Chuẩn bị tích cực cho lộ trình mới

08:59, 26/07/2011

Trước những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên cùng với sự hợp tác từ phía các cấp, ngành chức năng của tỉnh cũng như chính quyền, nhân dân các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng của Dự án trong suốt thời gian qua, đã giúp cho Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản NúiPháo (NuiPhao Mining) đủ sức mạnh vượt qua rất nhiều thăng trầm để đến hôm nay có thể tự tin bước tiếp vào lộ trình mới - xây dựng các công trình trọng điểm tại các khu vực ưu tiên.

Bước phát triển mới một lần nữa khẳng định những kế hoặch mà Công ty đã đề ra tất yếu sẽ được thực hiện theo đúng cam kết; xóa dần mọi “ngờ vực” bấy lâu nay về tính khả khi của một Dự án lớn mang tầm cỡ Quốc gia, Quốc tế.

 

Cả một vùng đất đai rộng hơn 900 ha nằm trong vùng bị ảnh hưởng của Dự án thuộc các xã như Hà Thượng, Hùng Sơn, Tân Linh, Cát Nê với gần 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng là một thách thức không nhỏ đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Một khâu quan trọng vốn được xem là rất “nhạy cảm” đối với bất kỳ dự án nào. Vậy mà ở thời điểm này, tại 5 khu vực, nơi diễn ra các hoạt động xây dựng, khai thác chính của Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án đền bù đạt tới 97,1%; chi trả đền bù đạt 86,7% phần phê duyệt; Dự án đã  “có trong tay” 92,1% mặt bằng sạch, để chuẩn bị bước tiếp vào một công đoạn mới - công đoạn kiến thiết và xây dựng hàng loạt các hạng mục công trình trọng điểm với số vốn đầu tư lên tới hơn 250 triệu USD, như xây dựng nhà máy, chuyển dịch đường sắt - đường bộ, hồ chứa xử lý chất thải.

 

Là những người được chứng kiến Nuiphao Mining tư khi đặt những viên gặch nền móng đầu tiên, chúng tôi càng cảm nhận rõ nét những nỗ lực mà Công ty đã vượt qua “núi” công việc khổng lồ với vô vàn những khó khăn, thử thách để đạt được kết quả như ngày hôm nay và hứa hẹn sự phát triển ngày càng vững vàng. Điều đó đã minh chứng cho một phong cách làm việc tự tin, chuyên nghiệp, khoa học, bài bản và những chính sách ưu việt của một dự án có đẳng cấp. Chỉ tính riêng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, ngoài thực hiện đúng các chính sách của Nhà nước Việt Nam hiện hành, NuiPháo Mining còn áp dụng các chính sách hỗ trợ thêm, khen thưởng đối với những hộ tiên phong, gương mẫu bàn giao mặt bằng sớm cho Dự án với tổng số tiền lên tới khoảng 30 tỷ đồng. Cụ thể, thưởng 10 triệu đồng/hộ bàn giao mặt bằng sớm (áp dụng đối với hộ có đất thổ cư và nhà ở); hỗ trợ thêm ngoài chính sách của Nhà nước là 1 nghìn đồng/m2 đất nông nghiệp; hỗ trợ thêm 40% giá trị bồi thường đất nông nghiệp đối với các hộ đã bàn giao mặt bằng, nhận tiền đền bù trước khi có Nghị định 69; hỗ trợ thêm đối với các hộ có đất thổ cư đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng từ năm 2008 là 50% phần chênh lệch đối với đơn giá bồi thường đất ở tại vị trí và giá năm 2011; đối với đất hành lang giao thông hỗ trợ thêm từ 200 đến 1,3 triệu đồng/m2 đối với từng trường hợp cụ thể. Đó là một trong những nguyên nhân đưa công tác bồi thường, giải phóng mặt bằngcủa Dự án “cán đích” sớm hơn dự kiến.

 

Chỉ còn ít ngày nữa, Nuiphao Mining sẽ tiến hành khởi công xây dựng các công trình trọng điểm, công tác chuẩn bị về nhân lực, vật lực cơ bản đã hoàn tất, Công ty đã ký kết xong hợp đồng với các nhà thầu xây dựng. Tuy nhiên, còn 150 hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng của Dự án vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng, số lượng tuy không lớn nhưng vẫn là “nút rối” cuối cùng trong khâu giải phóng mặt bằng cần phải nhanh chóng được tháo gỡ. Nuiphao Mining đề nghị các cấp, chính quyền, ngành chức năng cần tăng cương hơn nữa các biện pháp hành chính cũng như các biện pháp cứng rắn, buộc các hộ dân trên phải bàn giao mặt bằng cho Dự án theo đúng quy định.