Hội nghị Quốc tế về Công viên Địa chất

17:09, 18/07/2011

Sáng 18/7, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tổ chức Hội nghị Quốc tế khu vực châu Á- Thái Bình Dương lần hai về “Công viên Địa chất và du lịch địa chất”.

 Tham dự Hội nghị có đông đảo các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong lĩnh vực địa chất, du lịch và văn hóa của các nước trên thế giới và Việt Nam.

 

Phát biểu tại hội nghị, bà Katherine Muller Marin- Trưởng Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho rằng: Mô hình Công viên Địa chất đặc biệt có ý nghĩa đối với khu vực nông thôn, miền núi- nơi đời sống của phần đông dân cư còn nhiều khó khăn. Việc thành lập Công viên Địa chất và phát triển các hình thức du lịch địa chất sẽ mang lại cơ hội phát triển bền vững mới cho cộng đồng dân cư. Vì vậy, các dân tộc thiểu số và cộng đồng địa phương cần được tham gia vào quá trình quản lý khu vực mà họ sinh sống cũng như tiếp tục được hưởng lợi từ nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hoá của khu vực đó.

 

Cao nguyên đá Đồng Văn – Hà Giang vừa được công nhận là thành viên của Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu. Đây là Công viên Địa chất toàn cầu đầu tiên của Việt Nam và thứ hai của khu vực Đông Nam Á.

 

 

Cao nguyên đá Đồng Văn

 

Việc xây dựng “Công viên Địa chất” chính là mô hình được tỉnh Hà Giang lựa chọn để tạo hướng đi mới trong việc bảo vệ, gìn giữ, khai thác tài nguyên thiên nhiên, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Linh Ngọc cho rằng: Việc phát triển du lịch địa chất cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc giữ gìn phong tục tập quán, truyền thống, kiến thức, lối sống của đồng bào các dân tộc. Vì vậy, điều quan trọng là tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong bảo vệ di sản.

 

Tại hội nghị, các đại biểu quốc tế cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong bảo tồn các di sản thiên nhiên, phát triển sản phẩm du lịch.

 

Hội nghị quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần hai về “Công viên địa chất và du lịch địa chất phục vụ phát triển bền vững” sẽ diễn ra trong 2 ngày (18-19/7) với các chủ đề: Chính sách và kết nối trong phát triển Công viên địa chất và du lịch địa chất; Khuyến khích sự tham gia của xã hội trong phát triển công viên địa chất; Quảng bá Di sản địa chất; Cơ hội và thách thức trong phát triển du lịch địa chất.