Cuối năm 2011 thí điểm Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC

15:46, 20/07/2011

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng nêu ra tại hội thảo "Xây dựng Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính" do Bộ Nội vụ và Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp tổ chức ngày 19-7, tại Hải Phòng.

 

Dự thảo Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá (TDĐG) cải cách hành chính (CCHC) sẽ được thực hiện tại cấp tỉnh và cấp bộ. Theo đó, Bộ chỉ số áp dụng chung cho cấp tỉnh có 8 lĩnh vực, 41 tiêu chí; áp dụng chung cho cấp bộ có 8 lĩnh vực với 37 tiêu chí. Trong đó, cả cấp tỉnh và cấp bộ có 6 lĩnh vực theo dõi đánh giá chung là: công tác chỉ đạo điều hành CCHC; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC; đổi mới cơ chế quản lý các cơ quan hành chính (CQHC) và đơn vị sự nghiệp công lập và ứng dụng CNTT trong hoạt động của CQHC. Cả Bộ chỉ số TDĐG của cấp tỉnh và cấp huyện đều được tính theo thang điểm 100. Trong đó, từng tiêu chí của các lĩnh vực sẽ tương ứng với số điểm cụ thể.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, xây dựng Bộ chỉ số TDĐG là cần thiết và hữu ích với công tác CCHC. Bộ chỉ số TDĐG đã có sự tính toán chi tiết, tuy nhiên, trong việc tính điểm cần tập trung vào những nội dung CCHC mà Chính phủ và người dân quan tâm và điểm số của những nội dung này phải chiếm 50% đến 60% tổng số điểm. Đồng thời, nên để doanh nghiệp và công dân đánh giá nhiều hơn là cơ quan nhà nước tự đánh giá; phân chia khu vực dựa trên yếu tố vùng, miền để có sự đánh giá phù hợp…

 

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Bộ Nội vụ sẽ hoàn thiện lại Bộ chỉ số TDĐG CCHC để cuối năm thực hiện thí điểm tại một số tỉnh và bộ.