Gặp người làm nên thương hiệu nổi tiếng ASEAN

13:59, 27/07/2011

Đúng vào thời điểm cả tỉnh đang nỗ lực chuẩn bị cho Festival Trà Quốc tế - Thái Nguyên  2011, thì tin vui lại đến với những người làm chè ở Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Cương Hoàng Bình.

Công ty vừa đạt danh hiệu “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN” cho sản phẩm trà do Bộ Công thương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa Lào và nhiều cơ quan khác của hai nước phối hợp trao tặng tại Thủ đô Viêng Chăn. Đây không chỉ là niềm vui riêng của Công ty mà là niềm vui chung của những người làm chè Thái Nguyên. Qua đây một lần nữa khẳng định thương hiệu, chất lượng chè Thái được thế giới và khu vực công nhận.

 

Vào cuối giờ làm việc buổi sáng, anh Vũ Dương Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Cương Hoàng Bình tiếp chúng tôi ở quán càfê ven bờ sông Cầu. Bắt đầu câu chuyện anh bảo: “Thái Nguyên mình nhiều tiềm năng lắm, cái chính là có mạnh dạn và biết đánh thức nó để làm ra của cải vật chất cho xã hội hay không. Ngày này, cách đây hơn 10 năm, tôi bắt đầu vào nghề sản xuất chè. Khi mới vào nghề, nhiều người còn cho rằng vợ chồng tôi biết gì về chè mà làm. Những lời nói ấy khiến chúng tôi rất trăn trở, nhưng rồi chúng tôi vẫn quyết định làm và đã tạo nên những thành công nhất định cho nghề chè Thái Nguyên…”.

 

Và cũng từ đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Cương Hoàng Bình (Tân Cương Hoàng Bình Group, JSC) được hình thành và phát triển, với hai ngành nghề chính: Sản xuất, kinh doanh nội thất và chè. Ngày đầu xây dựng thương hiệu Tân Cương Hoàng Bình cho sản phẩm chè, Công ty đã gặp không ít khó khăn. Nhiều người cho rằng, Công ty đã vi phạm bản quyền, lợi dụng sản phẩm chè nổi tiếng của Tân Cương (T.P Thái Nguyên) để làm lợi riêng. Thế nhưng, với nỗ lực và sự đam mê, anh Bình và tập thể cán bộ Công ty đã chèo lái con thuyền đi đến thành công, khẳng định phẩm chè Tân Cương Hoàng Bình - Thái Nguyên độc nhất vô nhị. Anh Bình cho biết thêm: “Mấy năm gần đây, việc sản xuất, kinh doanh chè của Công ty mới có lãi, còn những năm trước hầu như lỗ. Nhưng đã quyết tâm theo nghề, quyết tâm xây dựng thương hiệu, Công ty đã chấp nhận tất cả. Với phương châm "Uy tín chất lượng sản phẩm là mục tiêu số 1", chúng tôi đã quản lý chặt chẽ ngay từ khâu chăm sóc, thu hái, chế biến đến đóng gói để tạo nên thương hiệu chè Tân Cương Hoàng Bình được người tiêu dùng trong và ngoài nước mến mộ…”

 

Vượt qua nhiều khó khăn, Tân Cương Hoàng Bình Group, JSC đã nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình trong ngành chè Việt Nam. Với vai trò là “thuyền trưởng”, anh Bình cùng với Ban lãnh đạo Công ty đã đưa ra những quyết định đúng đắn, kịp thời mà điển hình là việc cho ra đời nhiều dòng sản phẩm chè có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng, như: Tĩnh Tâm Trà, Lan Quý Phi, Lan Đình Trà (hàng cao cấp, làm quà biếu), trà Queenli (chè đen ướp hương nhài, hương sen, chè xanh hương cốm tự nhiên dùng cho văn phòng, công sở), Trúc Lâm Trà, Phúc Lộc Trà, trà Hoàng Bình, trà Ba Sao, trà Năm Sao… (bình dân) và trà Vu Quy (phục vụ mùa cưới) v.v… Sản phẩm của Tân Cương Hoàng Bình đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới như: Cộng hòa Séc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pakistan, Sri Lanka, Dubai, Hà Lan... 

 

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Tân Cương Hoàng Bình Group, JSC đã chuyển hướng tập trung vào thị trường nội địa, trong đó có thị trường nông thôn. Theo anh Vũ Dương Bình thì đây là thị trường đầy tiềm năng cần được quan tâm, làm sao để đông đảo người dân được thưởng thức sản phẩm chè Tân Cương chất lượng cao mà lại rẻ hơn chè khô trên thị trường. Nhờ kinh doanh nhiều lĩnh vực, đa ngành nghề nên Tân Cương Hoàng Bình không những đứng vững trước “cơn bão” tài chính thế giới mà còn tiếp tục phát triển, với nhiều dự án lớn đang triển khai như Trung tâm Dịch vụ tổng hợp Sông Cầu - Sông Cầu Resort với khu khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao và các khu trưng bày giới thiệu nông lâm thổ sản vùng Việt Bắc, khu du lịch vùng chè Tân Cương - hồ Núi Cốc…

 

Nhằm hướng tới Festival Trà Quốc tế - Thái Nguyên 2011, Công ty đã và đang đầu tư về cơ sở vật chất, tân trang lại phòng thưởng thức trà, khu trưng bày giới thiệu các sản phẩm chè Tân Cương Hoàng Bình, đào tạo nhân lực, tổ chức các cuộc thi trà… sẵn sàng cho sự kiện lớn này. Trước mắt, Công ty đầu tư gần 2 tỷ đồng cho xây dựng, tân trang, tu sửa phòng thưởng trà, phòng trưng bày, bán sản phẩm. Khuôn viên, không gian Nhà máy như được thay áo mới để chào đón du khách. Tiếp theo là đầu tư trang thiết bị, công nghệ mới trong khâu đóng gói, bảo quản sản phẩm. Thay đổi thiết kế một số sản phẩm hộp gỗ như Tri âm trà, Ngân Long trà,…  Ngoài ra còn cho ra đời một số sản phẩm mới như trà Queenli hương vị mới như bá tước, hồng trà, trà thảo dược hoa cúc…

 

Đưa chúng tôi tới thăm Nhà máy chè Xuất khẩu Tân Cương Thái Nguyên (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Cương Hoàng Bình), anh Bình cho biết: “Công ty đang dự định  xây dựng Khu du lịch ẩm thực văn hóa trà Tân Cương, với diện tích hơn 3ha, đối diện Nhà máy chè Xuất khẩu Tân Cương Thái Nguyên. Đây sẽ là trung tâm giới thiệu các sản phẩm chè của Thái Nguyên…”.

 

Có mặt tại vùng chè Tân Cương, nơi Nhà máy sản xuất chè của Công ty đang hoạt động trong những ngày này, chúng tôi bắt gặp những màu xanh chủ đạo bao trùm lên không gian vừa hiện đại, vừa gần gũi với thiên nhiên, đó là màu tượng trưng cho vùng chè Tân Cương nổi tiếng. Nhiều du khách trong nước và quốc tế rất thích với khung cảnh thưởng trà tại đây, bởi họ không chỉ được cảm nhận hương vị trà của nhiều dòng sản phẩm mang thương hiệu Tân Cương Hoàng Bình mà còn được nghe các cô gái trẻ duyên dáng chia sẻ thêm về văn hóa trà Thái Nguyên, cũng như cách pha trà, chăm sóc, chế biến chè.

 

Một giáo sư người Mỹ khi về nghiêm cứu và thăm mô hình sản xuất của Công ty đã đánh giá: Việc xây dựng và phát triển thương hiệu Tân Cương Hoàng Bình đã góp phần vào sự đổi thay của vùng chè, trong đó thể hiện rõ nhất ở các điểm: Giá trị sản phẩm chè nguyên liệu tăng cao gấp 10 lần (trước đây khoảng 50 nghìn đồng/kg, nay có thể đạt 500 nghìn đồng/kg, thậm chí cao hơn); diện mạo vùng chè đã thay đổi; giá trị ngày công của nông dân hái chè, làm chè được nâng lên; nhiều nông dân làm chè đã có nhà tầng. Trong đó có phần đóng góp công sức của tập thể và cá nhân Tổng Giám đốc Vũ Dương Bình.