn ràng, bay bổng ngân vang những “Bài ca đi cùng năm tháng”, thì tiếng nói cười vui vẻ của bộ đội và thanh niên trong xã như tăng thêm phần phấn khởi. Ông Dương Hồng Vượng, Bí thư Đảng ủy xã Bình Sơn cũng ra động viên tuổi trẻ, ông phấn khởi nói: “Bộ đội Pháo binh và địa phương chúng tôi có sự gắn bó mật thiết, cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng cường các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi các gia đình chính sách, đồng thời phối kết hợp chặt chẽ trong các hoạt động”.

 

Trên mặt đường đầy bùn trải dài gần 4km, từng tốp, từng đoàn các chiến sĩ cùng người dân khẩn trương, hối hả đào đá, san đường, lấp những đoạn “ao ngược”. Thượng úy Phạm Đức Quý, Đại đội trưởng Đại đội 1 hồ hởi nói: “ Những dịp được hành quân dã ngoại, kết hợp tham gia làm dân vận, giúp đỡ nhân dân địa phương, tạo niềm phấn khởi, lạc quan cho bộ đội, đây là hoạt động ngoại khóa để tăng thêm bản lĩnh, ý chí và niềm tin cho bộ đội hoàn thành tốt các nhiệm vụ”.

 

Từ giữa đoạn đường lầy lội, trong tiếng cười nói râm ran của các bạn trẻ, Trung sĩ Nguyễn Văn Hào, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1, khuôn mặt đỏ ửng, mướt mát mồ hôi, vừa hối hả san đất, vừa nói: “Biết đâu sau đợt dân vận này, tôi có một “bóng hồng” để mắt tới thì… thật tuyệt!”. Từ khắp lòng mương, tiếng cười vui vẻ của các chiến sĩ bỗng rộ lên.

 

…Đến Bá Xuyên rộn ràng

 

Trong đợt hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận lần này, Đoàn Pháo binh Sông Công còn có Đại đội 11, Tiểu đoàn 23 “di chuyển trận địa” về xã Bá Xuyên luyện tập phương án huấn luyện sát thực tế. Và hôm nay, trong không khí náo nhiệt, tưng bừng của “ngày dân vận”, tôi nhận thấy, xen giữa màu xanh quân phục của người lính, là thấp thoáng nón lá trắng cùng cánh áo nâu của các bà, các chị, đó đây nổi lên những màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên thanh niên… đang tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy của con mương dài gần 3 km, dẫn nước về tưới cho cánh đồng xã Bá Xuyên 4 mùa xanh tốt.

 

Trước mắt tôi, dọc theo chiều dài lòng mương, các chiến sĩ Pháo binh cùng tuổi trẻ trong xã đang khẩn trương làm việc, chỗ vét bùn, nơi thì những chiếc xe cải tiến chở đầy rác được hối hả, ùn ùn đẩy đi. Trung tá Ngân Bá Tạ, Tiểu đoàn trưởng vui vẻ tâm sự: “Mỗi lần đơn vị hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận, chúng tôi luôn thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, qua những việc làm cụ thể, hiệu quả đã thắt chặt tình đoàn kết gắn bó keo sơn “Quân với dân một ý chí””

 

Anh Đồng Văn Nghiệp, Phó Bí thư Đoàn xã Bá Xuyên hồ hởi: “Những buổi lao động phối kết hợp giữa bộ đội Pháo binh với Đoàn thanh niên xã, là cơ sở để lực lượng tuổi trẻ của 2 đơn vị đoàn kết, cùng học tập, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên”. Ông Nguyễn Văn Cường, 68 tuổi, ở xóm Đớ, dừng tay gạt mồ hôi phấn khởi khoe: Các chú bộ đội về đây giúp bà con chúng tôi cảm động, phấn khởi lắm. “Bộ đội Cụ Hồ” đi đến đâu ở đó thật ấm áp, vui vẻ . 

 

Khi mặt trời như đổ lửa xuống đường thôn, ngõ xóm, nhưng trên lòng con mương, các chiến sĩ vẫn đang miệt mài, hăng say lao động, dường như họ nhanh tay hơn, để “đua” với nắng, nóng, trong tôi bỗng tràn dâng niềm quý mến những người chiến sĩ Pháo binh ấy, và tôi biết họ đang viết tiếp trang sử vàng truyền thống của Đoàn Pháo binh Sông Công.