Chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sỹ

08:21, 22/07/2011

“Vết chân tròn trên cát” là tên chương trình giao lưu nghệ thuật diễn ra vào lúc 20h tối 21/7 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Chương trình như một lời tri ân nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7) gửi tới các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; các thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng - do Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp cùng Công ty CP truyền thông quốc tế Happy Life tổ chức.

 

Tới dự đêm giao lưu có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương và thành phố Hà Nội cùng các nhà tài trợ.

 

Từ những ca khúc nổi tiếng sáng tác trong thời kỳ kháng chiến như “Đoàn vệ quốc quân”, “Hò kéo pháo”, “Bình Trị Thiên khói lửa”; đến những bài hát sáng tác sau này như “Vết chân tròn trên cát”, “Mẹ Việt Nam Anh hùng”… Các nghệ sỹ tên tuổi như: NSND Quang Thọ, NSƯT Thái Bảo, NSƯT Thanh Thanh Hiền; các ca sỹ Trọng Tấn, Anh Thơ… đã cất lên những khúc hát ngợi ca Tổ quốc, người chiến sỹ cách mạng; tái hiện một thời gian khổ, hào hùng của cả dân tộc Việt Nam.

 

Người tham gia chương trình có dịp giao lưu với những tấm gương thương binh “tàn nhưng không phế”. Đó là 2 người thương binh hạng 1/4 Bùi Anh Tuấn và Trần Thị Hồng. Thương binh Trần Thị Hồng, dù bị mất cả 2 cánh tay nhưng đã cùng chồng (cũng là thương binh) nuôi 2 con ăn học trưởng thành. Hiện các con của bà là những thạc sỹ công tác trong các cơ quan quan trọng của tỉnh Bắc Ninh. Còn thương binh Bùi Anh Tuấn tâm niệm: “Dù mất một phần cơ thể, nhưng những người thương binh như chúng tôi luôn nêu cao tấm gương người lính Cụ Hồ, tiếp tục lao động, cống hiến cho xã hội”. Đặc biệt, thương binh Bùi Anh Tuấn đã hát tặng khán giả ca khúc “Đồng đội tôi” rất xúc động và ý nghĩa.

 

 

Giao lưu cùng 2 thương binh nặng Bùi Anh Tuấn và Trần Thị Hồng.

 

Phát biểu tại đêm giao lưu, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời hỏi thăm ân cần tới các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là dịp để giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, là sự đền ơn đáp nghĩa của các doanh nghiệp, tập thể và cá nhân đối với những thương, bệnh binh và người có công.

 

Thông qua chương trình, Ban Tổ chức cũng đã dành các suất quà để giúp đỡ các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách còn gặp nhiều khó khăn tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nội...