Cài tạo, nâng cấp đường ga Thái Nguyên

18:11, 19/07/2011

Đường ga Thái Nguyên (đoạn từ ngã tư đường Lương Ngọc Quyến qua ga Thái Nguyên đến ngã ba đường Quang Trung, T.P Thái Nguyên) chỉ dài trên 800m nhưng có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Ngoài khách đi tàu, trên đoạn đường ngắn này còn có 2 chợ lớn là chợ Đồng Quang và chợ Ga nên mỗi ngày có hàng nghìn lượt người và phương tiện qua lại. Đây cũng là đường chính dẫn vào trụ sở làm việc của Đảng uỷ, HĐND, UBND phường Quang Trung. Mặt khác, gần 2.500 học sinh của các trường: Mầm non Quang Trung, Tiểu học Nguyễn Viết Xuân và THCS Quang Trung cùng rất đông phụ huynh hàng ngày phải qua lại trên đoạn đường này để đưa đón các em tới trường... Chính bởi lượng người và phương tiện tham gia giao thông quá đông như vậy đã khiến đoạn đường - vốn được làm từ rất lâu - nay luôn ở trong tình trạng quá tải. Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng; hệ thống thoát nước đã hỏng nên cứ hễ mưa là bị ngập, nắng thì bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân ở khu vực này và gây mất mỹ quan đô thị…

 

Trước thực trạng này, UBND T.P Thái Nguyên đã đồng ý cho UBND phường Quang Trung đứng ra làm chủ đầu tư thực hiện dự án nâng cấp và cải tạo đường ga Thái Nguyên, với tổng vốn dự toán trên 13 tỷ đồng. Công trình bao gồm đoạn từ ngã tư đường Lương Ngọc Quyến qua Ga Thái Nguyên đến ngã ba đường Quang Trung (dài 830m) và đoạn từ Ga Thái Nguyên đến đường Hoàng Văn Thụ (dài trên 130m). Đơn vị thi công là liên doanh Công ty TNHH Minh Dũng và Công ty TNHH Minh Châm. Một điều đáng mừng là sau khi được UBND phường thông báo chủ trương làm đường, trên 200 hộ dân thuộc 8 tổ dân phố chịu ảnh hưởng của dự án đã rất phấn khởi, đồng tình. Bởi vậy, dù là một dự án không có hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng cơ bản nhân dân đều đã ký cam kết tự nguyện chặt hạ cây cối, dẹp bỏ lều trái, mái vẩy và các công trình nằm trên hành lang của đường để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công. 

 

Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, đường ga Thái Nguyên (đoạn từ ngã tư Lương Ngọc Quyến đến ngã ba đường Quang Trung) sau khi được nâng cấp sẽ có chiều rộng lòng đường là 10,5m. Hệ thống thoát nước hai bên đường cũng sẽ được làm lại, vỉa hè lát bằng loại gạch đồng nhất góp phần tạo mỹ quan đô thị. Đối với đoạn đường từ Ga Thái Nguyên đến đường Hoàng Văn Thụ sẽ được cải tạo theo hướng mở rộng lòng đường lên 7,5m, dẹp bỏ tất cả những gian hàng thuộc chợ Ga đang tồn tại trên đường hiện nay để mở rộng hành lang đường ra phía đường sắt. Đồng chí Tô Hạ Sỹ, Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: Mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, ngày 20-7, công trình cải tạo, nâng cấp đường ga Thái Nguyên sẽ được khởi công, thời gian thi công dự kiến là 415 ngày. Công trình được hoàn thành sẽ góp phần phục vụ đắc lực quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

 

Tuy nhiên, trong niềm vui vì sắp được đi trên con đường mới to đẹp hơn, những người dân ở đây vẫn còn một điều băn khoăn, trăn trở, đó là: Nếu như các cấp chính quyền và ngành Đường sắt thống nhất cho phép dỡ bỏ những cột trụ bê tông và các thanh tà vẹt bắc ngang qua đường như hiện nay để thay thế bằng rào chắn barie như ở đầu đường Quang Trung thì việc đi lại của nhân dân sẽ thuận tiện, bảo đảm an toàn hơn, đồng thời con đường này cũng trở nên đẹp hơn. Hy vọng rằng điều mong muốn của người dân xung quanh việc cải tạo, nâng cấp đường ga Thái Nguyên sẽ tiếp tục được các cấp, ngành chức năng quan tâm giải quyết.