Đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới

07:06, 26/07/2011

Cả nước phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 50% số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

 

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Sau một năm triển khai thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhất là người dân ở nông thôn đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan.

 

Tuy nhiên, Chương trình triển khai thực hiện còn chậm so với yêu cầu, một bộ phận cán bộ đảng viên và nhân dân nhận thức chưa rõ về vị trí, tầm quan trọng của Chương trình cũng như vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới.

 

 

 

Do đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện có hiệu quả Chương trình, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình các cấp, trong đó cấp tỉnh, cấp huyện do đồng chí Bí thư hoặc Chủ tịch UBND làm Trưởng Ban và Ban Quản lý cấp xã do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban.

 

Theo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu sau 5 năm (đến năm 2015) sẽ có 20% số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, và tỷ lệ này được nâng lên thành 50% đến năm 2020.